Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khám phá về tác dụng chữa bệnh của hành và tỏi

08:27, 28/07/2010
Hành và tỏi là những gia vị thường được chúng ta sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày, ngoài ra chúng còn có khá nhiều công dụng chữa bệnh khác.

 

Khám phá về tác dụng chữa bệnh của hành và tỏi

 

Đối với những dân tộc văn minh cổ xưa như Ấn Độ, Hy Lạp, Trung Quốc, La Mã...người ta đã biết sử dụng hành và tỏi để điều trị nhiều bệnh như giảm đau đầu, trị ho, bệnh tim mạch...

Hành có đặc trưng rất nổi bật: có mùi và vị rất hăng. Đó là do trong hành có chứa một hợp chất gồm tinh dầu và hợp chất lưu huỳnh. Loại tinh dầu dễ bay hơi này là thủ phạm chính gây kích ứng và chảy nước mắt khi thái hành. Chúng ta thường cho thêm hành vào các món xào, canh, và đặc biệt món hành khô phi thơm được rất nhiều người yêu thích. Hành củ và thân của nó có khả năng ngăn chặn và điều trị một số bệnh. Dùng khoảng 3- 4 thìa cà phê của nước ép từ hành trộn với đường phèn sẽ làm dịu đi chứng ho và đau họng. Việc ăn hành sống còn giúp giảm cholesterol vì chúng làm tăng cao mật độ lipoproptein. Do vậy, nếu bị các bệnh liên quan đến tim mạch thì bạn nên ăn hành sống hằng ngày.

Cùng là một gia vị được sử dụng phổ biến, củ tỏi đã được dùng làm thuốc từ rất lâu đời. Thành phần chủ yếu của tỏi là chất kháng sinh alixin, có tác dụng diệt khuẩn rất mạnh, điều trị các bệnh đường ruột như viêm đại tràng mạn tính, tả, lỵ, thương hàn... Tỏi cũng có tác dụng tốt trong việc chữa các bệnh về tim mạch. Thường xuyên ăn tỏi còn giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa và tăng tuổi thọ.

Tuy được sử dụng rất phổ biến và tốt cho sức khỏe nhưng khi sử dụng hành và tỏi cũng có vài điểm cần phải chú ý. Đó là hành có thể gây nên triệu chứng đầy hơi cho người sử dụng và ăn hành sống sẽ khiến cho hơi thở của bạn có mùi khó chịu. Và tỏi thì không nên ăn lúc bụng đói bởi vì như vậy sẽ kích thích niêm mạc dạ dày gây ợ nóng có thể dẫn đến viêm thực quản.

(Theo vtv.vn)