Pháp luật

Cách ly tại nhà vẫn làm lây dịch: Chủ tịch Hải Dương yêu cầu làm rõ trách nhiệm

12:40, 25/10/2021
Tỉnh Hải Dương yêu cầu BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện Thanh Miện làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong quản lý người cách ly tại nhà làm lây lan dịch.

Sáng 25/10, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cho biết, từ 16/10 đến 23/10, tại Hải Dương ghi nhận 7 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 liên quan đến người đến/về từ các địa phương đang có dịch. Trong đó, một trường hợp trong thời gian cách ly tại nhà ở thôn Liên Đông (xã Hồng Quang, Thanh Miện, Hải Dương) vẫn làm lây lan dịch COVID-19 cho 4 người.

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Thanh Miện tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quản lý cách ly tại nhà đối với người từ các vùng dịch về tại thôn Liên Đông; tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, kiên quyết không để lây nhiễm chéo trong tổ chức cách ly và không để dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng. 

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện Thanh Miện làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong quản lý cách ly tại nhà với người từ các vùng dịch. (Ảnh minh hoạ)
UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 huyện Thanh Miện làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong quản lý cách ly tại nhà với người từ các vùng dịch. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, phường, thị trấn tổ chức tiếp nhận, quản lý, theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ những người cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú tại địa phương, tuyệt đối không để dịch bệnh lan ra ngoài cộng đồng do lỗi chủ quan.

Bên cạnh đó, các đơn vị chỉ thực hiện tổ chức cách ly y tế tại nhà khi gia đình đó đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Các trường hợp không đảm bảo điều kiện thì phải tổ chức cách ly tập trung hoặc cưỡng chế đi cách ly tập trung; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng chống dịch theo quy định.

"Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện đánh giá các tiêu chí, cấp độ dịch, phân loại và các biện pháp chuyên môn, hành chính áp dụng với từng cấp độ dịch theo cấp huyện, cấp xã tại địa phương theo đúng hướng dẫn của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương", văn bản của UBND tỉnh Hải Dương chỉ rõ.

Đồng thời, UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo các đơn vị tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, giám sát người về từ các vùng dịch cấp độ 2, độ 3 và độ 4 khi về địa phương phải khai báo ngay với trạm y tế xã/phường/thị trấn; thông báo với chính quyền địa phương để thực hiện các biện pháp cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp. Tăng cường hoạt động của Tổ COVID-19 cộng đồng, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong Tổ COVID-19 đối với việc kiểm soát dịch bệnh tại địa bàn phụ trách. 

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, ngày 20/10, tỉnh này ghi nhận ca mắc COVID-19 là BN873739 V.K.S (SN 1967, thôn Liên Đông, Hồng Quang, Thanh Miện, Hải Dương).

Ngày 11/10, bệnh nhân cùng người bạn di chuyển bằng xe máy từ ấp Phước Tân (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu). Đến 22h ngày 13/10, bệnh nhân về đến nhà riêng tại thôn Liên Đông. 8h ngày 14/10, bệnh nhân đến Trạm y tế xã Hồng Quang khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Cơ quan chức năng xác định 1 trường hợp F1 của bệnh nhân này mắc COVID-19 là BN873740 (chủ cửa hàng tạp hoá, ngày 18/10, BN 873739 đến mua hàng, tiếp xúc chủ cửa hàng).

Đến 21/10, tỉnh Hải Dương tiếp tục ghi nhận 1 ca F1 của BN873739 (cháu ruột). Ngày 24/10, Hải Dương ghi nhận thêm 2 ca mắc mới (BN886014 và BN886015 đều là F1 của BN873739 đã được cách ly tập trung trước đó). 

Sau khi về địa phương, tính đến ngày 24/10, BN873739 lây bệnh cho 4 người.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện