Sẵn sàng trên trận tuyến chống "giặc lửa"

15:01, 04/10/2022
Thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ xảy ra tại các khu dân cư, nhà ở kết hợp với sản xuất kinh doanh, quán karaoke... trên địa bàn cả nước có nhiều diễn biến phức tạp; không ít vụ cháy đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Điều này đặt ra cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) cả nước nói chung, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Nghệ An nói riêng những nhiệm vụ hết sức quan trọng, cấp bách và nặng nề góp bảo đảm an toàn tài sản, sức khỏe và tính mạng của người dân.
Lãnh đạo Công an tỉnh trực tiếp đi kiểm tra công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở karaoke, quá bar trên địa bàn.

Những năm gần đây, tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh Nghệ An phát triển nhanh chóng, việc hình thành khu công nghiệp, khu chế xuất thu hút được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, kinh doanh đã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên các yếu tố này cũng là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ cháy, nổ và tiềm ẩn những thảm họa do cháy, nổ gây ra, có thể dẫn đến thiệt hại về người và ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái, cũng như môi trường đầu tư tại tỉnh Nghệ An. 

Trong các vụ cháy xảy ra, lực lượng chữa cháy không quản ngại khó khăn, nguy hiểm kịp thời lao vào biển lửa để cứu nhân dân, cứu tài sản.

Xác định việc nâng cao chất lượng công tác Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) là một yêu cầu cấp bách đặt ra, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH đã chủ động tham mưu với Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác PCCC & CNCH trên địa bàn tỉnh. Với phương châm “phòng cháy” hơn “chữa cháy”, lực lượng PCCC thường xuyên duy trì kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh để kịp thời phát hiện và kiến nghị, hướng dẫn cơ sở chấn chỉnh những sơ hở thiếu sót, đồng thời xử lý nghiêm những sai phạm là nguyên nhân có thể dẫn đến cháy nổ. 

Công tác diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở luôn được chú trọng, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ tính mạng, tài sản của mình

Mặc dù công việc luôn đương đầu với vất vả, hiểm nguy, song mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Nghệ An luôn thể hiện sự can đảm, tinh thần quyết tâm chiến đấu với “giặc lửa” để cứu người, tài sản, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên của Nhân dân.

 

Trong 9 tháng đầu năm 2022, các lực lượng chữa cháy trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cứu nạn, cứu hộ 37 vụ (28 vụ đuối nước, 03 vụ tai nạn giao thông, 04 vụ động vật nguy hiểm vào nhà người dân, 01 vụ rò rỉ khí gas và 01 vụ xe bồn chở xăng gặp sự cố). Về công tác quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy, đã tiến hành kiểm tra 1.694 cơ sở, 17 hạ tầng kỹ thuật, lập 14 biên bản xử phạt vi phạm hành chính (có 13 trường hợp xử phạt trên 10 triệu đồng), xử phạt nộp ngân sách nhà nước 391,1 triệu đồng. Đặc biệt, đã kiểm tra 470 lượt/ 424 cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, pub trên địa bàn tỉnh, lập 75 biên bản xử phạt vi phạm hành chính, xử phạt nộp ngân sách nhà nước 324.650.000 triệu đồng, tạm đình chỉ 20 cơ sở.

Tổ chức xây dựng các mô hình, điển hình trong công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các lực lượng chữa cháy thường xuyên chủ động phối hợp với UBND cấp thành phố, huyện, xã và các đơn vị liên quan tiến hành lựa chọn, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình an toàn PCCC như: Tổ liên gia về an toàn PCCC, Khối bình yên về an toàn cháy nổ, Trường học an toàn về PCCC.... với phương châm 4 tại chỗ “lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ”, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản khi có cháy nổ xảy ra. Đã tổ chức hàng trăm lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC với hàng chục nghìn lượt người tham gia.

Xây dựng các mô hình, điển hình trong công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Riêng trong tháng 9/2022 đã tổ chức 13 lớp huấn luyện với 983 học viên, 11 buổi tuyên truyền PCCC với 1442 người tham gia. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với Phòng Tham mưu, Công an tỉnh tổ chức nghiên cứu xây dựng bộ “Cẩm nang hướng dẫn công tác kiểm tra, tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ”. Đây là bộ cẩm nang có ý nghĩa đặc biệt trong công tác tuyên truyền, áp dụng dụng cho tất cả cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trong cơn bão số 4 (Bão Noru) vừa qua, cùng với lực lượng Công an tỉnh thì lực lượng phòng cháy, chữa cháy đã cử hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xuống địa bàn để hỗ trợ, giúp đỡ bà con vùng ngập lụt

Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát (PCC&CNCH) Công an tỉnh Nghệ An là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác cải cách hành chính và ứng dụng khoa học kỹ thuật. Điển hình như việc rút ngắn thời gian giải quyết 19 thủ tục hành chính trên lĩnh vực PCCC. Đồng thời, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã vận hành thử nghiệm Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC và truyền tin báo sự cố. Đây là hệ thống giám sát và cảnh báo sự cố từ xa, kết nối các cơ sở được lắp đặt hệ thống tập trung về Trung tâm thông tin chỉ huy 114 Công an tỉnh. Nếu xảy ra các sự cố cháy, nổ, thiết bị sẽ tự động truyền tín hiệu cảnh báo về Trung tâm chỉ huy điều hành PCCC. Hệ thống sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan đến Công tác PCCC của cơ sở trong mọi thời điểm, giúp cho việc triển khai công tác chữa cháy và CNCH nhanh chóng, kịp thời. 

Cán bộ, chiến sĩ PCCC trực tiếp xuống địa bàn để hỗ trợ, giúp đỡ bà con vùng ngập lụt.

Có thể nói, dù luôn đối mặt với "giặc lửa", nhưng với sự quan tâm, lãnh chỉ đạo sâu sắc của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh cùng với quyết tâm nỗ lực trong công tác, tập thể CBCS lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đoàn kết một lòng, khắc phục khó khăn, gian khổ, không ngại hy sinh, phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Để mỗi khu dân cư, từng khu phố được an toàn, thì ngoài lực lượng chữa cháy đang hàng ngày, hàng đêm âm thầm, lặng lẽ bảo vệ sinh bình yên cho nhân dân thì mỗi người dân, các cơ quan, doanh nghiệp... cần chấp hành tốt các quy định về an toàn PCCC, qua đó góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế tỉnh nhà

Hồ Hưng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện