Kinh tế

Nghĩa Đàn hỗ trợ nguồn vốn, tạo sinh kế cho lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19

11:26, 18/04/2022
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống người dân, nguồn vốn tín dụng chính sách thực sự là “điểm tựa” vững chắc cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách, người lao động trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn khắc phục hậu quả dịch bệnh. Qua đó, tiếp thêm động lực, niềm tin để họ khôi phục sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh bền vững. 

Trong năm 2022, cùng với các cấp ban ngành, ngân hàng chính sách xã hội huyện Nghĩa Đàn dự kiến sẽ giải ngân từ 40 - 45 tỷ đồng hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng như lao động gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tạo nguồn vốn sinh kế, để sản xuất vươn lên thoát nghèo. Nhằm giúp người lao động gặp khó khăn do bị ảnh hưởng dịch Covid-19 kéo dài, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Nghĩa Đàn đã giải ngân nguồn vốn kịp thời tạo điều kiện sinh kế cho người lao động vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Anh Lê Văn Hùng, xóm Thái Thịnh xã Nghĩa Lợi vay 50  triệu đồng đầu tư chuồng trại phát triển chăn nuôi bò.

Anh Lê Văn Hùng, xóm Thái Thịnh, xã Nghĩa Lợi là lao động cho một công ty sản xuất nội thất ô tô ở Hải Phòng nhiều năm. Tuy nhiên, 2 năm nay do ảnh hưởng dịch Covid - 19, anh phải trở về địa phương và chịu cảnh thất nghiệp, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Nhờ nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH, anh đã mạnh dạn vay 50  triệu đồng đầu tư chuồng trại phát triển chăn nuôi bò. Sau hai năm, cặp bò đã cho sinh sản và mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình.  Anh Lê Văn Hùng chia sẻ: Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã có nguồn vốn hỗ trợ tạo cho những người làm ăn xa về tạo chúng tôi có nguồn vốn vừa sản xuất vừa chăn nuôi giúp ổn định kinh tế gia đình.

Qua kênh hội nông dân xã, Ngân hàng chính sách đã giải ngân 15 tỉ đồng giúp cho hội viên hội nông dân xã vay vốn đầu tư sản xuất vươn lên thoát nghèo, trong đó có nhiều lao động hồi hương bị ảnh hưởng covid 19. Ông Lô Quang Hòa, chủ tịch hội Nông dân xã Nghĩa Lợi cho biết: “Được sự quan tâm của ngân hàng chính sách tạo điều kiện cho hội viên nông dân của xã phát triển kinh tế trồng trọt và chăn nuôi. Với nguồn vốn vay của NHCSXH đã đầu tư vào chăn nuôi đặc biêt là chăn nuôi hộ, phát triển trồng rừng rất hiệu quả ở xã Nghĩa Lợi. Qua nguồn vốn thấy được nhu cầu rất lớn của bà con nông dân từ ngân hàng phát triển rất hiệu quả.” 

Gia đình anh Lê Đình Dương xóm Cầu xã Nghĩa Thọ vay nguồn vốn để phát triển cây ăn quả.

Đối với trường hợp của gia đình Gia đình anh Lê Đình Dương và chị Nguyễn Thị Yến ở xóm Cầu xã Nghĩa Thọ trước đây thuộc diện hộ nghèo, vợ phải đi làm công nhân ở khu vực miền Bắc, chồng ở nhà đi làm thuê, cuộc sống vất vả không ổn định, nhất là chị Yến bị ảnh hưởng Covid không có việc làm. Khi được tiếp cận nguồn vốn Ngân hàng chính sách xã hội huyện, gia đình anh chị mạnh dạn vay  số tiền 50 triệu đồng đầu tư trồng quýt, trồng cam với diện tích khoảng 1 ha. Sau thời gian gia đình anh chị đã có thu nhập, mỗi năm có từ 150 triệu đến 200 triệu đồng. “Nhờ nguồn vốn vay ngân hàng chính sách xã hội huyện mà vườn hoa quả của gia đình anh phát triển hiệu quả, mỗi năm cho thu nhập từ 150-200 triệu đồng. Không chỉ trả nợ mà gia đình anh chị thoát nghèo. Hiện nay, hai vợ chồng tập trung chăm sóc vườn cây ăn quả đem lại nguồn thu nhập ổn định - Anh Lê Đình Dương chia sẻ thêm.

Nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các gia đình vay vốn phát triển.

Qua khảo sát cho thấy, nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế của lao động bị ảnh hưởng Covid-19 trên địa bàn huyện rất nhiều. Để đáp ứng nhu cầu đó, theo kế hoạch của ngân hàng, trong năm 2022 ngân hàng chính sách xã hội huyện Nghĩa Đàn dự kiến sẽ giải ngân từ 40 - 45 tỷ đồng hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng như lao động gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid 19 để giúp người nông dân có nguồn vốn để sản xuất vươn lên thoát nghèo. Ông Lê Hồng Tuyên, Giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội huyện Nghĩa Đàn cho biết: Dự kiến trong năm nay tốc độ tăng trưởng cho vay khoảng 7-8% tương đương khoảng 40-45 tỷ đối với các đối tượng cho vay hộ nghèo hộ cân nghèo hộ chính sách và đặc biệt Nghị quyết 11 của Thủ tướng Chính phủ về việc kích cầu cho vay hậu Covid thì chúng tôi cũng tích cực thực hiện chương trình này một cách nhanh nhất để nguồn vốn ưu đãi này đến nhanh nhất với các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Cán bộ Ngân hàng CSXH huyện Nghĩa Đàn kiểm tra các hộ sử dụng vốn vay.

Hiện nay, trên địa bàn huyện, số lao động hồi hương do Covid-19 ngày càng nhiều. Sau khi dịch đã được kiểm soát, một số lao động tiếp tục chọn xuất khẩu hoặc làm công nhân cho các công ty nhưng cũng có một số lao động chọn ở lại địa phương. Huyện Nghĩa Đàn cũng tạo điều kiện cho lao động được học nghề, tập huấn cùng với việc hỗ trợ nguồn vốn kịp thời của NHCSXH tạo cho người lao động có cơ hội việc làm, khắc phục khó khăn ổn định cuộc sống sau thời gian dịch kéo dài./.

Minh Thái – Bích Hằng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện