Pháp luật

Cô giáo trong đoạn chat "lòng xào dưa" có vi phạm pháp luật?

09:33, 20/08/2022
Theo luật sư, nếu 2 người không chung sống với nhau như vợ chồng, khó có căn cứ xử phạt hoặc xử lý hình sự những người này.

Ngày 18/8, mạng xã hội lan truyền hình ảnh chụp đoạn chat giữa một người được cho là nữ giáo viên trường Mầm non Thanh Nê (ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) với người đàn ông có gia đình. Nội dung lan truyền cho biết nữ giáo viên đã lập gia đình, nhưng có dấu hiệu quan hệ tình cảm bất chính với người đàn ông này.

Ngoài ra, nội dung chat bao gồm những hình ảnh nhạy cảm, đồng thời gợi ý những món ăn như: Lòng xào dưa, thịt chó và những đồ chứa nhiều chất đạm để tăng sự “kích thích”.

Chiều 19/8, lãnh đạo thị trấn Thanh Nê (huyện Kiến Xương) cho biết đã yêu cầu cá nhân có liên quan và Ban giám hiệu trường Mầm non Thanh Nê báo cáo sự việc liên quan đến nghi vấn quan hệ bất chính của nữ giáo viên thuộc đơn vị này. Nếu thông tin ngoại tình là chính xác, 2 người liên quan trong vụ việc có thể bị xử lý ra sao?

Bài bóc phốt của người vợ.
Bài bóc phốt của người vợ. Nguồn: internet

Theo chia sẻ của Luật sư Hoàng Trọng Giáp - Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa, trường hợp này, nếu thông tin 2 người có quan hệ tình cảm bất chính là thật, việc xử lý họ là điều không đơn giản.

Theo Điều 48, Nghị định 82/2020/NĐ-CP của Chính phủ, luật sư cho biết người đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ sẽ bị phạt tiền 3-5 triệu đồng.

Trường hợp hành vi thuộc các tình tiết như làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc 2 bên dẫn tới ly hôn; đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm; làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong 2 bên tự sát, hoặc đã có quyết định của tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng nhưng vẫn duy trì mối quan hệ thì người vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng theo Điều 182 Bộ luật Hình sự 2015.

Tùy vào tình tiết định khung mà người bị kết tội sẽ phải nhận mức án thấp nhất là cải tạo không giam giữ đến một năm và nặng nhất là phạt tù đến 3 năm.

Như vậy, nếu một trong 2 người hoặc cả 2 người biết người kia đã kết hôn nhưng vẫn chung sống với họ như vợ chồng thì có thể bị áp dụng chế tài hành chính hoặc hình sự. Tuy nhiên, nếu xác định họ chỉ có quan hệ tình cảm ngoài luồng chứ không chung sống như vợ chồng, hoặc chỉ qua lại chứ không ở chung, thì khó có căn cứ xử phạt hoặc xử lý hình sự với những người này.

Ngoài ra, nếu xác định những người này là cán bộ, công chức hoặc viên chức, họ có thể bị áp dụng các hình thức kỷ luật theo quy định tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Khoản 1, Điều 6 Nghị định này quy định cán bộ, công chức, viên chức sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật nếu có hành vi vi phạm các quy định về nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức; những việc cán bộ, công chức, viên chức không được làm; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị và vi phạm đạo đức, lối sống hoặc vi phạm pháp luật khác khi thi hành công vụ.

Tùy thuộc mức độ của hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, Điều 6 Nghị định 112, Hội đồng kỷ luật sẽ xác định áp dụng biện pháp kỷ luật khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương hoặc buộc thôi việc đối với cán bộ vi phạm.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện