Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

5 điểm nhấn từ cuộc đối thoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin

08:39, 08/06/2018

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận được tới 2 triệu câu hỏi trong cuộc đối thoại kéo dài 4 tiếng rưỡi.

Theo RT, nhiều câu trả lời của ông Putin cho thấy sự sắc sảo nhưng cũng hết sức tinh tế của ông trước nhiều câu hỏi cực kỳ hóc búa về quan hệ cực kỳ phức tạp giữa Nga và phương Tây hiện nay.

Tổng thống Nga Putin trong cuộc đối thoại ngày 7/6. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Putin trong cuộc đối thoại ngày 7/6. Ảnh: Reuters

Thuế là tên gọi khác của các lệnh trừng phạt

“Việc Mỹ áp thuế đối với các mặt hàng thép và nhôm không chỉ với châu Âu mà còn cả Canada và Mexico là một cách “ngụy trang” cho các lệnh trừng phạt bằng một thuật ngữ khác”, ông Putin nhấn mạnh.

Cũng theo ông Putin, những lần áp thuế và áp lệnh trừng phạt chống lại Nga gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và tình hình Ukraine đều được phía Mỹ lý giải là “nhằm thúc đẩy lợi ích quốc gia của Mỹ”.

Hãy để tiền ở nhà, Roman Abramovich 

“Tôi đã cảnh báo các doanh nghiệp Nga về điều này và khuyên họ nên giữ tiền vốn của mình tại Nga”, ông Putin nói khi được yêu cầu bình luận về những vấn đề gần đây liên quan đến tỷ phú Nga Roman Abramovich khi xin visa việc làm tại Anh, nơi hàng tỷ USD của ông này bị phong tỏa.

Theo ông Putin, phương Tây đang “phạm phải sai lầm nghiêm trọng” và những phán quyết vội vã đồng thời mang nặng tính định kiến “sẽ gây phản tác dụng, đe dọa đến nền kinh tế toàn cầu” cũng như hủy hoại môi trường đầu tư của những quốc gia áp đặt những phán quyết nói trên.

Thế chiến thứ 3 sẽ chấm dứt nền văn minh hiện đại

“Việc hiểu rằng Thế chiến thứ 3 sẽ chất dứt nền văn minh hiện tại sẽ khiến chúng ta kiềm chế trong việc tiến hành các bước đi quá mức cần thiết trên vũ đài quốc tế có thể đe dọa nghiêm trọng đến nền văn minh hiện đại”, ông Putin đáp khi được hỏi về những biến động lớn trên thế giới hiện nay.

Tổng thống Nga cũng đề cập đến các biện pháp tránh khả năng tiêu diệt cả 2 bên như một phương thức để ngăn chặn các cuộc xung đột trên toàn cầu kể từ sau năm 1945.

Ông Putin gọi việc Mỹ rút khỏi các thỏa thuận về cắt giảm số tên lửa đạn đạo là “một nỗ lực chấm dứt sự cân bằng chiến lược” và cho biết Nga đang đáp trả Mỹ bằng cách trang bị những loại vũ khí hiện đại để duy trì sự cân bằng chiến lược nói trên.

Không có chuyện cắt internet

“Chúng tôi không có kế hoạch đóng cửa bất kỳ thứ gì”, Tổng thống Nga Putin khẳng định khi được hỏi về việc các trang truyền thông xã hội vốn khó kiểm soát hơn các trang truyền thống có nên bị ngăn chặn tại Nga hay không.

Thay vì thế, ông Putin bày tỏ lo ngại về khả năng ứng dụng Telegram [một ứng dụng gửi tin nhắn phổ biến tại các nước châu Âu với độ mã hóa và bảo mật thông tin rất cao-ND] có thể bị lợi dụng trở thành công cụ truyền tải thông tin cho bọn khủng bố.

Tuy nhiên, ông Putin cam kết sẽ có “những giải pháp văn minh” để giải quyết những lo ngại nói trên thay vì tìm cách ngăn chặn và phá hoại ứng dụng gửi tin nhắn Telegram.

Hãy tin ở Chúa trong những thời khắc trọng đại

“Rất nhiều người sinh ra với niềm tin ở Chúa trời, nhưng chỉ có một số người nhận ra điều đó trong những thời khắc trọng đại của cuộc đời họ. Bất kỳ một ai, kể cả những người từng tự xưng mình là vô thần nhất khi phải ra chiến hào trong Thế chiến thứ 2 cũng sẽ có lúc phải nghĩ về Chúa”, ông Putin nói và nhấn mạnh rằng, đức tin của ông là “vấn đề cá nhân” và ông không cảm thấy thoải mái khi đề cập đến vấn đề này một cách công khai./.

Theo VOV