Kinh tế

Nông dân miền núi tăng cường phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi

19:29, 25/01/2024
Trong những ngày này, nhiệt độ ngoài trời ở huyện miền núi Quỳ Châu có thời điểm xuống thấp chỉ khoảng 8-9 độ C. Nhiệt độ giảm thấp đã gây ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và sản xuất của người dân, trong đó có việc chăm sóc đàn vật nuôi. Nhằm đảm bảo chống đói, rét cho gia súc hiệu quả, cán bộ ngành Nông nghiệp, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện kết hợp với chính quyền tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân tăng cường các biện pháp. 

Huyện Quỳ Châu hiện có gần 34.400 con trâu, bò. Vụ đông xuân 2023-2024, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp đã kết hợp với thú y các xã tổ chức vận động người dân thực hiện tốt công tác tiêm phòng vắc xin phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; Tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi. Trong đó, thực hiện phân khai và triển khai kế hoạch tiêm phòng gia súc, gia cầm vụ xuân năm 2023 với 19.800 liều vắc xin Lở mồm long móng trâu bò; 14.000 liều vắc xin Tụ huyết trùng trâu bò;… đạt tỷ lệ trên 80%.

Người dân chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại.
Người dân chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi trong những ngày rét đậm, rét hại.

Bên cạnh đó, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền các hộ chăn nuôi tăng cường cách thức và các biện pháp tăng sức đề kháng, phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn kỹ thuật trộn thức ăn đảm bảo tăng dinh dưỡng cho vật nuôi những ngày giá rét.
 
Nước uống đảm bảo làm ấm cơ thể trâu, bò trong những ngày thời điểm giá rét.

Thời điểm rét đậm, rét hại, ngành đã cử cán bộ xuống các xã, thị trấn hướng dẫn bà con che chắn chuồng trại cho đàn gia súc, gia cầm bảo đảm điều kiện vệ sinh và phòng, chống đói rét.

Người dân vây kín chuồng trại bằng bạt để giữ ấm cho bò.
 

Ngoài chủ động dự trữ các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho đàn vật nuôi trong những ngày nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, số trâu, bò ở các vùng núi cao cũng được vận động di chuyển ra khỏi khu vực núi cao, không thả rông,..

Những phụ phẩm nông nghiệp như ngọn mía, rơm khô, cỏ voi đã được người dân tích trữ đảm bảo những ngày mưa lạnh có thể kéo dài nhiều ngày tới.
Những phụ phẩm nông nghiệp như ngọn mía, rơm khô, cỏ voi đã được người dân tích trữ đảm bảo những ngày mưa lạnh có thể kéo dài nhiều ngày tới.

Cùng với các biện pháp trên, nếu nhiệt độ xuống thấp và kéo dài trong những ngày tới, cán ngành nông nghiệp hướng dẫn người dân tiếp tục có những phương án như chuẩn bị trấu, củi khô, mùn cưa để đốt lửa ấm trong trường hợp rét đậm, rét hại.

Bé Vinh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện