Kinh tế

Nông dân Nghĩa Đàn nguy cơ mất mùa sắn vì bệnh khảm lá

10:16, 08/04/2022
Bệnh khảm lá sắn xuất hiện tại Nghĩa Đàn và có chiều hướng lây lan ra diện rộng. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, đã có 350ha diện tích cây sắn bị nhiễm bệnh, trong đó nhiều hộ gia đình có nguy cơ mất trắng hàng chục triệu đồng do phải nhổ bỏ toàn bộ diện tích sắn bị nhiễm bệnh.

Những năm qua, trồng sắn giúp hộ ông Trương Công Phượng ở xóm Tân Phú xã Nghĩa Hưng có thu nhập khá. Mỗi ha cũng mang lại nguồn thu nhập ổn định từ 30 - 35 triệu đồng. Ông Phượng có hơn 5 sào đất trồng sắn chủ yếu là giống KM94. Sau hơn 1,5 tháng xuống giống nhưng cây không phát triển, lá bị xoắn, vàng loang lổ. Lúc đầu, mật độ nhiễm rất ít nhưng sau đó lan ra cả ruộng.

a
Nông dân trồng sắn ở Nghĩa Đàn có nguy cơ mất trắng vì bệnh khảm lá.

“Bệnh hiện nay chưa có thuốc phòng trị nên cần phải nhổ bỏ mang đi tiêu hủy. Trên diện tích phải chuyển sang trồng các loại cây khác gây ảnh hưởng khá lớn đến kinh tế của gia đình”, ông Phượng cho biết thêm.

Bệnh khảm lá chưa có thuốc đặc trị, phải nhổ bỏ để tránh lây lan.
Bệnh khảm lá chưa có thuốc đặc trị nên cây sắn nhiễm bệnh phải nhổ bỏ để tránh lây lan.

Theo thống kê của UBND xã Nghĩa Hưng, toàn xã có hơn 20 ha diện tích trồng sắn thì đến thời điểm này đã có gần hơn 2/3 bị bệnh khảm lá do virus gây hại. Tỉ lệ bệnh hại đa số trên 70%, cục bộ một số diện tích trên 90%.

Ông Đinh Thế Hiển - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng cho biết: "UBND xã đã chỉ đạo các đơn vị thông báo rộng rãi cho nhân dân kiểm tra ruộng sắn; tổ chức tiêu hủy bằng cách nhổ bỏ và đốt với những diện tích bị bệnh trên 70% để tránh lây lan ra diện rộng; vận động bà con nông dân chuyển đổi sang các loại cây trồng khác như ngô, lạc, đậu… phù hợp theo từng chất đất, đảm bảo kịp thời vụ”.

a
Toàn huyện có hơn 350ha/580ha sắn bị bệnh khảm.

Theo báo cáo của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Nghĩa Đàn, đến thời điểm này toàn huyện có hơn 350ha/580ha sắn bị bệnh khảm. Để chủ động phòng chống bệnh khảm lá sắn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho sản xuất sắn trên địa  bàn, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện đã phối hợp với phòng nông nghiệp huyện, các xã, thị trấn thống kê diện tích, thời gian trồng, cơ cấu và nguồn gốc giống sắn trên địa bàn. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân về triệu chứng, nguyên nhân, phương thức lây lan, tác hại truyền bệnh khảm lá sắn.

a
Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn bà con cách phòng trừ bệnh.

Ông Bùi Quốc Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Nghĩa Đàn cho biết thêm: “Qua kiểm tra đến nay Nghĩa Đàn có trên 50% diện tích sắn bị nhiễm bệnh khảm lá. Ngoài tuyên truyền, hướng dẫn tiêu huỷ diện tích nhiễm bệnh, Trung tâm cũng vận động bà con nông dân tuyệt đối không vận chuyển giống sắn ra khỏi vùng bị bệnh hoặc sang địa phương khác để tránh lây lan".

Bệnh khảm lá sắn chưa có thuốc phòng và chữa bệnh, để cây trồng đảm bảo năng suất, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện khuyến cáo bà con nên sử dụng các giống ít nhiễm như KM94, KM140.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện