Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xuân về trên Đảo Mắt

10:14, 29/01/2011
Mỗi khi cây sung của đảo lấm tấm trổ lộc hồng, chúm chím y hệt như những nụ đào đất liền, cũng là lúc những người lính đảo xa cùng hậu phương chuẩn bị đón chào thời khắc thiêng liêng đất trời chuyển mình vào một năm mới. Ngày cuối năm Tân Mão, chúng tôi ra cùng đảo Mắt, nơi sung bắt đầu hé nụ, đón một mùa Xuân mới sắp về.

 

Những cành sung rừng thay thế cành đào, cành mai ở đảo Mắt

 

Đảo Mắt - một ngày cuối năm Canh Dần. Đúng 17 giờ 30 phút, chân vịt tàu ngừng quay, chuyến hải trình đã tới đích. Chuyến tàu Tết năm nay mang theo khá nhiều thực phẩm để các anh có được một cái Tết đậm đà hương vị quê hương. Hoa quả, gạo nếp, thực phẩm khô, hành củ được chuyển tới từ đất liền. Đủ thấy, đằng sau sự vất vả hi sinh của các chiến sĩ đảo Mắt là một mối quan tâm, động viên của Đảng bộ và nhân dân tỉnh. Những tình cảm từ muôn phương gửi tới các anh là nguồn động viên quý giá của hậu phương, góp phần giúp các chiến sĩ yên tâm hoàn thành nhiệm vụ. Tết này, bên cạnh nguồn thực phẩm được tiếp tế từ đất liền, đảo cũng thêm phần "rôm rả" từ "cây nhà lá vườn". Là những sản phẩm có được qua phong trào tăng gia sản xuất của cán bộ, chiến sĩ đảo. Tại chỉ huy sở đảo, cán bộ, chiến sỹ cũng đang tranh thủ sau giờ trực để chuẩn bị đón Tết; hai nhành sung đảo sai quả được khéo léo đính vào những nụ hoa giấy tươi đỏ tượng trưng cho cành đào, cành mai. Binh nhất Đào Văn Tùng, quê ở Tân Kỳ đang cùng đồng đội ngả gạo, lá dong tập gói bánh chưng. Đây là lần đầu tiên anh xa nhà và cũng là lần đầu tiên đón tết ở Đảo, vượt qua nỗi nhớ nhà, anh cảm thấy hạnh phúc bởi nhận được sự quan tâm của cấp trên và đất liền nên anh cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

 

Lần giở những trang sử vàng, sách Nghệ An ký của Hoàng Giáp Bùi Dương Lịch (Thời cuối Lê đầu Nguyễn) đã viết: "Đó là một hòn đảo nhỏ, án ngữ một vùng của biển Đan Nhai, trông vào đất liền, canh giữ kẻ xâm lăng dòm ngó". Còn theo các nhà quân sự thì đảo Mắt với vị trí, độ cao chiến lược, chính là "con mắt" gìn giữ bình yên suốt cả vùng Duyên Hải Bắc Trung bộ. Ngày 31/3/1963, sau 4 ngày vượt biển, Đại đội 32 của Sư đoàn 324 đã có mặt tại đảo Mắt để bảo vệ vùng biển, vùng trời của tổ quốc, góp phần đánh tan âm mưu chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ xâm lược. Ngày 5/8/1964, đế quốc Mỹ bắt đầu điên cuồng đánh phá miền Bắc. Đảo Mắt là một trọng điểm đánh phá của chúng. Không ngày nào ngớt tiếng bom đạn trên đảo. Mỗi ngày bình quân đảo phải chịu 2 tới 3 trận oanh kích. Hàng trăm trận thử lửa nóng bỏng càng làm đảo vững vàng hơn lên để đối mặt với kẻ thù. Trong suốt thời kỳ chiến tranh phá hoại, Mỹ đã hơn 400 lượt đánh phá đảo, cán bộ chiến sỹ kiên cường bám trụ đánh lại chúng hàng trăm trận. Nhiều trận, bom Mỹ nổ cách trận địa pháo chừng 2m đến 3m, nhưng tiếng pháo phòng không kiên cường từ đảo vẫn vang rền, vít đầu giặc xuống, bắt chúng phải đền tội. Hàng trăm tàu chiến, thủy phi cơ đến cứu phi công đều bị đảo đánh đến khiếp sợ, quay đầu tháo chạy. Đảo đã trở thành một pháo đài bất khả xâm phạm giữa biển trời Tổ quốc. Trong chiến đấu đã có nhiều đồng chí nêu cao tinh thần "quyết tử cho tổ quốc quyết sinh" tiêu biểu như Hồ Kiên Giao, khi quanh mình bom đạn địch cày xới, bị thương nặng mà không một tiếng kêu la, vẫn động viên khẩu đội tiếp tục chiến đấu, phút cuối cùng ngã xuống anh vẫn ở trong tư thế tiếp đạn cho đồng đội bắn tan xác một máy bay F105 của giặc Mỹ. Y tá Phan Đình Châu dùng thân mình đỡ chân súng cho đồng đội bắn khi trên mình mang đầy thương tích. Còn rất nhiều các đồng chí: Lưu, Linh, Quý, Lạt và đặc biệt như Liệt sỹ Phạm Hồng Thủ, khi đã bị thương rất nặng với hàng chục vết thương, nằm trên bàn mổ suốt 9 tiếng đồng hồ vẫn lạc quan tin tưởng, không một tiếng kêu la, gần tắt thở anh ghi lại quyết tâm "Nếu tôi không còn cầm súng trực tiếp đánh Mỹ được nữa, thì Đảng cho tôi được cầm bút đánh Mỹ..." Nay những dòng chữ bất hủ đó đã được đưa vào phòng truyền thống của Bảo tàng Quân khu 4.

 

Bia tưởng niệm các liệt sỹ đã hy sinh vì bình yên đảo Mắt

 

Tinh thần dũng cảm kiên cường của cán bộ chiến sỹ đảo Mắt đã được ghi danh với việc bắn chìm 14 tàu chiến, bắn rơi và bắn hỏng 15 máy bay các loại, giải thoát cho 3101 lượt thuyền dân, cứu sống 137 ngư dân bị nạn. Ngày 11/1/1973, đảo vinh dự được nhận danh hiệu Anh hùng. Năm tháng qua, thành tích, chiến công của đảo ngày một dày thêm với 2 Huân chương Quân công, và chiến công cao quý nhất mà đảo giành được là giành được vùng trời, vùng biển khu Bốn đã được gìn giữ bình yên.

 

Những ngày này, cùng với đất liền đón một màu xuân mới, ngoài công tác chuẩn bị đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ đón một cái tết vui vẻ, đầm ấm, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong dịp Tết cũng được coi trọng và đặt lên hàng đầu trong tất cả các nhiệm vụ. Bảo đảm cho đảo trong những ngày Tết, sẵn sàng chiến đấu cao nhất, đối phó được mọi tình huống có thể xảy ra, cán bộ, chiến sĩ Đảo Mắt luôn duy trì chặt chẽ các hệ thống trực sẵn sàng chiến đấu, các lực lượng trực chiến tại trận địa đồng thời các lực lượng cơ động đều sẵn sàng. Cấp uỷ, chỉ huy đơn vị cũng có kế hoạch cho cán bộ tăng cường bám, nắm đơn vị, vừa tổ chức cho bộ đội vui Tết, vừa tổ chức chỉ huy đơn vị và duy trì các hoạt động về sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo đủ khả năng để đảo có thể sẵn sàng xử lý trong mọi tình huống, nhất là trong dịp Tết. Trên trận địa 12ly7, Trung úy Nguyến Bá Hoàng, Trung đội trưởng 12ly 7 đang say sưa cùng trung đội luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu đã được xây dựng. Tiếng hô khẩu lệnh đanh giòn vang lên một góc đảo.

 

Chiến sỹ đảo Mắt đón quà từ đất liền

 

Năm qua, bộ đội đảo Mắt tiếp tục lập nhiều thành tích trong công tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Cán bộ chiến sĩ đảo Mắt luôn quán triệt tốt các chỉ thị, mệnh lệnh của tỉnh và quân khu về nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, trực ban, trực chiến, trực chỉ huy. Mọi chế độ của đơn vị và quân đội được duy trì một cách nghiêm túc. Nhờ vậy, đơn vị đã chủ động nắm chắc tình hình, hoàn chỉnh các kế hoạch, sát với các tình huống tác chiến trong phòng thủ khu vực.

 

Vui xuân nhưng luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu

 

Thêm một mùa xuân nữa lại đến với những người giữ biển. Tạm biệt những người lính đảo Mắt thân yêu, xin chúc những người lính trẻ nơi Đảo Mắt thân yêu bước sang một tuổi mới, thêm một tuổi quân tràn đầy sức sống, niềm vui và hạnh phúc.

 

(Lê Thắng)