Quốc phòng

Hội thảo khoa học “Nguyên tắc tranh tụng trong xét xử”

18:03, 04/11/2023

Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam (9/11), ngày 4/11, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Tòa án Quân sự Quân khu 4 và Khoa Luật học, Trường Khoa học Xã hội & Nhân văn thuộc Trường Đại học Vinh phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “Nguyên tắc tranh tụng trong xét xử”.

Toàn cảnh Hội thảo.

 

Phát biểu đề dẫn, Đại tá Đặng Văn Phượng, Chánh án Tòa án Quân sự Quân khu 4 nhấn mạnh: Hội thảo “Nguyên tắc tranh tụng trong xét xử” là diễn đàn khoa học, tập trung nhiều nhà nghiên cứu pháp luật đầu ngành ở Việt Nam. Đây là nơi các nhà khoa học, thầy cô giáo, học viên, sinh viên chia sẻ kết quả nghiên cứu, những phát hiện khoa học mới, những tư liệu quý về cải cách Tư pháp - độc lập tư pháp góp phần củng cố phương pháp luận và thực tiễn cho chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu chào mừng Hội thảo.

Đây cũng là dịp để những cán bộ làm thực tiễn trong lĩnh vực tư pháp ở Tòa án, Viện kiểm sát, Cơ quan điều tra thảo luận, trao đổi chuyên sâu về một nội dung sát thực với công tác chuyên môn của mình; đồng thời là sự tương tác, chia sẻ của các luật sư, những người đang tham gia hành nghề luật tại các địa phương.

Đại tá Đặng Văn Phượng, Chánh án Tòa án Quân sự Quân khu 4 phát biểu đề dẫn.

Việc quy tụ, gặp gỡ các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, người làm thực tiễn sẽ tạo động lực quan trọng thúc đẩy việc nghiên cứu pháp luật từng bước mở rộng và đi vào chiều sâu, phát triển theo hướng kết hợp chặt chẽ giữa chuyên ngành, liên ngành và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực tư pháp ở Việt Nam.

Các đại biểu dự Hội thảo.

Hội thảo đã nhận được 27 bài viết có chất lượng để in trong Kỷ yếu Hội thảo. Tại hội thảo các đại biểu phát biểu tham luận, thảo luận các nội dung về lý luận nguyên tắc tranh tụng trong xét xử và thực tiễn thực hiện nguyên tắc tranh tụng trong xét xử ở Việt Nam. Trong đó, tập trung vào một số chủ đề như: Các mô hình tố tụng và vấn đề tranh tụng trong tố tụng hình sự Việt Nam; vai trò tranh tụng trong mô hình tố tụng dân sự ở Việt Nam hiện nay; bước chuyển đổi từ tố tụng thẩm vấn sang tố tụng tranh tụng; bảo đảm nguyên tắc tranh tụng - Một số vấn đề đặt ra từ thực tiễn tranh tụng trong xét xử; bảo đảm quyền im lặng của bị cáo trong xét xử các vụ án hình sự; đảm bảo nguyên tắc tranh tụng - thực tiễn áp dụng trong xét xử các vụ án hình sự được phát biểu tại Hội thảo.

 

 

 

Huy Cường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện