Y tế

Chưa có bằng chứng Covid-19 lây qua đường máu

19:02, 16/02/2020
Đại diện Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho rằng, hiện chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định Covid-19 lây qua đường máu.

Trao đổi với phóng viên, TS. Trần Ngọc Quế, Phó Giám đốc Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, hiện chưa có bằng chứng khoa học khẳng định Covid-19 (nCoV) lây qua đường máu.

Theo Bộ Y tế, Covid-19 có khả năng lây lan chủ yếu qua tiếp xúc gần giữa người với người, qua đường hô hấp, trong trường hợp này là giọt bắn (ví dụ nó được tạo ra khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, hoặc trong một số quy trình chăm sóc y tế) và qua tiếp xúc với các bề mặt có chứa virus (ví dụ khi một người bị nhiễm bệnh và một người khác dùng chung cốc/ly).

(Ảnh minh họa: AFP)
(Ảnh minh họa: AFP)

Những báo cáo gần đây cho thấy những người bị nhiễm Covid-19 có thể lây bệnh sang cho những người khác ngay cả khi chưa có những triệu chứng rõ ràng. Mặc dù vậy, những dữ liệu hiện có chỉ ra rằng những người có triệu chứng mới là nguồn lây bệnh chính.

Tổ chức Y tế thế giới nêu rõ, những người bị nhiễm Covid-19, bị cảm cúm hay cảm lạnh thường đều có những triệu chứng hô hấp như sốt, ho và sổ mũi. Mặc dù có nhiều triệu chứng giống nhau nhưng chúng lại do các loại virus khác nhau gây ra. Vì vậy, rất khó để có thể chẩn đoán bệnh nếu chỉ dựa vào các triệu chứng. Các chuyên gia cho rằng, để xác định các ca nhiễm Covid-19 cần đến các cơ sở y tế để thực hiện các xét nghiệm.

Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo những người bị ho dai dẳng, sốt và cảm thấy khó thở nên đi khám sớm. Đồng thời, khai báo cho nhân viên y tế biết nếu bạn có đi tới Hồ Bắc trong vòng 14 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện, hoặc nếu bạn đã có tiếp xúc gần với một người bị ốm và có những triệu chứng hô hấp./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện