Quốc phòng

Để chiến sĩ mới hoà nhập đơn vị ngay từ những ngày đầu nhập ngũ

10:56, 19/02/2022
Năm 2022, Sư đoàn bộ binh 324 - Đoàn Ngự Bình, tiếp nhận và huấn luyện gần 3.000 chiến sĩ mới đến từ 681 xã, thị trấn, 47 huyện của 6 tỉnh miền Trung thuộc Quân khu 4. Thời gian qua, các đơn vị đã chủ động chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tổ chức tiếp nhận chu đáo, an toàn, góp phần giúp các chiến sĩ trẻ nhanh chóng làm quen với môi trường quân ngũ, yêu mến đơn vị ngay từ ngày đầu.

Sáng 18/2, gần 3.000 chiến sĩ mới đến từ nhiều miền quê trên địa bàn Quân khu 4 đã bước chân vào ngôi nhà chung mang tên “Đoàn Ngự Bình”. Cảm giác lạ lùng, bỡ ngỡ, lo lắng nhanh chóng được xóa nhòa bởi sự đón tiếp chân tình, chu đáo và đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ nơi đây. 

Cán bộ các cấp thường xuyên quan tâm, trò chuyện với chiến sĩ mới.
Cán bộ các cấp thường xuyên quan tâm, trò chuyện với chiến sĩ mới.

Đại tá Nguyễn Thao Trường, Phó Sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 324 chia sẻ: Để giúp chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập với môi trường quân đội, yên tâm công tác, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm nơi ăn nghỉ của bộ đội chu đáo; xây dựng cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Quá trình tiếp nhận vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, vừa bảo đảm chu đáo, tạo tâm lý thoải mái cho chiến sĩ mới phấn khởi, yêu mến đơn vị ngay từ ngày đầu vào đơn vị.

Đến Trung đoàn bộ binh 1, năm nay, đơn vị được sư đoàn giao nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện gần 1000 chiến sĩ mới. Mặc dù mới 2 ngày vào môi trường quân ngũ, trong bộ quân phục vẫn còn thơm mùi vải mới, các chiến sĩ đã bước đầu làm quen với môi trường mới với những chiếc chăn được gấp vuông vức, quần, áo, khăn mặt phơi phóng phẳng phui, ngăn nắp. “Chào thủ trưởng, chào thủ trưởng”... của những chàng tân binh râm ran khi thủ trưởng đến thăm, động viên chiến sĩ mới.

Cán bộ hướng dẫn bộ đội các quy định, nề nếp của đơn vị.
Cán bộ hướng dẫn bộ đội các quy định, nề nếp của đơn vị.

Chiến sỹ trẻ Hồ Xơi, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 quê ở huyện Minh Hóa, Quảng Bình, bộc bạch: “Trước ngày lên đường, em cũng đã tìm hiểu về môi trường quân đội nhưng không tránh khỏi lo lắng, băn khoăn. Thế nhưng, được sự quan tâm của các cán bộ, em rất an tâm và tự tin, nhanh chóng lấy lại tinh thần để sẵn sàng cùng đồng chí, đồng đội thực hiện nhiệm vụ của người quân nhân”. 

“Lần đầu tiên xa gia đình vào quân ngũ, ban đầu em rất bỡ ngỡ, nhớ gia đình, bố mẹ, nhưng vào đơn vị các anh cán bộ Đại đội, trung đội, Tiểu đội trưởng tiếp đón, chỉ bảo tận tình, chu đáo... em thấy thoái mái và đỡ nhớ nhà hơn, thêm yêu mến đơn vị”, chiến sĩ mới Lô Văn Thái, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, quê ở Nghĩa Đàn, Nghệ An chia sẻ.

Để giúp các chiến sĩ mới tự tin trong môi trường quân ngũ, chỉ huy các cấp trong đơn vị đã hướng dẫn và chỉ bảo từ những việc giản đơn nhất. Trung úy Trịnh Văn Tuấn, Trung đội trưởng, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 cho biết: “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với các chiến sĩ mới, tôi thường xuyên gặp gỡ, chuyện trò, trao đổi với các chiến sĩ để nắm bắt được tâm tư, tình cảm, cũng như tư tưởng, các mối quan hệ, hoàn cảnh gia đình, từ đó để biện pháp để kịp thời động viên tư tưởng, cũng cố tinh thần cho các đồng chí chiến sĩ mới yên tâm học tập, công tác”. 

Ngược lên miền Tây xứ Nghệ, dưới chân núi Giăng Màn, gần 1.000 chiến sĩ mới Trung đoàn 335 đã nhanh chóng, an toàn, ổn định nơi ăn ở, chuẩn bị bước vào ngoại khóa. Theo Trung tá Nghiêm Quốc Hùng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 335, thì xác định tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới là nhiệm vụ quan trọng, nhất là trong điều kiện dịch Covid -19 diễn biến phức tạp. Ngay từ đầu năm, Trung đoàn đã quán triệt tốt nhiệm vụ, xác định quyết tâm và làm tốt công tác chuẩn bị từ sổ sách học tập, giáo án huấn luyện, mô hình học cụ, thao trường bãi tập đến nơi ăn ở, sinh hoạt. Đồng thời, đơn vị đã lựa chọn, thành lập khung huấn luyện chiến sĩ mới là những đồng chí có trình độ năng lực, trách nhiệm cao và có kinh nghiệm huấn luyện tốt; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng huấn luyện, rèn luyện chiến sỹ mới cho cán bộ khung chu đáo, có chất lượng...

Cán bộ hướng dẫn bộ đội các quy định, nề nếp của đơn vị.
Cán bộ hướng dẫn chiến sĩ mới gấp chăn, màn.

So với các năm trước, chất lượng chiến sỹ mới năm nay của Sư đoàn 324 có hơn những năm trước với 42 đồng chí là đảng viên, 73 đồng chí có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp... Công tác chuẩn bị tiếp nhận, huấn luyện chiến sỹ mới được tiến hành chặt chẽ, chu đáo; cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm chăm lo, tạo điều kiện… đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

“Các đơn vị đã tiến hành tiêu độc, khử trùng toàn bộ nơi sinh hoạt, học tập, công tác của bộ đội; chuẩn bị đầy đủ vật chất, nơi ở cách ly để sẵn sàng tiếp nhận công dân cần cách ly tập trung. Mọi quân nhân trước và sau khi được đón, nhận vào đơn vị phải được kiểm tra y tế cụ thể và chặt chẽ...”, Đại tá Nguyễn Thao Trường khẳng định.

Với sự chuẩn bị toàn diện, chu đáo trên tất cả các khâu, các công việc đã giúp chiến sĩ mới an tâm tự tin phấn đấu học tập công tác, giành kết quả cao nhất ngay từ tuần đầu, tháng đầu huấn luyện. Hành trình 2 năm trong quân ngũ là khoảng thời gian mà các chiến sĩ trẻ sẽ xây dựng cho bản thân ý thức, trách nhiệm và sự trưởng thành trong những ngày đầu vào đơn vị mỗi người đều có cảm nhận riêng, nhưng ở họ có một điểm chung là niềm vinh dự tự hào khi trở thành Bộ đội Cụ Hồ và thêm quyết tâm đóng góp tâm sức, trí tuệ  và sức trẻ cho nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Hoàng Trung

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện