Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người không ngại đối mặt với hiểm nguy

09:04, 18/03/2014
Trong 4 năm liền (2010 - 2013) Thượng úy Đặng Quốc Khánh được BĐBP Nghệ An tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm; 2 bằng khen của UBND tỉnh Nghệ An, 1 bằng khen của Bộ Quốc phòng. Hiện nay, anh đang được đề cử để bầu chọn giải thưởng “10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2013”.

 

Đồn BP Hạnh Dịch có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 20,5 km đường biên giới tuyến Việt Nam – Lào; phụ trách địa bàn 2 xã biên giới Hạnh Dịch, Nậm Giải, huyện Quế Phong. Địa bàn đồn quản lý có địa hình rừng núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, nhiều đường tiểu mạch qua lại biên giới. Trong những năm qua, Quế Phong là một trong những địa bàn “trọng điểm” về hoạt động của tội phạm ma túy (TPMT). Đặc biệt, trong những năm gần đây nổi lên hoạt động của tội phạm ma tuý có vũ khí từ Lào thường lén lút xâm nhập qua biên giới vào địa bàn huyện Quế Phong với phương thức, thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, xảo quyệt và manh động.

 

Từ thực tế địa bàn biên giới do đồn phụ trách và yêu cầu nhiệm vụ phòng chống TPMT, thượng úy Đặng Quốc Khánh luôn tích cực bám, nắm địa bàn, phối hợp với lực lượng liên quan, quần chúng nhân dân để điều tra, khảo sát, nghiên cứu về tình hình hoạt động của tội phạm ma tuý hai bên biên giới. Qua công tác nghiệp vụ đã xây dựng được nhiều nhân tố điển hình tích cực tố giác tội phạm. Từ đó, giúp thượng úy Đặng Quốc Khánh nắm chắc phương thức, thủ đoạn và quy luật hoạt động của tội phạm ma tuý để tham mưu cho Ban chỉ huy Đồn xây dựng kế hoạch đấu tranh và đánh bắt có hiệu quả.


Thượng úy Đặng Quốc Khánh

Những ngày cuối năm 2013 và đầu năm 2014, Thượng úy Đặng Quốc Khánh cùng các đồng đội đã liên tiếp lập công, triệt phá 2 đường dây buôn bán ma túy trên địa bàn huyện Quế Phong bắt giữ 4 đối tượng, thu 3 bánh Hêrôin và 257 viên ma túy tổng hợp vùng nhiều vật chứng quan trọng khác. Đó là vào hồi 5h sáng ngày 7/12/2013, Đặng Quốc Khánh cùng lực lượng phối hợp đấu tranh thành công chuyên án “324L” đã bắt giữ quả tang 2 đối tượng: Lương Xuân Hùng (sinh ngày 8/12/1981, trú tại làng Việt Hương, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu) và Vi Thị Nga (SN 18/08/1986, thường trú bản Thuận Lập, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu) đang buôn bán, vận chuyển 2 bánh Hêrôin có trọng lượng khoảng 780 gam và nhiều tang vật quan trọng khác trên đường đi tiêu thụ.


Thực hiện kế hoạch đấu tranh chuyên án có bí số “328L” vào hồi 18h ngày 18/1/2014, Thượng úy Đặng Quốc Khánh cùng lực lượng đánh án đã bí mật hành quân đến bản Tục Pang, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong để vây bắt các đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy xuyên biên giới. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mưa dầm, đường trơn, sương mù, giá rét, sên vắt và côn trùng bủa vây, nhưng anh và các đồng đội đã khắc phục mọi khó khăn, động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến khoảng 22h cùng ngày bộ phận quan sát cảnh giới phát tín hiệu đã xác định được các đối tượng đang chuẩn bị trao đổi “hàng”. Nhận được lệnh của đội trưởng, Khánh cùng các trinh sát sử dụng chiến thuật cá nhân, lợi dụng địa hình địa vật, nhanh chóng tiếp cận, bao vây các đối tượng. Khi lực lượng đánh án yêu cầu các đối tượng dừng lại để kiểm tra thì bọn chúng có hành vi liều lĩnh chống trả, tìm đường chạy thoát. Các trinh sát lập tức áp sát dùng võ thuật quật ngã, bắt giữ đối tượng tại chỗ đối tượng Sầm Văn Minh, (SN 1996, trú tại bản Hiệp Phong, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong) đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tại hiện trường các trinh sát thu được tang vật là 1 bánh Hêrôin và 257 viên ma túy tổng hợp. Qua sơ cung Sầm Văn Minh khai còn có đối tượng là Lữ Văn Thanh (SN 1977, trú cùng bản với Minh) nhanh chân chạy thoát. Ngay ngày hôm sau, Khánh cùng với lực lượng đánh án và gia đình đã vận động đối tượng Thanh ra đầu thú.


“Đối mặt với những tên tội phạm phần lớn là dính án “dựa cột” này rất nguy hiểm, các đối tượng thường manh động và liều lĩnh chỉ cần một thoáng do dự thôi là mình và đồng đội phải trả giá rất đắt. Nên việc chiến đấu để loại trừ những tên tội phạm nguy hiểm cho xã hội là trách nhiệm của những người lính chúng tôi” - Đặng Quốc Khánh bộc bạch.

 

Thượng úy Đặng Quốc Khánh (ngồi) đang thu tang vật 1 vụ buôn bán ma túy


Ngoài ra, Khánh còn phối hợp điều tra giải cứu 2 thiếu nữ bị lừa làm gái mại dâm tại bãi biển Diễn Hải (Diễn Châu, Nghệ An). Cùng đội phòng chống tội phạm của Đồn phối hợp với phòng Phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Nghệ An, phòng CSGT Nghệ An bắt giữ 1 vụ, 2 đối tượng có hành vi mua bán người đưa sang Trung Quốc, giải cứu được 3 nạn nhân.


Với những thành tích đã đạt được Thượng úy Đặng Quốc Khánh lọt vào tốp 20 gương mặt được đề cử nhận giải “10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2013”.

 

(Lê Thạch)