Y tế

Các ca Covid-19 tại Đà Nẵng nhiễm chủng virus mới xuất hiện ở Việt Nam

14:32, 27/07/2020
Đây là thông tin được quyền Bộ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19.

Theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long, kết quả phân tích nguồn gene của virus từ các bệnh nhân cho thấy đây là chủng virus mới xuất hiện ở Việt Nam (trước đây Việt Nam đã phát hiện ra 5 chủng virus SARS-CoV-2 khác nhau). Chủng này có đặc tính lây lan nhanh hơn so với các chủng trước đây đã ghi nhận. Tuy nhiên, chưa có căn cứ xác định độc lực của virus này tăng lên so với các chủng trước.

Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với Đà Nẵng, cử những chuyên gia giỏi nhất vào địa phương để triển khai quyết liệt các biện pháp dập dịch, ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, tổng rà soát nhằm tìm ra nguồn lây sớm nhất. và tổ chức điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Đối với 2 bệnh nhân nặng, đến sáng nay các chỉ số sức khoẻ tương đối ổn định…

quyền Bộ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long.
Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế GS.TS Nguyễn Thanh Long.

Bên cạnh đó, cần mở rộng xét nghiệm để nhanh chóng phát hiện các ổ dịch để kịp thời khoanh vùng, dập dịch triệt để. Các chuyên gia cho rằng những giải pháp này không chỉ áp dụng riêng với Đà Nẵng mà ở các địa phương khác, du lịch phát triển cũng nguy cơ cao, cần kiểm soát chặt các trường hợp nghi nhiễm; đồng thời cần tăng cường kiểm soát bảo đảm an toàn dịch tễ tại các cơ sở khám chữa bệnh…

Các thành viên Ban chỉ đạo khẳng định việc không được chủ quan, lơ là. Thời gian tới cần siết chặt công tác quản lý biên giới, đường mòn, lối mở, quản lý người nhập cảnh; khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép; đồng thời đề nghị chính quyền các địa phương và người dân phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý người nhập cảnh.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị chính quyền các địa phương và người dân cộng tác trong việc thực hiện khai báo y tế điện tử (thông qua các ứng dụng NCOVI, Bluezone), để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Cuộc họp sáng 27/7 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.
Cuộc họp sáng 27/7 của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu tiếp tục phát huy những kinh nghiệm trước đây trong công tác phòng, chống dịch bệnh để vừa dập dịch nhanh vừa giữ xã hội ổn định và phát triển.

“Không chỉ Đà Nẵng, mà tất cả các tỉnh thành phố phải tăng cường công tác rà soát các bệnh nhân có triệu chứng đến khám ở các bệnh viện, phòng khám tư nhân; kiểm soát chặt chẽ người nước ngoài nhập cảnh… Bộ Y tế phải khẩn trương đặt mua, tập huấn, triển khai xét nghiệm bằng các loại kit thử mà Việt Nam sản xuất; bảo đảm đầy đủ kit thử, trang thiết bị y tế và những điều kiện cần thiết khác để sẵn sàng ứng phó với các diễn biến của dịch bệnh khi xuất hiện các tình huống mới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện