Nhịp sống trẻ

Ấm lòng những bếp ăn 0 đồng

09:44, 17/05/2023
Thời gian qua, nhiều bếp ăn 0 đồng đã ra đời nhằm mang đến cho bệnh nhân nghèo 1 suất cơm miễn phí, đầy đủ dinh dưỡng. Đây thực sự là động lực để các bệnh nhân nghèo lạc quan vượt khó.
Bếp ăn 0 đồng của vợ chồng anh Mai Tú, mỗi ngày cung cấp hơn 100 suất cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo.
Bếp ăn 0 đồng của vợ chồng anh Mai Tú, mỗi ngày cung cấp hơn 100 suất cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Bếp ăn 0 đồng ngay cạnh cổng Bệnh viện Đa khoa TP Vinh (Nghệ An) của vợ chồng anh Mai Tú (32 tuổi) và Trương Thị Huyền (30 tuổi) trú tại TP Vinh vừa “khai trương” 2 ngày trước, chính là cơ sở thứ 2 đi vào hoạt động mà vợ chồng trẻ này ấp ủ. Mục đích mở quán cơm “free” của Tú Huyền là nhằm hỗ trợ những người khó khăn và bệnh nhân chạy thận, phải điều trị lâu dài tại bệnh viện. “Suất cơm tuy giá trị ít nhưng là cả vấn đề đối với những bệnh nhân nghèo. Bớt tiền cơm, họ có thêm cho bản thân tiền thuốc. Bởi vậy, sau khi cơ sở 1 đi vào hoạt động, vợ chồng mình đã ấp ủ tìm vị trí mở thêm cơ sở 2” - anh Tú cho biết.

Theo anh Tú, vì là quán cơm 0 đồng nên về cơ bản khách tới quán cơm hầu hết cũng là bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh và người dân có hoàn cảnh khó khăn. Được ăn cơm miễn phí với sự phục vụ ân cần, chân thành, những người tìm đến sự giúp đỡ của cộng đồng cũng thấy ấm lòng. Quan sát bếp ăn trong 2 ngày đầu khai trương, hơn 200 suất cơm, gồm 4 món rau cải xào cà rốt, nấm đùi gà, chả chay hoặc thịt giả chay và một bát canh, đã được phân phát hết cho người nghèo. Thậm chí, khách tới quán có thể dùng bữa tại chỗ hoặc mang về.

Theo chị Đặng Thị Thủy (35 tuổi) - trú tại huyện Đô Lương - có “thâm niên” 3 năm chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh, với những bệnh nhân điều trị dài ngày như chúng tôi, suất cơm không chỉ là món ăn mà còn thấm đậm tình người, thật đáng trân quý. Tôi chúc vợ chồng Tú Huyền sức khỏe, để có thêm nghĩa cử cao đẹp với xã hội, với những người nghèo khó. “Cũng nhờ những bữa cơm như thế này, người bệnh khó khăn như chúng tôi giảm được phần nào gánh nặng, có thêm động lực, tiếp tục bám bệnh viện để duy trì sự sống” - chị Thủy cho biết thêm.

Đang chuyển gạo vào bếp, anh Mai Tú chủ bếp ăn chia sẻ, bếp ăn 0 đồng hoạt động từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, thời gian từ 10h30-13h30. Bình quân mỗi ngày bếp phát 100 suất cơm.

“Những ngày đầu tiên vợ chồng tôi khai trương bếp ăn 0 đồng đã diễn ra tốt đẹp. Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến những thiện nguyện viên đã dành thời gian tới hỗ trợ, giúp đỡ. “Hy vọng bếp ăn 0 đồng sẽ lan tỏa tình yêu thương tới mọi người, lan tỏa năng lượng tích cực hơn nữa, để cùng kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, cải thiện cuộc sống” - anh Tú mong muốn.

Tại huyện Yên Thành (Nghệ An) vào tháng 6/2022, 1 bếp ăn 0 đồng tương tự cũng đã ra đời. Xuất phát từ sự cảm thông với bệnh nhân nghèo, bếp ăn từ thiện Thiện Tâm đã đi vào hoạt động do anh Nguyễn Tuấn Vũ - trú tại thị trấn Yên Thành sáng lập, với sự chung tay góp sức của hơn 30 thành viên cùng các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài huyện Yên Thành.

Bếp ăn Thiện Tâm ra đời, nhằm mục đích phục vụ các bữa ăn miễn phí cho người bệnh. Tuy những ngày đầu thành lập gặp rất nhiều khó khăn từ địa điểm hoạt động, khâu tổ chức đến cơ sở vật chất, nhưng đến nay bếp ăn từ thiện Thiện Tâm đã đi vào hoạt động ổn định.

“Tất cả cũng nhờ vào những tấm lòng, giúp sức của các tình nguyện viên, họ không ngại khó khăn khi bỏ công sức và kinh phí ra cùng nhau tham gia, phục vụ các bữa ăn miễn phí đến tận tay người bệnh. Đặc biệt là được sự tạo điều kiện về địa điểm hoạt động của Ban Giám đốc Bệnh viện huyện Yên Thành” - anh Vũ chia sẻ.

Cũng theo anh Vũ, mỗi ngày bếp ăn phục vụ từ 450 đến 500 suất cơm cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện. Trị giá mỗi suất cơm khoảng 25 nghìn đồng, mỗi tháng chi phí cho bếp ăn Thiện Tâm khoảng 40 triệu đồng, số tiền đó do các thành viên trong nhóm và các mạnh thường quân đóng góp.

Điều đáng nói ở đây là cách phục của đội ngũ các tình nguyện viên luôn nhã nhặn, ân cần, chu đáo. Ngày nắng hay ngày mưa đều không làm họ nản lòng. Trong khuôn viên bệnh viện những chiếc xe chở cơm luôn đều đặn trao những suất cơm đầy nghĩa tình đến tay người bệnh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện