Y tế

Chuyên gia: Mọi lứa tuổi đều không có khả năng miễn dịch trước virus Sars-CoV-2

08:11, 25/02/2020
Theo các chuyên gia, SARS-CoV-2 là một loại virus mới, mọi đối tượng lứa tuổi đều không có khả năng miễn dịch trước virus này và đều dễ lây nhiễm.

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung Quốc tham gia Nhóm khảo sát liên hợp vừa kết thúc chuyến làm việc tìm hiểu về Covid-19 tại Trung Quốc. Trong kết quả đưa ra hôm qua (24/2), các chuyên gia nhận định, Sars-CoV-2 chưa biến thể rõ rệt và mọi nhóm tuổi đều có thể lây nhiễm.

Ông Lương Vạn Niên - Trưởng nhóm chuyên gia Trung Quốc công bố bản kết luận cho biết, tính đồng nguyên của 104 dòng virus phân lập được từ nhiều địa phương khác nhau ở Trung Quốc lên tới 99,9%, điều này cho thấy, virus chưa có những biến thể rõ rệt.

 
Họp báo của Nhóm chuyên gia khảo sát liên hợp WHO-Trung Quốc. Ảnh: CCTV. 

Về đặc trưng của virus Sars-CoV-2, kết luận cho rằng, tuổi trung bình của người bệnh Covid-19 là 51 tuổi, trong đó 77,8% là từ 30-69 tuổi và 77,5% số bệnh nhân là của Hồ Bắc. Những nghiên cứu hiện nay cũng cho thấy, dơi có thể là vật chủ của  Sars-CoV-2, trong khi tê tê là một trong những vật chủ trung gian.

Về phương thức lây truyền, theo kết luận, giọt bay đường hô hấp và tiếp xúc vẫn là con đường lây lan chính. Tuy nhiên, cũng tồn tại nguy cơ lây qua đường phân – miệng và có khả năng lây qua aerosol, nhưng đây không phải là phương thức lây nhiễm chính ở Trung Quốc.

Kết luận cũng cho biết, quá trình khảo sát tại Quảng Đông và Tứ Xuyên cho thấy, 78%-85% các vụ lây nhiễm do tụ tập đông người là xảy ra ở quy mô gia đình. Cũng tại đây, các chuyên gia phát hiện, khoảng 1%-5% người tiếp xúc gần xét nghiệm dương tính với  Sars-CoV-2.

Theo các chuyên gia WHO, Sars-CoV-2 là một loại virus mới, do vậy mọi đối tượng lứa tuổi đều không có khả năng miễn dịch trước virus này và đều dễ lây nhiễm.

Được biết, trong chuyến thăm làm việc từ ngày 17-23/2, Nhóm chuyên gia liên hợp giữa WHO và Trung Quốc đã tiến hành khảo sát thực tế tại Bắc Kinh, Quảng Đông, Tứ Xuyên và Hồ Bắc.

 
 Ông Chung Nam Sơn chuyên gia y tế hàng đầu của Trung Quốc. Nguồn CCTV.

Cùng với việc xuất hiện một số ca bệnh không có biểu hiện lâm sàng, các ca “ủ bệnh” trong thời gian dài ngày cũng như một số ca bệnh kết quả xét nghiệm trong dịch nước bọt, trong dạ dày và phân đưa ra các kết quả khác nhau, chuyên gia y tế hàng đầu của Trung Quốc về các bệnh đường hô hấp – ông Chung Nam Sơn khẳng định, giới khoa học vẫn mới chỉ có các hiểu biết ban đầu về virus  Sars-CoV-2.

Theo ông Chung Nam Sơn, hiện tại tiêu chuẩn xuất viện đối với bệnh nhân nhiễm virus  Sars-CoV-2 đó là kết quả kiểm tra âm tính đối với dịch trong cổ họng, việc một số bệnh nhân xuất hiện kết quả kiểm tra dương tính trong ruột hoặc trong phân là điều không có gì bất ngờ, do đây là kết quả kiểm tra các đoạn gen, không phải kiểm tra vi rút sống.

Do đó, các bệnh nhân đã khỏi bệnh cần tiếp tục theo dõi cách ly trong vòng hai tuần và tái kiểm tra. Điều này cũng cho thấy, giới khoa học hiện nay vẫn mới chỉ có các hiểu biết ban đầu về vi rút sát cô vi 2.

“Chúng ta mới chỉ có các hiểu biết ban đầu về loại vi rút này, kể từ dịch SARS năm 2003 đến nay, chúng ta vẫn chưa có thuốc đặc trị, các loại thuốc phát huy tác dụng mạnh đối với vi rút cũng không nhiều”, ông Chung Nam Sơn nói.

Ông Chung Nam Sơn cũng cho rằng, việc một số địa phương của Trung Quốc giảm cấp độ ứng phó với dịch là điều nên làm tuy nhiên người dân cũng không vì thế mà chủ quan, phải luôn giữ tinh thần cảnh giác cao độ do đây là bệnh truyền nhiễm qua tiếp xúc giữa người với người.

Ông Chung Nam Sơn cũng nhấn mạnh, giống như vi rút gây ra Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng SARS năm 2003, thi thoảng vẫn xuất hiện lại tuy nhiên không trở thành đại dịch, do đó việc dư luận lo ngại vi rút sát cô vi 2 tồn tại lâu dài như vi rút cúm thông thường là có khả năng tuy nhiên xác suất này tương đối nhỏ./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện