Kinh tế

Quyết liệt, tập trung triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò

19:23, 27/05/2021
Trước diễn biến phức tạp và lây lan nhanh, tỷ lệ tiêu hủy lớn, Hội nghị phòng chống bệnh viêm da nổi cục trâu bò được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức sáng 27/5, trực tuyến với các địa phương trong cả nước. 
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Nghệ An.

Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam vào tháng 10/2020. Đến ngày 25/5, dịch bệnh đã xảy ra trên 2.300 xã của 42 tỉnh, thành phố, với trên 60.000 con gia súc mắc bệnh và có trên 9.500 con gia súc chết và tiêu hủy.

Dịch bệnh xảy ra nặng nhất tại tỉnh Hà Tĩnh, sau đó đến Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa. Tỷ lệ tiêu hủy chiếm đến trên 15% trên tổng đàn mắc bệnh

Bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò đã xuất hiện 324 ổ dịch thuộc 20 huyện, thành thị của tỉnh Nghệ An.

Riêng tại Nghệ An, bệnh viêm da nổi cục gây tổn thất lớn cho ngành chăn nuôi khi tốc độ bùng phát và lây lan nhanh. Hiện bệnh đã xuất hiện 324 ổ dịch thuộc 20 huyện, thành thị, với trên 7.200 con mắc bệnh.

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, trong thời gian tới dịch bệnh viêm da nổi cục sẽ tiếp tục lây lan trên diện rộng, nhất là trong điều kiện thời tiết thay đổi, mùa phát triển của các loại véc-tơ truyền bệnh như ruồi, muỗi, ve, mòng. Vì vậy, Bộ NN&PTNT yêu cầu các địa phương cần thực hiện nghiêm túc Công điện 631 của Thủ tướng Chính Phủ vừa mới ban hành. Trong đó, cần vào cuộc quyết liệt, tập trung, triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh viêm da nổi cục và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Đặc biệt, các địa phương cần có kế hoạch bố trí kinh phí để tổ chức tiêm phòng, phun thuốc tiêu độc khử trùng để diệt các tác nhân gây bệnh hiệu quả.

Thu Vinh - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện