Nhịp sống trẻ

Chàng trai trẻ khởi nghiệp từ niềm đam mê các sản phẩm dược liệu

17:25, 14/06/2023
Tốt nghiệp kĩ sư chuyên ngành lọc hóa dầu của Trường Đại học Mỏ - Địa chất, chàng trai trẻ Nguyễn Hồng Hải (trú tại khối Sỹ Tân, phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) có 5 năm gắn bó với công việc ổn định mà nhiều người mơ ước tại một Công ty nước ngoài chuyên về sản xuất thép. Thế nhưng, Hải đã khiến nhiều người bất ngờ với quyết định nghỉ việc, rẽ sang một hướng khác, bắt tay vào khởi nghiệp với các sản phẩm làm từ thảo dược.

Ngay từ những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, Hải đã có niềm đam mê với môn Hóa học. Cậu yêu thích những phản ứng kỳ diệu, biến đổi chất này thành chất khác, say mê với những xúc tác, công thức hóa học, những chai lọ trong phòng thí nghiệm v.v… Bởi vậy khi bước chân vào giảng đường Đại học, ngoài những giờ lên lớp theo học chuyên ngành, Hải vẫn dành khoảng thời gian rảnh để học tập, nghiên cứu các loại cây dược liệu cũng như cách chế biến những loại cây này thành các sản phẩm tinh dầu và nước cất. Điều may mắn, chuyên ngành Hải theo học có khá nhiều kiến thức liên quan đến vấn đề này.

Sau 5 năm gắn bó với công việc tại một doanh nghiệp nước ngoài, năm 2020, Hải quyết định nghỉ việc trở về quê để bắt tay vào ý tưởng xây dựng cơ sở chế biến các sản phẩm thảo dược hỗ trợ chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

a
Ngoài việc thu mua các cây thuốc bà con đi hái ngoài tự nhiên, Hải tìm đến các hộ dân có đất canh tác rộng trong và ngoài địa bàn thị xã để kí kết hợp đồng thu mua nguyên liệu.

Để đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định, ngoài việc thu mua các cây thuốc bà con đi hái ngoài tự nhiên, Hải tìm đến các hộ dân có đất canh tác rộng trong và ngoài địa bàn thị xã để kí kết hợp đồng thu mua nguyên liệu các loại cây như hoa sen, tía tô, lá lốt, ngải cứu, quả bưởi v.v... Do vậy, nhiều hộ dân đã có thu nhập thêm từ việc cải tạo những mảnh vườn nhỏ để trồng dược liệu cung cấp cho cơ sở của Hải. Nếu như trước đây nông dân trồng hoa sen sẽ phải vứt bỏ những bông hoa đã nở quá lứa hoặc nhà vườn phải vặt bỏ những trái bưởi non, bưởi chua thì đến nay tất cả những sản phẩm này đều được Hải tận dụng thu mua.

a
Nguồn nguyên liệu đảm bảo "không phân hoá học, không chất kích thích, không thuốc trừ sâu".

“Những hộ dân đã kí kết hợp đồng trồng nguyên liệu đều phải tuân theo tiêu chuẩn không phân hóa học, không chất kích thích, không thuốc trừ sâu và được bao tiêu toàn bộ sản phẩm diện tích", Nguyễn Hồng Hải chia sẻ.

Để làm ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu về chất lượng, Hải cũng trải qua không biết bao lần thử nghiệm thất bại. Nhưng với quyết tâm phải theo đuổi đến cùng con đường đã chọn, Hải đăng ký theo học những khóa học về dược liệu cũng như tự mày mò, nghiên cứu thông tin trên sách, mạng internet, đồng thời tham gia Group Phát triển doanh nghiệp Việt để học hỏi thêm cách định hướng phát triển sản phẩm.

a
Từng công đoạn để chưng cất ra được sản phẩm tinh dầu và nước cất đều được chú trọng.

Hải cho biết, từng công đoạn để chưng cất ra được sản phẩm tinh dầu và nước cất đều quan trọng, từ công đoạn lựa chọn và rửa nguyên liệu cho đến kỹ thuật khi nấu, độ lửa, kỹ thuật pha lượng dầu làm sao để hòa quyện được các thảo dược lại. Mỗi loại thảo dược đều có dược tính riêng, có loại tính hàn, loại lại có tính nóng. Bởi vậy, phải nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ, dung hòa lại mới điều chế ra được sản phẩm chất lượng.

a
Nhiều sản phẩm từ dược liệu của Nguyễn Hồng Hải được người tiêu dùng phản hồi tích cực.

Sau một thời gian thử nghiệm, năm 2022, cơ sở Gió Quê của Nguyễn Hồng Hải đã sản xuất thành công các sản phẩm tinh dầu bưởi, tinh dầu tía tô và nước cất hoa sen, xịt đau lưng xương khớp. Nhờ có nguồn gốc tự nhiên, an toàn và hiệu quả, hiện các sản phẩm làm từ dược liệu của Nguyễn Hồng Hải đang được tiêu thụ trên kênh bán lẻ và một số cửa hàng ở thị trường trong và ngoài tỉnh, như: Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai… và được người tiêu dùng phản hồi tốt. Doanh thu mỗi tháng đạt từ 50 đến 60 triệu đồng, tạo công ăn việc làm trực tiếp và gián tiếp cho nhiều lao động địa phương. Hiện tại, Hải đang từng bước nghiên cứu thêm và hoàn thiện sản phẩm của mình để đưa các sản phẩm ra thị trường một cách vững vàng nhất.

Thanh Thuỷ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện