Kinh tế

Sản phẩm OCOP Anh Sơn đắt hàng vào dịp Tết

08:09, 27/12/2022
Những năm gần đây, các sản phẩm OCOP đã trở thành mặt hàng không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán. Cùng với nâng cao chất lượng, vào dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Anh Sơn đã đầu tư về hình thức, mẫu mã để sẵn sàng nguồn hàng hóa phục vụ thị trường.

Trong những mặt hàng OCOP ở Anh Sơn phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2023, các sản phẩm trứng gà và gà thịt nuôi theo hướng an toàn sinh học, cho ăn các loại thảo dược của gia đình anh Bùi Đăng Cường, thôn 4 xã Lĩnh Sơn được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Anh Cường chia sẻ: "Trước đây do chưa có kinh nghiệm, gia đình anh nuôi gà theo phương pháp truyền thống nên gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, nuôi theo phương pháp truyền thống gà thường hay bị bệnh về đường hô hấp và đường ruột, gà tăng trọng thấp. Năm 2019, gia đình áp dụng quy trình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, thường xuyên bổ sung các thảo dược như: lá mơ lông, bột nghệ, tỏi, mật ong; nuôi thời gian dài 6-7 tháng và tách thức ăn công nghiệp trước 2 tháng, chỉ cho ăn thuần ngũ cốc nên phẩm chất thịt thơm ngon, rất được thị trường ưa chuộng. Năm 2020, 2 sản phẩm trứng gà thảo dược và gà thịt thảo dược của HTX sản xuất và kinh doanh nông nghiệp sạch của gia đình tôi được công nhận đạt 3 sao OCOP".

Sản phẩm trứng gà và gà thịt của gia đình anh Bùi Đăng Cường, thôn 4 xã Lĩnh Sơn được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Để chuẩn bị nguồn hàng cho dịp Tết nguyên đán năm nay, gia đình anh Cường đã đầu tư nuôi 8.000 con gà thịt và 3.000 con gà đẻ. Nhờ công phu trong khâu chăm sóc, được nuôi theo hướng sạch, an toàn nên giá cũng cao hơn thị trường. Trứng có giá 3.200-3.500 đồng/trứng; gà thịt có giá 120.000 đồng/kg. Trong tháng Chạp, gia đình anh sẽ xuất bán khoảng 5 vạn trứng cho các đầu mối, đại lý, thương lái phục vụ sản xuất bánh kẹo, mứt Tết; từ 23 tháng Chạp đến Tết Nguyên đán là xuất chuồng khoảng 8.000 gà thịt, gà cúng.

Từ 23 tháng Chạp đến Tết Nguyên đán là trang trại của anh Bùi Đăng Cườngxuất chuồng khoảng 8.000 gà thịt, gà cúng.

Những ngày này, Công ty TNHH Nấm sạch Thanh Minh ở thôn 5, xã Lĩnh Sơn, đang tất bật các công đoạn sản xuất nấm sạch để cung ứng ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán.

Bà Lê Thị Hóa - Giám đốc công ty cho biết: "Công ty sản xuất nấm theo quy trình sạch, chăm sóc kỹ lưỡng, nên cho sản phẩm đẹp, nấm chắc, ngọt thơm được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện công ty có 2 dòng sản phẩm đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh gồm: Nấm khô (nấm linh chi, nấm mộc nhĩ) và nấm tươi (bào ngư, đùi gà, sò trắng, nấm hương). Do nhu cầu về các loại nấm sạch vào dịp cuối năm, nhất là dịp Tết rất cao, tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường"

Đặc biệt, đối với các loại nấm đã đạt chuẩn OCOP của công ty rất được thị trường ưa chuộng bởi đã được kiểm chứng chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Để chuẩn bị đủ sản phẩm phục vụ thị trường Tết, gia đình chị đã phải thuê thêm 5 nhân công để kịp vừa chăm sóc, vừa tập trung nguyên vật liệu để tăng sản lượng phục vụ người tiêu dùng.  

Công ty TNHH Nấm sạch Thanh Minh ở thôn 5, xã Lĩnh Sơn, đang tất bật các công đoạn sản xuất nấm sạch để cung ứng ra thị trường vào dịp Tết Nguyên đán.

Nằm dưới chân dãy núi đá vôi, vùng cam Bãi Phủ thuộc xã Đỉnh Sơn huyện Anh Sơn từ lâu nổi tiếng thơm ngon, thanh ngọt, được người tiêu dùng ưa chuộng nhất là vào dịp Tết nguyên đán. Những ngày này, gia đình chị Lê Thị Hương ở thôn Đỉnh Hợp, xã Đỉnh Sơn cũng tất bật để đóng hàng gửi cam Tết cho khách hàng khắp cả nước. Chị Hương cho hay: Sản phẩm cam Hương Hoá của gia đình chị được công nhận 3 sao OCOP cấp tỉnh năm 2021, trên diện tích 2 ha gia đình chị trồng theo hướng hữu cơ, đạt chuẩn VietGAP. Vào Tết Nguyên đán năm nay, gia đình chị sẽ xuất bán với sản lượng khoảng 10 tấn. Giống cam chín bán Tết chủ yếu là cam Xã Đoài lòng vàng nên được thị trường ưa chuộng. Vì chủ yếu để chưng bàn thờ, làm quà biếu Tết nên được gia đình đầu tư nhãn mác, đóng gói vào thùng giấy đẹp; có tem truy xuất nguồn gốc. 

Huyện Anh Sơn có rất nhiều sản phẩm phục vụ người tiêu dùng dịp Tết.

Huyện Anh Sơn hiện có 17 sản phẩm nông nghiệp được UBND tỉnh công nhận đạt 3 sao OCOP, trong số đó có rất nhiều sản phẩm phục vụ người tiêu dùng dịp Tết như Cam Bù Kim Nhan, Chè Gay Cao Sơn; Cam Hương Hoá xã Đỉnh Sơn; Trà xanh Hùng Sơn; thịt gà thảo dược, trứng gà thảo dược Lĩnh Sơn; nấm tươi, nấm khô Thanh Minh... Thực hiện chương trình OCOP, huyện Anh Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các địa phương thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP của Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019. Tổ chức giám sát đánh giá, xếp hạng sản phẩm tại cơ sở đảm bảo tính khách quan, hiệu quả và đầy đủ thủ tục để hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận sản phẩm.

Huyện Anh Sơn hiện có 17 sản phẩm nông nghiệp được UBND tỉnh công nhận đạt 3 sao OCOP,.

"Huyện sẽ hỗ trợ các chủ thể đã được công nhận về quy trình sản xuất, cải tiến mẫu mã và chất lượng sản phẩm để có điều kiện thăng hạng, cũng như tạo dấu ấn riêng cho sản phẩm trên thị trường. Đặc biệt trong dịp Tết này, các chủ thể sản phẩm OCOP còn mạnh dạn quảng bá, tiếp thị sản phẩm dưới dạng hình thức quà tặng để tiếp cận với thị trường. Các sản phẩm sau khi được cấp chứng nhận OCOP đều được đưa đi xúc tiến thương mại nên sản lượng bán ra tăng từ 50-60% so với trước đó" - ông Nguyễn Ngọc Giang, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Anh Sơn trao đổi.
                 

Thái Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện