Kinh tế

Tập trung GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua thị xã Hoàng Mai

19:54, 22/10/2021
Để đôn đốc tiến độ GPMB dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, chiều 22/10, đồng chí Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi thị sát thực tế và có buổi làm việc với lãnh đạo thị xã Hoàng Mai.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đã thị sát 2 khu tái định cư tại xã Quỳnh Trang và xã Quỳnh Vinh, TX Hoàng Mai.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đã thị sát 2 khu tái định cư tại xã Quỳnh Trang và xã Quỳnh Vinh. Trong đó, khu tái định cư tại xã Quỳnh Trang với quy mô 2ha đang thi công giang dở, mới hoàn thành được 60% khối lượng công việc. Khu tái định cư tại xã Quỳnh Vinh có diện tích 10ha đã cơ bản hoàn thành.

Tiến độ triển khai dự án tại thị xã Hoàng Mai đang chậm nhất, chiếm gần 30% khối lượng còn lại trên toàn tuyến.

Đến thời điểm hiện nay, so với 6 huyện thị có dự án đi qua, tiến độ tại thị xã Hoàng Mai đang chậm nhất, chiếm gần 30% khối lượng còn lại trên toàn tuyến. Đặc biệt liên quan đến đất ở, đất vườn 1km nhưng mới chỉ giải phóng được 0,3km. Trong đó, tại xã Quỳnh Trang có 11 hộ bị thu hồi đất ở có nguồn gốc do UBND xã Quỳnh Trang bán trái thẩm quyền năm 1997, có hóa đơn thu tiền của UBND xã nhưng không có hồ sơ giao đất. Chênh lệch về giá đất nơi đi nơi đến đối với các hộ phải di dời tái định cư tại Quỳnh Vinh. Một số hộ dân đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng không nhận tiền và đang kiến nghị liên quan đến loại đất bồi thường, hỗ trợ giá tài sản xây dựng trên đất nông nghiệp thấp.

Ngoài ra một số khu nghĩa trang đặc thù nằm trong khu vực dự án không áp được đơn giá bồi thường mà phải xây dựng dự toán riêng; các dòng họ chưa thống nhất giá dự toán đã lập.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh làm việc với lãnh đạo thị xã Hoàng Mai.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh làm việc với thị xã Hoàng Mai.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh nhấn mạnh, tiến độ GPMB dự án cao tốc Bắc Nam hiện không còn điểm lùi. Đặc biệt, các gói thầu xây lắp đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đã thi công. Vì vậy, thị xã Hoàng Mai phải tập trung cao độ cho thời gian nước rút này. Thị xã cần tuyên truyền để người dân nắm bắt các chính sách.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng ý để địa phương rà soát, tính toán lại giá nơi đi, xây dựng đơn giá hiện tại và định hướng xử lý một số vướng mắc. Trong trường hợp phải điều chỉnh thì thầm quyền thuộc thị xã và Sở Tài nguyên Môi trường chịu trách nhiệm hướng dẫn; Đồng thời yêu cầu thị xã đôn đốc nhà thầu triển khai nhanh khu tái định cư tại xã Quỳnh Trang; hoàn tất công tác GPMB trong tháng 11 tới đây.

Nguyễn Toàn - Duy Thanh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện