Pháp luật

Triệt phá băng nhóm bảo kê khét tiếng do em trai và cháu ruột đàn em Năm Cam cầm đầu

15:39, 30/04/2023
Các tiểu thương ở chợ đầu mối Bình Điền (quận 8, TPHCM) muốn yên ổn buôn bán thì phải nộp tiền bảo kê cho băng nhóm do em và cháu ruột của Châu Phát Lai Em (đàn em của Năm "Cam" - đã bị tuyên án tử hình năm 2003) điều hành, nếu không sẽ bị chửi bới, hành hung.

Ngày 30/4, Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Châu Phát Ti (40 tuổi), Châu Phát Tuấn (35 tuổi) và Châu Phát Hùng (32 tuổi) về tội "Cưỡng đoạt tài sản", quy định tại Điều 170 Bộ luật hình sự.

Các quyết định và lệnh nêu trên đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

Từ trái qua, Ti, Tuấn và Hùng.
Từ trái qua, Ti, Tuấn và Hùng.

Qua công tác nắm địa bàn, Công an TPHCM phát hiện thông tin về băng nhóm tội phạm hoạt động lưu động tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền (phường 7, quận 8) do các đối tượng Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng cầm đầu.

Đối tượng Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng có mối quan hệ chú cháu ruột và là em ruột, cháu ruột của Châu Phát Lai Em (đàn em của Năm "Cam") đã bị Toà án nhân dân TPHCM tuyên án tử hình về tội "Giết người" vào năm 2003.

Ngoài ra, các đối tượng này đều có nhiều tiền án về các tội "Giết người", "Cướp tài sản" và thu nhận nhiều đàn em để hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, hành vi phạm tội rất manh động, gây bức xúc trong cộng đồng.

Công an lấy lời khai đối với Châu Phát Ti.
Công an lấy lời khai đối với Châu Phát Ti.

Theo điều tra ban đầu, quá trình kinh doanh, buôn bán tại chợ đầu mối Bình Điền, nhiều tiểu thương bị các đối tượng trong băng của Ti tạo cớ gây ra các mâu thuẫn; chửi bới, gây áp lực, hành hung, buộc nộp một khoản tiền để được bỏ qua và tiếp tục buôn bán.

Các tiểu thương rất bức xúc nhưng muốn yên ổn để buôn bán nên đành chấp nhận đóng tiền bảo kê cho nhóm này, không dám tố cáo đến cơ quan công an.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an TPHCM xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi phạm tội, bắt giữ toàn bộ băng nhóm và đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Đối tượng Châu Phát Tuấn tại cơ quan công an.
Đối tượng Châu Phát Tuấn tại cơ quan công an.

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận 8 và Trung đoàn CSCĐ Công an TPHCM đã được huy động, triển khai kế hoạch phá án.

Kết quả, công an đã bắt giữ các đối tượng cầm đầu băng nhóm "Cưỡng đoạt tài sản" tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền, gồm: Châu Phát Ti, Châu Phát Tuấn và Châu Phát Hùng.

Theo Công an TPHCM, cán bộ, chiến sĩ tham gia đấu tranh chuyên án không quản ngày, đêm và chia nhau thành nhiều mũi đến các tiểu thương khu vực chợ Bình Điền để thu thập chứng, cứ tài liệu liên quan đối với băng nhóm này.

“Nhiều bị hại rất sợ các đối tượng trả thù nên không dám kể lại sự thật và lực lượng trinh sát, điều tra viên phải vận động thuyết phục người dân mới mạnh dạn tố cáo”, Công an TPHCM thông tin.

Các đối tượng trong băng nhóm bảo kê chợ đầu mối Bình Điền sở hữu nhiều tiền án, tiền sự.

Để mở rộng vụ án, Công an TPHCM kêu gọi người dân là nạn nhân bị các đối tượng trong băng nhóm tội phạm nêu trên gây tổn hại cho sức khỏe hoặc cưỡng đoạt tài sản bằng các hành vi tương tự, liên hệ ngay Phòng Cảnh sát hình sự (459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1), hoặc liên hệ Điều tra viên Nguyễn Hồng Huynh (số điện thoại 0976030303) để trình báo.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện