Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhật Bản: 1.800 người chết và mất tích sau sóng thần

15:25, 12/03/2011
Hơn 1.000 người có thể đã thiệt mạng và 800 người khác mất tích khi con quái vật sóng thần bất ngờ tấn công và tàn phá khắp vùng đông bắc Nhật Bản hôm qua.

 

d

Sóng thần tàn phá Nhật Bản.

 

Theo kênh truyền hình NHK của Nhật Bản, tính đến sáng 12.3, số người chết và mất tích do động đất và sóng thần đã tăng lên hơn 1.800 người tại 10 tỉnh thành.

Số người xác nhận chết đã lên tới 580 người, số còn lại là mất tích. Số người chết do động đất tập trung ở ba tỉnh là Fukushima (83), Miyagi (80), và nhiều nhất là ở Iwate (191).

Trận động đất có cường độ mạnh nhất từ trước tới nay trong lịch sử Nhật Bản và lớn thứ 5 trong lịch sử thế giới đã nghiền nát thành phố Sendai. Hôm qua, cảnh sát địa phương cho hay đã tìm thấy từ 200-300 thi thể trên bờ biển. Trong khi đó, hãng Kyodo cho biết, số người chết có thể vượt qua con số 1.000.

Trước đó, theo Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật, có 184 người được xác nhận đã chết, 707 người mất tích, 947 người bị thương nặng. Con số này chưa bao gồm những thi thể đã được tìm thấy ở bờ biển Sendai.

"Thiệt hại khủng khiếp tới mức chúng tôi phải mất rất nhiều thời gian nữa mới thu thập được hết thông tin" - một cảnh sát cho AFP biết.

Động đất và sóng thần cũng gây ra tình trạng khẩn cấp tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hôm qua yêu cầu cư dân sinh sống trong bán kính 10km từ nhà máy hạt nhân phải sơ tán khẩn cấp vì lo ngại rò rỉ phóng xạ.

Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Banri Kaieda đã cảnh báo có thể diễn ra tình trạng rò rỉ phóng xạ bởi hệ thống làm lạnh của nhà máy bị phá hủy trong trận động đất.

Mạng lưới các nhà máy điện hạt nhân tiên tiến của Nhật lập tức được lệnh đóng cửa ngay khi động đất bắt đầu rung chuyển, mặc dù vậy, một vụ nổ vẫn xảy ra tại nhà máy hạt nhân ở Onagawa.

Hơn 8 triệu gia đình bị mất nhà cửa, đường điện thoại, đường cung cấp gas bị cắt. 300.000 gia đình phải sống trong bóng đêm.

Quân đội Nhật Bản đã huy động hàng nghìn binh sĩ, 300 máy bay và 40 tàu biển đi cứu trợ. Một hạm đội hải quân gồm 20 tàu khu trục hải quân, máy bay trực thăng và một số loại tàu khác lập tức di chuyển tới đảo Honshu.

Tổng thống Barack Obama cũng huy động một lực lượng lớn quân đội Mỹ nhằm cung cấp sự trợ giúp khẩn cấp cho Nhật Bản. Chính phủ Mỹ, hiện có gần 40.000 binh sĩ tại Nhật, đã ra lệnh cho một đội tàu gồm 2 tàu sân bay và tàu hỗ trợ tới khu vực.

Theo nguồn tin chính thức của Văn phòng đối phó khẩn cấp, Thủ tướng Naoto Kan sáng nay đã đáp máy bay trực thăng tới hai tỉnh Fukushima và Miyagi để thị sát tình hình thiên tai trên không.

 

(Theo Lao động)