Nông nghiệp

Chuyển đổi số trong lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

19:15, 18/06/2021
Ngày 18/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Bộ Thông tin - Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về chuyển đổi số trong lĩnh vực NN&PTNT. 

Các đ/c Ủy viên TW Đảng: Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ TT&TT đồng chủ trì.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Đề cập đến câu chuyện phải hỗ trợ, thậm chí là giải cứu sản phẩm nông sản gần đây, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết: Nông nghiệp Việt Nam đang chậm bước so với thế giới và hệ quả là người nông dân đang phải gánh chịu thiệt thòi. Chuyển đổi số đang là yêu cầu bắt buộc, để nông nghiệp Việt Nam bắt nhịp so với xu thế phát triển, để người nông dân có thể nâng cao thu nhập; nông nghiệp Việt Nam phát triển một cách bền vững…

Vải thiều
Vải thiều hút khách trên sàn thương mại điện tử.

Các chuyên gia cho rằng: Chuyển đổi số hóa dữ liệu trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ quyết định đến nền kinh tế số của Việt Nam. Dẫn chứng từ câu chuyện tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang, đại diện của một số ngành, doanh nghiệp cho rằng, việc giới thiệu sản phẩm này lên sàn thương mại điện tử đã đẩy mạnh việc phân phối, tăng sản lượng tiêu thụ một cách đột biến, đưa vải thiều ra với thế giới rộng rãi hơn. Điều này cho thấy hiệu quả của chuyển đổi số đối với tiêu thụ nông sản, thay đổi hoàn toàn nhận thức của người dân và các ngành. Tuy nhiên, qua đây cũng bộc lộ những tồn tại mà các ngành, địa phương cần phải thay đổi trong chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, như 2 sàn thương mại điện tử của Bưu điện Việt Nam, năm nay dự kiến tiêu thụ tối thiểu 8.000 tấn vải thiều (chiếm 5% tổng sản lượng), trong khi đó, năm ngoái gần như là con số không.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Từ đó, đại biểu các tỉnh đã đặt ra nhiều bài toán, đề xuất để Bộ TT&TT và Bộ NN&PTNT định hướng, các doanh nghiệp hỗ trợ để đẩy nhanh quá trình hỗ trợ cho từng địa phương về từng vấn đề cụ thể mà người dân cần và có thể triển khai ngay trong quá trình chuyển đổi số như: cảnh báo thiên tai, phòng chống dịch bệnh, tìm kiếm – kết nối thị trường, dự báo thị trường./.

Thái Dương - Hồng Phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện