Nông nghiệp

Nghệ An: Xuất hiện bệnh lạ trên đàn trâu, bò

12:16, 07/03/2021
Sau khi đàn trâu bò ở huyện Quỳ Hợp bị nhiễm bệnh viêm da nổi cục, căn bệnh lạ này lại tiếp tục xuất hiện trên trâu bò ở các huyện: Nghi Lộc, Nghĩa Đàn, Hưng Nguyên và đang có chiều hướng lây lan nhanh. 
 bệnh viêm da nổi cục
Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Ảnh: internet

Ngay sau khi phát hiện bệnh lạ, được xác định là bệnh viêm da nổi cục, các địa phương trong tỉnh đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch, phối hợp với các cơ quan chuyên môn có hướng điều trị cho đàn trâu bò.

Chi cục chăn nuôi và thú y tỉnh cho biết, thời điểm trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, bệnh đã xuất hiện ở huyện Quỳ Hợp với số lượng 25 con. Sau đó đã được điều trị khỏi và không phát sinh trường hợp mới. Sau Tết, dịch bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò lại xuất hiện rải rác ở một số địa phương như Nghi Lộc, Hưng Nguyên và Nghĩa Đàn. Tất cả trâu bò có dấu hiệu bệnh đều được lấy mẫu xét nghiệm và điều trị.

"Dự báo thời gian tới bệnh này có thể bùng phát rất mạnh và thực tế nhiều địa phương cũng đã bùng phát rất mạnh nên bà con chăn nuôi hết sức lưu ý, triển khai làm tốt mấy việc, thứ nhất là phải tiêm phòng, diệt các ký chủ trung gian bằng cách phun, phát quang bụi rậm, trâu bò bị bệnh phải nuôi nhốt tại nhà không thả ngoài đồng để tránh lây bệnh”, ông Ngô Đức Quỳnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An cho biết thêm.

Bệnh viêm da nổi cục được xác định là do vi rút gây ra, lây lan qua ruồi, muỗi, bọ, mòng…và lây nhiễm từ con ốm sang con khỏe qua tiếp xúc. Vì vậy việc kiểm soát nguồn lây nhiễm rất khó khăn. Do đó, bà con cần thường xuyên theo dõi đàn trâu bò để phát hiện bệnh kịp thời, phối hợp với các cơ quan thú y có hướng điều trị hiệu quả, không tự ý điều trị tránh lây lan dịch bệnh./.

Thanh Nhàn - Hữu Song

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện