Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quỳ Châu: Tăng cường kiểm soát bệnh dịch tả lợn Châu Phi

17:26, 26/06/2019
Ngày 26/6, đoàn kiểm tra của UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Quỳ Châu. 

Huyện Quỳ Châu hiện có tổng đàn trâu bò 30 ngàn con; đàn lợn 26 ngàn con; có 2 trại chăn nuôi lợn tập trung; 34 gia trại; 1 cơ sở giết mổ tập trung; Ngày 17/4, dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại hộ ông Tô Duy Tòng, xóm Quỳnh 2 xã Châu Bình, đàn lợn mắc bệnh và tiêu hủy 10 con. Đến ngày 14/6, dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục xảy ra tại bản Lầu, xã Châu Phong, số lợn tiêu hủy 32 con của 11 hộ với tổng trọng lượng tiêu hủy 791kg. Đến nay, trên địa bàn huyện chưa phát hiện thêm trường hợp gia súc bị bệnh có biểu hiện của bệnh dịch tả lợn Châu Phi. 

Trang trại của gia đình ông Tô Duy Tòng tại bản Quỳnh 2, xã Châu Bình - nơi xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên.

Tại 12 xã, thị trấn huyện Quỳ Châu, công tác phòng chống dịch đã được triển khai đồng bộ, quyết liệt theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh và Chính phủ. Các địa phương đã thành lập các đội kiểm dịch lưu động tại các điểm giao thông quan trọng như: Quốc lộ 48, đường Châu Thôn, Tân Xuân và tổ kiểm dịch cấp xã để kiểm soát các xe vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn lưu thông giữa các địa bàn. Tuy nhiên, trong công tác kiểm soát vẫn còn một số khó khăn như lực lượng thú y mỏng, chưa đảm bảo yêu cầu trực 24/24h; kiểm soát giết mổ còn hạn chế; truy xuất nguồn gốc xuất xứ lợn thịt và sản phẩm chưa chặt chẽ…

Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại xã Châu Phong, Quỳ Châu.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn Châu Phi, đoàn kiểm tra của tỉnh yêu cầu các địa phương trong huyện tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, phát hiện, xử lý kịp thời khi có lợn ốm, chết; kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra, vào địa bàn huyện; kiểm soát các cơ sở giết mổ; Kiên quyết xử lý các trường hợp vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Đoàn kiểm tra của tỉnh yêu cầu Quỳ Châu tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra, vào địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền trên hệ thống thông tin của huyện và các địa phương để người chăn nuôi và cộng đồng hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn Châu Phi, các biện pháp phòng, chống; vận động người chăn nuôi thực hiện tốt việc chăn nuôi an toàn, vệ sinh môi trường, khử trùng tiêu độc, đồng thời chấp hành nghiêm chỉnh ký cam kết “5 không” theo đúng tinh thần chỉ thị của UBND tỉnh…
Kế Kiên

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm