Pháp luật

Kiểm điểm 8 người nhẹ dạ tin lời các đối tượng tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk

18:05, 28/10/2023

Dù không trực tiếp thực hiện hành vi nhưng trước đó 8 người ở huyện M'Drắk đã nhẹ dạ nghe theo lời xúi giục của kẻ cầm đầu vụ tấn công trụ sở xã Ea Ktur và Ea Tiêu (Đắk Lắk).

Ngày 28/10, lãnh đạo Công an huyện M'Drắk cho biết, đơn vị vừa phối hợp với chính quyền xã Krông Jing, bà con sống trong 2 buôn Cuah và buôn Bik (thuộc xã Krông Jing) tổ chức họp kiểm điểm 8 người nghe theo lời xúi giục của đối tượng cầm đầu trong vụ tấn công trụ sở xã Ea Tiêu và Ea Ktur xảy ra vào rạng sáng ngày 11/6 vừa qua.

Những người bị kiểm điểm gồm: Y Phách Niê, Y Tem Niê, Y Trinh Niê, Y Phi Niê, Y Bơ Byă, Y Linh Niê, Y Tiêm Niê và Y Nhim Niê. Cả 8 người đều trú tại xã Krông Jing, huyện M'Drắk. 

Quang cảnh buổi kiểm điểm. Ảnh: SĐ
Quang cảnh buổi kiểm điểm. Ảnh: SĐ

Tại buổi kiểm điểm, cả 8 người đều cho biết do sớm nhận thức được sai lầm của mình nên không trực tiếp tham gia vụ tấn công trụ sở 2 xã. Đồng thời, hứa sẽ không bao giờ nghe lời xúi giục của kẻ xấu để làm những việc trái quy định pháp luật của nước Việt Nam. 

Cùng với đó, họ cũng có chia sẻ, khuyên nhủ bà con không nên nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây mất đoàn kết, an ninh trật tự tại địa phương.

Trước đó, do nhẹ dạ cả tin, 8 người này đã mắc mưu, nghe theo lời xúi giục, lôi kéo của H’Wênh Êban - đối tượng cầm đầu nhóm gây ra vụ tấn công vào rạng sáng ngày 11/6 ở huyện Cư Kuin.

Tuy nhiên, 8 người này đã kịp thời nhận ra âm mưu của nhóm phản động nên không đi theo, không trực tiếp tham gia vụ tấn công nói trên.

Theo Y Phách Niê (trú buôn Cuah, xã Krông Jing), vào năm 2019, Y Phách gặp H'Wênh Êban (Mí Sân) khi đang điều trị bệnh tại một bệnh viện ở TP Buôn Ma Thuột và bị xúi giục tham gia lính Đêga.

Đến năm 2022, Y Phách chính thức tham gia lính Đêga. Lúc này H'Wênh Êban nói sắp tới có trận đánh lớn để thành lập nước Đêga tự trị. Lúc đó Y Phách không nhận lời cũng không từ chối.

Đến ngày diễn ra vụ tấn công trụ sở xã Ea Ktur và Ea Tiêu, Y Phách phát hiện đó hành vi vi phạm pháp luật nên quyết định không đi theo.

"Mình thấy rất buồn vì mình là người Việt Nam với nhau mà lại đi nổ súng đánh nhau. Bà con cũng không được nghe hay tin lời bọn phản động Fulro để thành lập nước Đêga tự trị. Họ xúi giục mình là để xa vợ con, xa buôn làng, vi phạm pháp luật...", Y Phách chia sẻ.

"Tôi suy nghĩ lại thấy việc đó là vi phạm pháp luật nên không tham gia. Tôi khuyên bà con trong buôn không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục để làm hại đồng bào mình, gây mất an ninh trật tự và vi phạm pháp luật...", Y Phi Niê cho hay.

Theo Vietnamnet https://vietnamnet.vn/kiem-diem-8-nguoi-nhe-da-tin-loi-cac-doi-tuong-tan-cong-tru-so-xa-o-dak-lak-2207852.html

Hải Dương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện