Nông nghiệp

Nông dân dồn sức chăm sóc trái cây bán Tết

10:44, 03/01/2021
Do nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng trái cây dịp Tết Nguyên đán luôn tăng cao, nên vụ Tết là cơ hội tốt cho nông sản bán được giá cao. Những ngày này, bà con nông dân huyện Nghĩa Đàn đang dồn sức chăm sóc, bón phân, xử lý vườn cây ăn trái để cung cấp những trái cây chất lượng tốt nhất phục vụ thị trường Tết và xem đây là vụ chính của năm.

Hơn 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán, cũng là thời điểm thu hoạch bưởi Diễn, nhiều thương lái đã đến hỏi đặt mua cả vườn. Tại vườn bưởi Diễn của gia đình anh Lương Quang Yên ở xóm Xuân Tầm xã Nghĩa Thành, những quả bưởi Diễn đã đạt trọng lượng 1-1,2 kg/quả và chuyển màu vàng tươi. Anh Yên cho biết: Cây bưởi rất phù hợp với đất và khí hậu Nghĩa Đàn nên sinh trưởng phát triển tốt, ít bị sâu bệnh gây hại, quả có mẫu mã đẹp, vị ngọt đậm, đặc biệt quả chín đúng vào dịp Tết nên có giá bán cao. Quả có thể bảo quản trong điều kiện bình thường đến 2 tháng sau khi thu hoạch nên được thị trường ưa chuộng.

Bười Diễn
Nông dân trồng bưởi Diễn phấn khởi chuẩn bị cho thị trường Tết.

Được biết, với 200 gốc bưởi Diễn, mỗi năm anh Yên thu hoạch khoảng 12.000 - 14.000 quả. Năm nay, do chăm sóc tốt, lượng bưởi cho thu hoạch vào đúng dịp Tết nhiều hơn so với mọi năm và nhiều vườn bưởi trong vùng năm nay cũng được mùa. Nói về đặc điểm cây bưởi Diễn anh Yên cho biết thêm: Để trồng bưởi Diễn có hiệu quả, theo anh, khâu chăm sóc là quan trọng nhất. Sau khi thu hái, người trồng phải làm cỏ, bón phân chuồng và các phân vô cơ. Thời kỳ cây đậu quả phải bón một đợt phân nữa. Để có quả bưởi Diễn ngon, khâu tưới nước cho cây là rất quan trọng, bởi độ ẩm ở các vườn khác nhau nên chăm sóc phải làm sao để quả bưởi đến tháng 11, 12 âm lịch là bắt đầu cho thu hoạch.

Quả có thể bảo quản trong điều kiện bình thường đến 2 tháng sau khi thu hoạch nên được thị trường ưa chuộng.

Bưởi Diễn trồng ở Nghĩa Đàn đang được thị trường ưa chuộng và bán được giá cao, trung bình bán tại vườn từ 15 đến 20 nghìn đồng/quả, cứ 100 gốc bưởi Diễn, mỗi vụ thu hoạch được từ 150 triệu đồng.

“Chúng tôi đã có định hướng, khuyến khích bà con nâng cao chất lượng sản phẩm đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để từng bước xây dựng thương hiệu bưởi Diễn trên địa bàn xã”, ông Lê Thanh Đàn - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thành cho biết

Vài năm trở lại đây, bà con nông dân huyện Nghĩa Đàn đã mạnh dạn chuyển đổi sang các mô hình canh tác tập trung trồng cây ăn quả, đặc biệt là giống ổi lê, loại cây ăn quả có giá trị kinh tế, mang lại thu nhập cao cho bà con địa phương. Để nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích, nhiều hộ trồng ổi ở đây đã xây dựng mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.

Ổi lê Nghĩa Đàn được trồng theo mô hình chuẩn VietGap.

Gia đình ông Phan Văn Phước – ở xóm Sơn Hạ, xã Nghĩa Sơn trồng hơn 1ha ổi lê. Để ổi có mẫu mã đẹp bán vào dịp tết, không bị côn trùng chích hay sâu bệnh tấn công, ông Phước sử dụng túi nilông và mút xốp để bao trái. Ngoài ra, để giúp tăng độ màu mỡ, tơi xốp cho đất, ông tận dụng rơm rạ ủ hoai mục bón vào gốc, giúp cây ổi phát triển bền vững. Nhờ cách chăm sóc kỹ mà vườn ổi lê của gia đình ông Phước ra trái quanh năm.

Theo ông Phước, “trồng ổi lê ngày nào cũng có thu nhập, từ giờ đến Tết Nguyên đán là đợt thu hoạch rộ nên có ngày thu hoạch từ vài tạ đến hàng tấn trái nhưng vẫn không đủ bán. Ổi là trái cây tốt cho sức khỏe vì có chứa nhiều vitamin C và chất xơ nên hiện nay là trái cây được người tiêu dùng ưa chuộng”.

Ổi lê có giá trị kinh tế, mang lại thu nhập cao cho bà con địa phương. 

Hiện tại, sản phẩm ổi lê của gia đình được thương lái trong và ngoài huyện đến tận vườn mua với giá 15 – 20 nghìn đồng/kg. Cận Tết, giá sẽ tăng cao hơn so với ngày thường.

Chăm sóc trái cây vụ Tết đã trở thành cơ hội để nhà vườn trồng cây ăn trái tăng thu nhập. Các nhà vườn đang tập trung chăm sóc vườn cây với hy vọng sản phẩm đạt chất lượng, mẫu mã đẹp cung ứng cho thị trường./.

Minh Thái

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện