Nông nghiệp

Nông dân Thanh Chương nuôi bò 3B, lãi ròng trăm triệu đồng mỗi năm

09:02, 21/06/2021
Nhiều năm qua, huyện Thanh Chương đã triển khai mô hình nuôi bò vỗ béo tại một số địa phương cho thu nhập cao. Trong đó, mô hình nuôi bò 3B siêu nạc là hướng đi mới của người dân  nơi đây.

Hội nông dân xã Thanh Lương đã tiến hành thành lập "Tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi bò 3B". Giống bò 3B là giống bò thịt có nguồn gốc xuất phát từ Bỉ và lai tạo với nhiều giống bò địa phương. 3B là tên viết tắt của giống bò Blanc-Bleu Belg với đặc tính có cơ bắp phát triển siêu trội, chuyên nuôi để lấy thịt cao sản. Bò có ngoại hình đẹp, thịt thơm ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao.

Anh Hồ Sỹ Đức thành viên nuôi nhỏ lẻ bò 3B cũng đã thu nhập lãi ròng cả trăm triệu đồng mỗi năm
Anh Hồ Sỹ Đức - thành viên nuôi nhỏ lẻ bò 3B có thu nhập lãi ròng cả trăm triệu đồng mỗi năm.

Gia đình ông Nguyễn Sỹ Nam trú tại xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương cho biết: "Nhờ phong trào nuôi bò BBB (3B), kinh tế gia đình đã khá lên nhiều, không còn phải nghĩ đến chuyện đi làm xa để kiếm tiền trang trải cuộc sống, yên tâm ở nhà làm vườn và chăm bò".

Tính đến nay, trên địa bàn xã Thanh Lương đã thành lập Tổ hội với 23 gia đình tham gia với tổng đàn hơn 500 con bò 3B thương phẩm. Để tổ hội chăn nuôi bò 3B đạt hiệu quả hơn, hội nông dân đã phối hợp với đơn vị chuyên môn tập huấn cho các thành viên về kỹ thuật chăn nuôi, tiêm phòng, cách xây dựng chuồng trại, thời điểm quan trọng để vỗ béo… Đồng thời, xây dựng kế hoạch sản xuất, thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức tham quan, học tập nhằm nâng cao kiến thức trong chăn nuôi.

Năm 2018, giống bò 3B có mặt đầu tiên trên mảnh đất Thanh Lương, sau quá trình nuôi thuận lợi nên người dân trong xã bắt đầu tìm hiểu về giống bò này. Từ mong muốn của người dân và những lần đi tham quan, anh Nguyễn Trọng Thắng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Lương cho biết: “Hội tổ chức cho các hội viên đi học hỏi kinh nghiệm của các hộ chăn nuôi ở các tỉnh phía Bắc, sau đó mạnh dạn đầu tư, phát triển. Hiểu được tâm tư nguyện vọng của bà con và điều kiện để phát triển giống bò này, Hội đã xin chủ trương cho thành lập tổ hội với mục đích liên kết các hộ chăn nuôi lại với nhau, cùng trao đổi kinh nghiệm, giải quyết khó khăn và hỗ trợ nhau cùng phát triển. Tổ hội cũng là nơi kết nối đầu ra sản phẩm cho các thành viên”.

Trang trại bò 3B với quy mô 250 con của ông Nguyễn Sỹ Nam.
Trang trại bò 3B với quy mô 250 con của ông Nguyễn Sỹ Nam.

"Hiện nay trong tổ hội có nhiều hộ nuôi từ 5-6 con, riêng hộ ông Nguyễn Sỹ Nam có lợi thế về diện tích và nguồn vốn nên đã đầu tư 250 con. Hội nông dân xã liên kết với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thịt bò ở huyện Nghi Lộc và Nam Đàn đến thu mua, hoặc kết nối với các xưởng sản xuất giò me ở Nam Nghĩa (huyện Nam Đàn) để bao tiêu sản phẩm cho bà con”, anh Thắng cho biết thêm.

Cũng theo anh Thắng, xã Thanh Lương có diện tích đất sản xuất kém hiệu quả, người dân chuyển sang trồng cỏ sữa và có 150 ha bãi bồi trồng ngô để chăn nuôi. Anh Hồ Sỹ Đức - hộ chăn nuôi cho biết: "Mỗi con bò khi xuất bán có trọng lượng đạt khoảng 800 kg, giá bán từ 95.000 - 100.000 đồng/kg. Mỗi con bò khi mua về nuôi 6 tháng có giá 24 triệu đồng. Sau 8-10 tháng nuôi, bán mỗi con từ 60-65 triệu đồng, bình quân nuôi bò 3B lãi từ 2-3 triệu/tháng mỗi con. Chỉ cần nuôi khoảng 5-10 con là mỗi năm cũng được cả trăm triệu đồng".

Nông dân Thanh Chương nuôi bò 3B đem lại thu nhập cao.
Nông dân Thanh Chương nuôi bò 3B đem lại thu nhập cao.

 

Văn Lý

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện