Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Diễn Châu phát huy hòm thư tố giác trong PCTPMT

14:38, 22/06/2011
Với sự đa dạng phong phú cả về hình thức và nội dung hoạt động, phong trào “toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc” ở Diễn Châu đã đề cao được trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc đầy lùi các hiện tượng tiêu cực trong đời sống dân cư. Một trong những nội dung hoạt động mang lại hiệu quả rõ nét của phong trào đó là xây dựng hòm thư tố giác trong phòng chống tội phạm ma túy.

 

Cứ đều đặn mỗi một tuần một lần, các thành viên UBMTTQ, Ban an ninh Diễn Kỷ và ban cán sự 7 thôn tiến hành mở hòm thư tố giác tội phạm tại các nhà văn hóa. Thư được xem xét, ghi chép vào văn bản cẩn thận và có xác nhận của người chứng kiến. Các đối tượng bị tố giác được mời lấy ý kiến đối chứng và ký cam kết không vi phạm, đồng thời Ban an ninh xã tiến hành kiểm tra, theo dõi để có kết luận chính xác.

 

Thôn 7 xã Diễn Kỷ, năm 2003 trở về trước là điểm nóng của huyện Diễn Châu về tệ nạn ma túy. Lúc cao điểm, thôn 7 có tới 16 người nghiện ma túy và 3 điểm bán lẻ ma túy. Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành thì phong trào “toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” được phát động rộng rãi trong nhân dân. Thôn thành lập hòm thư tố giác tội phạm và mối tháng đã nhận được trên 10 ý kiến đóng góp của người dân. Tất cả thư tố giác đều phản ánh đúng sự việc, đối tượng. Kênh thông tin này được xem là biện pháp hiệu quả nhất để thôn 7 trong năm năm trở lại đây không phát sinh thêm người nghiện ma túy. 

 

 

Tin tức là từ dân, mỗi người dân chính là một công an viên. Xác định được điều này nên việc thành lập hòm thư dân nguyện, hòm thư tố giác tội phạm đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để dân phát huy hết tính tự giác, tính chủ động của mình trong việc tham gia bảo vệ ANTQ. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm nay tại 456 hòm thư được đặt tại tất cả các nhà văn hóa xóm đã thu nhận được 2.000 ý kiến đóng góp có giá trị của nhân dân. Đặc biệt về tội phạm ma túy, nhân dân đã cung cấp 30 tin, giúp công an huyện và xã xử lý 10 vụ, bắt 15 đối tượng. Đặc  biệt nhiều vụ việc được hóa giải thành công ngay từ khi mới hình thành. Anh Thái Hồng Sơn – Ban Công an Diễn Phúc cho biết: Qua hòm thư dân nguyện, chúng tôi đã nhận được hàng chục nguồn tin của nhân dân, từ đó chúng tôi đã ngăn chặn các đối ttượng kịp thời, phối hợp với các đoàn thể cảm hóa đối tượng, nên xã Diễn Phúc kiềm giữ về ma túy và không phát sinh thêm đối tượng mới.

 

Với địa bàn thuận lợi nên Diễn Châu được xác định là nơi mua bán, vận chuyển và tiêu thụ ma tuý, vì vậy công tác đấu tranh với loại tội phạm này diễn ra quyết liệt. Ngoài biện pháp nghiệp vụ của ngành Công an thì các tổ chức thành viên của Mặt trận đều có những cách làm đấu tranh với tội phạm ma túy. Cụ thể như hội cực chiến binh thì thành lập được các  tổ “an ninh nòng cốt”, Hội phụ nữ có 452 tổ hòa giải, giúp người nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng, Đoàn thanh niên thành lập các câu lạc bộ “bạn giúp bạn”, “phòng chống tệ nạn xã hội”... Đặc biệt, hiệu quả của hòm thư tố giác tội phạm luôn được đánh giá cao. Ông Tạ Đình Hoàng – Chủ tịch UBMTTQ huyện Diễn Châu cho biết thêm: MTTQ tiếp tục phát động toàn thể nhân nhân hưởng ứng có hiệu quả, đặc biệt là hòm thư dân nguyện là cầu nối và cung cấp các nguồn tin cho các cơ quan chức năng về tội phạm, trên cơ sở đó kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng tại các khu dân cư, thông tin một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để cải tạo, giúp đỡ họ có tiến bộ nhanh hơn.

 

Đúng như mục đích thực hiện, hòm thư tố giác tội phạm đã phát huy được tính dân chủ và quan trọng là ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ thôn xóm không có các tệ nạn xã hội. Đây là cơ sở để Diễn Châu từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 

(Mai Giang)