Kinh tế

Nghệ An: Thị trường bánh Trung thu ảm đạm dù bày bán sớm

15:11, 22/09/2020
Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu, trên các tuyến phố chính từ nhiều ngày qua, những kiốt bán bánh Trung thu đã được dựng lên. Thế nhưng không sôi động như các năm trước, năm nay theo quan sát của PV sức mua giảm hẳn. Xu hướng “thắt lưng buộc bụng” sau cơn đại dịch đang lan rộng khiến người tiêu dùng không mặn mà lắm dù mùa Trung thu vừa mới bắt đầu.

Theo ghi nhận của PV, mùa trung thu năm nay không còn những chương trình quảng bá rầm rộ, thị trường bánh Trung thu 2020 đang khởi động một cách khá im ắng. 

Nhiều tiệm bánh trung thu đã mở bán sớm nhưng rất vắng khách
Nhiều tiệm bánh trung thu đã mở bán sớm nhưng rất vắng khách


Trên vài tuyến phố chính của TP. Vinh (Nghệ An) như Hồ Tùng Mậu, Quang trung, Lê Lợi… một số thương hiệu lớn như Kinh đô, Bibica, Hữu Nghị… đã lập kiốt bày bán sản phẩm. Thế nhưng theo các nhân viên bán hàng, năm nay sức mua giảm hẳn so với các năm trước. Nhiều quầy sạp bán bánh Trung thu đã được dựng lên từ sớm, bày đủ các loại bánh Trung thu từ bình dân đến cao cấp nhưng chưa có nhiều khách mua.

Chị Lan, nhân viên quầy bánh Trung thu trước công viên TT đường Lê Mao (TP. Vinh) thở dài: “Chúng tôi đã mở bán gần cả tháng nay nhưng bán rất chậm. Một phần cũng lo dịch bệnh nên chúng tôi đã chủ động giảm bớt số lượng, dự kiến doanh số chỉ bằng 50 - 60% năm trước”. 

Một số doanh nghiệp cho biết, sản lượng bánh bán ra thị trường sẽ giảm do sức mua yếu.
Một số doanh nghiệp cho biết, sản lượng bánh bán ra thị trường sẽ giảm do sức mua yếu.


Nhiều người kinh doanh cũng kỳ vọng, từ thời điểm này đến rằm Trung thu lượng khách mua sẽ khả quan hơn. “Năm nay, ngoài mở bán trực tiếp ở cửa hàng, chúng tôi cũng đẩy mạnh qua kênh bán hàng online như Facebook, Zalo… Nhiều doanh nghiệp, cá nhân cũng đặt hàng trước, và gần đến ngày Trung thu mới lấy bánh để tặng gia đình, khách hàng, đối tác…” - chị Hiền, kinh doanh quầy bánh Trung thu trên đường Hồ Tùng Mậu (TP. Vinh) chia sẻ.

Qua tìm hiểu của PV, năm nay giá cả nguyên liệu có tăng nhưng hầu hết các nhà sản xuất vẫn giữ nguyên giá bán như năm trước. Đại diện Công ty Hữu Nghị cho biết, dịch COVID-19 đang gây khó khăn cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng, thế nên năm nay công ty sản suất không nhiều như các năm trước, nhưng cam kết vẫn giữ nguyên giá bán của năm 2019.

Giá bánh năm nay dao động từ 40.000 - 200.000 đ/chiếc cho dòng phổ thông; 250.000-390 ngàn đồng/hộp cho loại đặc biệt và bánh trung thu hảo hạng; đậu đỏ hảo hạng; jambon gà quay hảo hạng; jambon bát bửu hảo hạng; nhân sâm hảo hạng; câu kỷ tử hảo hạng, với giá niêm yết: 590.000 đồng. Trong đó đơn vị này tập trung vào thành phần nguyên liệu thiên nhiên có sẵn trong nước là chủ yếu. 

Nhiều loại bánh trung thu mới được doanh nghiệp tung ra, đáp ứng nhu cầu biếu tặng của người tiêu dùng.
Nhiều loại bánh trung thu mới được doanh nghiệp tung ra, đáp ứng nhu cầu biếu tặng của người tiêu dùng.


Bà Thạch Thị Kim Hương - Giám đốc Công ty CP Chế biến và kinh doanh thực phẩm Hương - cho biết, năm nay tình hình kinh doanh khá khó khăn do dịch COVID-19, riêng về phía công ty đã phải đóng đến 4 cửa hàng trên địa bàn.

Theo bà Hương, năm nay thị trường bánh Trung thu gặp khó khăn, do nguyên liệu đầu vào đắt hơn, lượng bánh các cơ sở làm bánh handmade mở khá nhiều và chào bán rầm rộ trên mạng xã hội nên ít nhiều ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của công ty.

“Năm nay, chiến lược bán hàng online được đẩy mạnh. Không sản xuất nhiều như những năm trước và tuỳ vào lượng khách đặt để sản xuất. Những năm trước, doanh thu mùa Trung thu năm sau tăng trưởng 20% so với năm trước, thì năm nay lại giảm nhiều so với năm 2019 đã gây khó khăn cho doanh nghiệp” - bà Hương chia sẻ.

Hoàng Trinh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện