Kinh tế

Mô hình liên kết khoai tây vụ đông xuân ở Diễn Châu cho hiệu quả kinh tế cao

10:10, 09/03/2021
Trong khi nhiều loại nông sản phải “giải cứu” thì bà con trồng khoai tây vụ đông xuân ở Diễn Châu phấn khởi bởi không chỉ đạt năng suất cao mà toàn bộ sản lượng đều được thu mua tại ruộng nhờ liên kết với các doanh nghiệp.

Cánh đồng 20 ha của xã Diễn Phong những ngày này đông đúc nhộn nhịp hơn bình thường, bởi những người nông dân đang khẩn trương thu hoạch khoai tây để kịp đóng hàng, giao cho doanh nghiệp. Bà con đang cặm cụi bới khoai, lựa khoai cho vào những bao lớn chuẩn bị đưa lên bàn cân và chuyển lên xe tải.

Nông dân Diễn Hải thu hoạch khoai tây đại trà.

Nhìn những củ khoai tròn, vàng ươm, anh Trần Văn Thanh vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi trồng 3 sào khoai tây theo mô hình liên kết 3 nhà. Năm nay, thời tiết thuận lợi, kỹ thuật chăm sóc đạt chuẩn nên năng suất rất cao. Trung bình mỗi sào đạt 1,4 tấn khoai. Với giá cam kết thu mua của doanh nghiệp là 7000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí thì có thể lãi 20 triệu đồng”.

 Trung bình mỗi sào trồng khoai tây, năng suất đạt 1,4 tấn.

Đây là vụ thứ 3, nông dân Diễn Phong trồng 25 ha khoai tây giống Atlantic trong vụ đông xuân. Mô hình được HTX liên kết với một doanh nghiệp không chỉ cung cấp giống, phân bón mà còn trực tiếp bao tiêu sản phẩm cho bà con với giá 7 triệu đồng/tấn. Với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương và sự vào cuộc tích cực của cơ quan chuyên môn nên toàn bộ diện tích khoai sinh trưởng, phát triển tốt, được bà con thu hoạch theo đúng kỹ thuật.

Doanh nghiệp thu mua toàn bộ khoai tây tại ruộng cho bà con nông dân.

"Chúng tôi tập trung rà soát quy hoạch lại đất đai để chuyển dịch cơ cấu, chuyển đổi những cây trồng năng suất thấp, kém hiệu quả sang trồng khoai tây. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, chất lượng củ khoai tây đạt tiêu chuẩn, mẫu mã đẹp. Thu hoạch đến đâu được doanh nghiệp thu mua ngay đến đó, không kể to nhỏ, xấu đẹp" - ông Quế Văn Duyên,  Chủ nhiệm HTX Diễn Phong cho hay.

Còn tại cánh đồng xóm 1 xã Diễn Hải, khoai tây được trồng tập trung trên diện tích 19 ha với 50 hộ tham gia. Ông Trần Văn Thọ đang thu hoạch 2 sào khoai tây của gia đình chia sẻ: "Đây là năm đầu tiên nông dân Diễn Hải trồng khoai tây, được hỗ trợ giống, vật tư phân bón, được tập huấn kỹ thuật gieo trồng nên bà con yên tâm sản xuất. Hiện đang thu hoạch tập trung để đưa ra xe cho công ty thu mua với giá 7200 đồng/kg. Bà con phấn khởi lắm bởi một sào trừ chi phí thu về 7.500.000 đồng, gấp đôi trồng lạc. Sau vụ khoai tây chúng tôi tiếp tục trồng vụ dưa hấu".

Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, chất lượng củ khoai tây đạt tiêu chuẩn, mẫu mã đẹp. 

"Đưa khoai tây vào đồng ruộng là mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp theo NQ Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025.  Trong sản xuất, nếu gặp rủi ro, doanh nghiệp và chính quyền sẽ có chính sách hỗ trợ kịp thời cho nông dân. Ngược lại, nông dân và chính quyền địa phương phải cam kết đồng hành với doanh nghiệp để duy trì liên kết bền vững, lâu dài. Tuy là vụ đầu tiên nhưng bà con chấp hành nghiêm từ sản xuất đến tiêu thụ. Đây là cơ sở để chúng tôi nhân rộng mô hình trong thời gian tới" - ông Nguyễn Cầu, Bí thư Đảng ủy xã Diễn Hải trao đổi.

Khoai tây do nông dân Diễn Châu trồng được doanh nghiệp thu mua đánh giá cao về năng suất, chất lượng.

Vụ đông xuân 2020, 2021 toàn huyện Diễn Châu trồng gần 70 ha khoai tây tại các xã: Diễn Phong, Diễn Trung và Diễn Hải, Diễn Hoàng và đều được liên kết bao tiêu sản phẩm. Sau 4 tháng gieo trồng, bà con nông dân đã bắt đầu tiến hành thu hoạch đại trà khoai tây, năng suất đạt rất cao từ 1,3- 1,5 tấn/sào, chất lượng khoai tây đạt tiêu chuẩn, củ to đồng đều.

"Khoai tây là cây trồng có ưu thế về mùa vụ, ít cạnh tranh với các loại cây trồng khác.  Hơn nữa dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, lại phù hợp thổ nhưỡng. Hiện nay nhờ tạo sự liên kết bền vững giữa nông dân và doanh nghiệp nên toàn bộ khoai tây được thu mua ổn định. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình trồng khoai tây liên doanh trong vụ đông và đông xuân để góp phần thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp" - ông Lê Thế Hiếu, Trưởng phòng NN&PTNT Diễn Châu khẳng định.

Mai Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện