Pháp luật

Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự

17:44, 23/12/2023

Để qua mặt lực lượng chức năng, trong quá trình giao dịch với người vay tiền, Nguyễn Ngọc Anh hẹn gặp người vay tiền ở một địa điểm khác và thực hiện quá trình giao dịch không ghi mức lãi suất cho vay. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh (Nghệ An) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Anh (sinh năm 1990), trú tại khối 1, phường Cửa Nam, TP Vinh về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an TP Vinh phát hiện trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng, trong đó Nguyễn Ngọc Anh có biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Sau khi tiến hành xác minh, Công an TP Vinh đã thu thập các tài liệu chứng cứ và quyết định xác lập chuyên án để tập trung đấu tranh với tội phạm này.

Quá trình điều tra, Công an TP Vinh xác định Nguyễn Ngọc Anh là đối tượng không có việc làm ổn định, có nhiều mối quan hệ phức tạp, nhiều biểu hiện bất minh về thời gian và kinh tế. Đối tượng này cho những người có nhu cầu vay tiền với lãi suất cao. Khi người vay đến hạn trả nợ, Nguyễn Ngọc Anh sẽ nhắn tin, gọi điện buộc trả nợ. Nếu người vay không trả thì đối tượng tiếp tục nhắn tin, gọi điện đe dọa người vay. 

Ngày 15/12/2023, Công an TP Vinh đã phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng Nguyễn Ngọc Anh về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Tại hiện trường, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến các giao dịch cho vay lãi nặng của Nguyễn Ngọc Anh.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Anh.

Bước đầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh xác định: Với thủ tục vay đơn giản, không cần thế chấp tài sản, nhiều người cần vay tiền đã tìm đến Nguyễn Ngọc Anh để vay tiền với lãi suất cao. Nếu người vay không thanh toán tiền lãi đúng hẹn, Anh sẽ cộng tiền lãi vào tiền gốc để tiếp tục tính lãi hoặc đe doạ người vay phải thanh toán cả tiền gốc và lãi. Đặc biệt, để điều hành hoạt động cho vay lãi nặng, Nguyễn Ngọc Anh lên mạng Internet mua và cài đặt ứng dụng (App) để quản lý việc cho vay. Từ năm 2021 đến nay, đối tượng này thường cho những người đang có nhu cầu vay tiền nhanh, cần tiền gấp… với lãi suất từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng /1 triệu đồng/ngày. Quá trình điều tra ban đầu được biết, Nguyễn Ngọc Anh đã cho 02 người vay với số tiền 70 triệu đồng, thu lợi bất chính hơn 83 triệu đồng.

Được biết, đối tượng Nguyễn Ngọc Anh từng có tiền án về tội gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích. Hiện, Công an TP Vinh đang hoàn tất hồ sơ để xử lý nghiêm đối tượng theo quy định của pháp luật.

Phạm Thủy – Minh Khôi

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện