Quốc phòng

Chiến sĩ trẻ Đoàn Ngự Bình tri ân các liệt sĩ

12:09, 10/12/2022
Hướng tới chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2022) và 33 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2022), ngày 9 và sáng 10/12/2022, Sư đoàn 324 (Đoàn Ngự Bình), Quân khu 4 điều động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 335 tham gia tổng dọn vệ sinh, củng cố cảnh quan môi trường, tri ân các liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Việt – Lào (Anh Sơn, Nghệ An).

Tuy thời tiết mưa rét, đường hành quân xa, khối lượng công việc nhiều nhưng với sự chỉ huy, điều hành công việc hợp lý, ý thức trách nhiệm cao, tinh thần làm việc nhiệt tình của bộ đội, chỉ trong 1,5 ngày, chiến sĩ Trung đoàn đã phát quang, tổng dọn vệ sinh sạch, đẹp 7 héc ta khuôn viên nghĩa trang và hơn 10.000 phần mộ liệt sỹ.

Các chiến sĩ trẻ Đoàn Ngự Bình tích cực tổng dọn vệ sinh tại khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào.

Trung tá Võ Văn Nghĩa, Phó Chính ủy Trung đoàn 335, phụ trách lực lượng lao động, vừa động viên, vừa xắn tay làm cùng bộ đội, cho biết: “Khi nhận được kế hoạch đề nghị phối hợp tổng dọn vệ sinh của Ban quản lý Nghĩa trang, Trung đoàn đã cử cán bộ xuống khảo sát khối lượng công việc, xây dựng kế hoạch, phân công, cắt cử cán bộ phụ trách, tiến hành sinh hoạt, giáo dục nên 100% chiến sĩ nhận thức sâu sắc ý nghĩa cao cả của nhiệm vụ này. Ai cũng nặng lòng tri ân các liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc và tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào”.

Các chiến sĩ trẻ Đoàn Ngự Bình cắt cỏ trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào.

 

Dường như mưa rét không cản được tinh thần trách nhiệm của Binh nhất Đặng Hồng Sơn, chiến sĩ thuộc Đại đội 6, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 335. Đang cắt cỏ quanh khuôn viên các phần mộ, Sơn cho biết: “Đây là lần đầu tiên em được tham gia làm đẹp Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào. Và cũng là lần đầu tiên tim em như thắt lại khi đứng trước bạt ngàn những ngôi mộ, trong đó hơn 70% chưa xác định được danh tính. Đến đây em chỉ biết cố gắng lao động hết sức mình để nơi các anh yên nghỉ được “xanh, sạch, đẹp”; ở đơn vị thì em sẽ nỗ lực huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm để xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các liệt sĩ”.

Nghĩa trang liệt sĩ Quốc tế Việt - Lào là một trong những nghĩa trang lớn nhất cả nước, quy tập hơn 10.000 phần mộ liệt sĩ của Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam tham gia chiến đấu và hy sinh tại Lào. Đây cũng là nghĩa trang duy nhất của Việt Nam mang tên hai quốc gia, hai dân tộc. Những ngày cuối năm, nơi đây thu hút hàng vạn người trên cả nước và nước bạn Lào đến dâng hương, dâng hoa tri ân, tưởng nhớ các liệt sĩ.

Các chiến sĩ trẻ Đoàn Ngự Bình tích cực tổng dọn vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào.

Là người nhiều năm gắn bó với công việc tại đây, anh Nguyễn Văn Ngọc Trưởng ban quản lý Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào cho biết: “Nghĩa trang rộng 7 héc ta, trong khi đó biên chế cán bộ, nhân viên ít nên công việc quản lý, chăm sóc rất vất vả. Cùng với nỗ lực của cán bộ, nhân viên, Ban quản lý nghĩa trang chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, phối hợp, giúp đỡ rất hiệu quả của bộ đội Sư đoàn 324. Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ đã đóng góp hàng vạn ngày công lao động tổng dọn vệ sinh, phát quang, cắt cỏ, đánh rêu mốc, thay mới hoa, lọ hoa các phần mộ, tu sửa, tôn tạo, góp phần tạo nên diện mạo “sáng, xanh, sạch, đẹp” và sự trang nghiêm cho nơi yên nghỉ của các liệt sĩ”. 

Mạnh Hùng - Quốc Khánh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện