Nhịp sống trẻ

Cậu bé cứu người được Chủ tịch nước tặng thư khen: 'Em chỉ làm hành động nhỏ'

11:32, 02/12/2022
 "Em cảm thấy rất bất ngờ và vô cùng hạnh phúc khi được nhận thư khen, quà của bác Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Em nghĩ rằng mình cần cố gắng nhiều hơn nữa, làm thật nhiều việc tốt để xứng đáng với lời động viên và món quà của bác", cậu bé cứu người bày tỏ.

Đó là lời chia sẻ của em Hoàng Mạnh Chiến (học sinh lớp 7A2, Trường THCS Cẩm Thịnh, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) khi biết mình được nhận thư khen, động viên và quà của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vì đã kịp thời kéo một người đàn ông gặp nạn ra khỏi đường ray khi đoàn tàu đang tiến đến gần, tránh được tai nạn thương tâm.

Kể về buổi tối xảy ra sự việc, em Hoàng Mạnh Chiến cho biết, khoảng 19h30 khi em đang đạp xe từ nhà bạn về thì thấy một người đàn ông có thân hình to lớn đang nằm trên đường ray, bị chiếc xe máy đè lên. Cách đó khoảng hơn 10m là đoàn tàu chở than hướng từ Cẩm Phả về Cửa Ông đang tới gần. Lúc này, tình thế vô cùng nguy hiểm nhưng em Chiến đã quyết định phải cứu người.

"Tàu chạy không nhanh nhưng vì bác có thân hình to lớn lại đang trong tình trạng không tỉnh táo nên em đã phải cố hết sức mình mới kéo được bác ra khỏi đường ray. Sau đó chưa đầy một phút thì đoàn tàu chạy qua. Thoát khỏi nguy hiểm, em mới hoàn hồn, chạy về gọi bố và hàng xóm ra giúp bác", Chiến nói.

Chia sẻ về việc bản thân nhận được thư khen và quà của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, em Chiến cho hay, bản thân thấy rất bất ngờ và vô cùng hạnh phúc. "Đó chỉ là hành động nhỏ. Em nghĩ rằng mình cần cố gắng thật nhiều hơn nữa. Em sẽ chăm chỉ học tập và rèn luyện, làm thật nhiều việc tốt để xứng đáng với lời động viên và món quà của bác Nguyễn Xuân Phúc", em Hoàng Mạnh Chiến khiêm tốn nói. 

Em Hoàng Mạnh Chiến.
Em Hoàng Mạnh Chiến.

Em Chiến cũng chia sẻ thêm, bản thân sau khi làm được việc tốt lại được nhiều bạn bè, thầy cô và mọi người yêu quý hơn.

Ông Hoàng Quang Trung (59 tuổi) - bố của Chiến, sau khi biết con vừa làm được việc tốt cũng cảm thấy rất phấn khởi và tự hào. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lo lắng khi biết em Chiến đã trải qua những giây phút nguy hiểm cận kề.

"Lúc cháu về gọi thì tôi cứ theo bản năng chạy ra giúp thôi chứ không nghĩ gì. Mãi đến tối lúc hai bố con ngủ, nói chuyện với cháu tôi mới thấy sự việc thực sự nguy hiểm. May mắn là cả hai đều an toàn, không có vấn đề gì", ông Trung chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Hồng, Hiệu trưởng trường THCS Cẩm Thịnh cũng cho biết, Chiến là học sinh lớp 7A2 của trường. Khi nghe mọi người kể về hành động của em, cô rất bất ngờ và xúc động.

"Chiến là một học sinh ngoan, hiền, học lực khá, ở trường em ít nói, tính tình hơi nhút nhát. Khi biết em Chiến đã làm được việc tốt, giúp đỡ người thoát khỏi lưỡi hái tử thần, chúng tôi rất tự hào về sự nhanh trí và dũng cảm của em. Mong rằng hành động của Chiến sẽ lan tỏa được tình yêu thương con người đến các em học sinh", Hiệu trưởng trường THCS Cẩm Thịnh bày tỏ.

Trước đó, vào khoảng 19h30 ngày 26/11, ông Nguyễn Thanh Vót (69 tuổi, tổ 4, khu 7b, phường Cẩm Thịnh, TP. Cẩm Phả) đi xe máy đến đoạn đường cắt ngang đường sắt thì bị ngã giữa đường ray và không tự đứng dậy được. Lúc này, em Hoàng Mạnh Chiến đạp xe tới, thấy ông Vót đang luống cuống, em Chiến liền quăng xe đạp lao vào kéo ông ra khỏi đường ray. Ngay sau đó, đoàn tàu chở than cũng lao tới.

Nhờ sự giúp đỡ của em Chiến, ông Vót chỉ bị thương nhẹ, xe máy của ông cũng bị đẩy trượt đi khoảng 3 mét. Thoát nạn trong gang tấc, ông Vót rất cảm kích, biết ơn sự dũng cảm, nhanh nhạy của em Chiến.

Ngày 29/11, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi Thư khen em Hoàng Mạnh Chiến vì dũng cảm cứu người gặp nạn. Trong thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Hành động dũng cảm, nhanh trí, quyết đoán cứu người của cháu Hoàng Mạnh Chiến xuất phát từ lòng tốt, tình yêu thương, nhân ái giữa con người với con người, xứng đáng được tuyên dương; nhà trường, gia đình và các bạn sẽ tự hào về việc làm của cháu.

Ngoài Thư khen, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc còn gửi tặng em Chiến bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh và một chiếc bút, mong em không ngừng học tập và rèn luyện, luôn là con ngoan, trò giỏi, thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy, trở thành công dân có tài, có đức, tiếp bước cha anh xây dựng đất nước ta ngày càng "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Mới đây nhất, ngày 1/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có quyết định tặng bằng khen của Bộ trưởng cho em Hoàng Mạnh Chiến vì có hành động dũng cảm cứu người.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện