Sức khỏe

Nghệ An tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trong Khu Kinh tế Đông Nam và các Khu Công nghiệp

17:35, 26/05/2021
Ngày 26/5, UBND tỉnh có công văn hỏa tốc số 3308/UBND-CN về việc phòng chống dịch Covid-19 trong Khu Kinh tế Đông Nam và các Khu Công nghiệp.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Công văn nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 680/CĐTTg ngày 24/5/2021 về việc đảm bảo an toàn Covid-19 trong các KCN; Công văn số 3836/CV-BCĐ ngày 10/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp. Để tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong Khu kinh tế Đông Nam và các KCN tỉnh Nghệ An, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ sau đây:

1. Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam:

a) Chỉ đạo các Công ty đầu tư, kinh doanh hạ tầng KCN phối hợp với Sở Y tế xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 cho toàn KCN, trình Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 cấp huyện phê duyệt; Thống kê thông tin người lao động làm việc tại doanh nghiệp báo cáo UBND các huyện, thành, thị nơi KCN đóng trên địa bàn.

b) Phối hợp chặt chẽ với các Sở: Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông; Công an tỉnh; UBND các huyện, thành, thị nơi KCN đóng trên địa bàn để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong Khu kinh tế và các KCN.

c) Tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp: Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền; Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; Xây dựng, phê duyệt và triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19; Tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá; Cam kết thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

2. Sở Y tế:

a) Chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi có trường hợp mắc Covid-19 tại doanh nghiệp. Chỉ đạo truy vết xác định các trường hợp tiếp xúc gần (F1), tiếp xúc với tiếp xúc gần (F2) tại doanh nghiệp để thực hiện cách ly, xét nghiệm kịp thời (Toàn bộ người lao động làm việc cùng phân xưởng với 10 đều coi là F1).

b) Chủ trì, phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam; UBND các huyện, thành, thị nơi KCN đóng trên địa bàn: Tiến hành đánh giá nguy cơ lây nhiễm của các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn; Báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp tỉnh.

c) Chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành, thị hướng dẫn chi tiết, hỗ trợ kịp thời ngay khi tiếp nhận thông tin về công tác phòng, chống dịch Covid-19 từ doanh nghiệp, ký túc xá, người làm công tác y tế tại doanh nghiệp, người lao động theo đúng quy định.

3. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của các huyện, thành, thị (Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện):

a) Phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 tại KCN và các doanh nghiệp trên địa bàn do Công ty đầu tư, kinh doanh hạ tầng KCN và các doanh nghiệp trình; xây dựng phương án cách ly, xử lý khi có trường hợp mắc Covid19 trong KCN và tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong KCN theo hướng dẫn tại Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

b) Kiểm tra và đôn đốc các doanh nghiệp trong KCN thực hiện Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện công tác đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp, KCN; cập nhật dữ liệu bản đồ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 cho các doanh nghiệp. Tập trung chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch cho các doanh nghiệp được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm trung bình và nguy cơ lây nhiễm cao.

c) Xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc/ký túc xá.

d) Quản lý, kiểm soát chặt thông tin người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, KCN để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

4. Sở Thông tin và Truyền thông:

a) Chủ trì, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể: “Đăng ký điểm kiểm dịch” bằng giải pháp QR CODE, kiểm soát vào, ra doanh nghiệp hàng ngày thông qua mã QR CODE để lưu lại thông tin phục vụ truy vết khi cơ quan chức năng yêu cầu; Cập nhật mức độ an toàn COVID-19 lên trang antoancovid.vn, ...; Phân công cán bộ đầu mối và cung cấp số điện thoại liên hệ để hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch Covid-19.

b) Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông bổ sung trong phần mềm “Tờ khai y tế” tại Mục “Loại điểm kiểm soát dịch” có thêm 02 danh mục: Doanh nghiệp và KCN.

5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: 

Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam quản lý, kiểm soát chặt chẽ thông tin người nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp trong Khu kinh tế và các KCN.

6. Liên đoàn Lao động tỉnh:

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến Công đoàn cơ sở, công nhân lao động nêu cao ý thức tự giác thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch Covid-19; Kiểm tra, giám sát chủ doanh nghiệp và người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

7. Các Công ty đầu tư, kinh doanh hạ tầng KCN:

a) Chủ động phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Thông tin và Truyền thông; Công an tỉnh; Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam; UBND các huyện, thành, thị nơi KCN đóng trên địa bàn để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

b) Xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 cho toàn KCN trình Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện phê duyệt.

c) Tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại KCN theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện.

d) Cập nhật thống kê thông tin người lao động làm việc tại các doanh nghiệp báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện.

e) Phối hợp với của UBND các huyện, thành, thị nơi KCN đóng trên địa bàn trong việc xử lý cá nhân, đơn vị không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc/ký túc xá trong KCN.

g) Triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến các doanh nghiệp theo chỉ đạo của các cấp, các ngành.

h) Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra các doanh nghiệp trong KCN do mình làm Chủ đầu tư thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

i) Đôn đốc doanh nghiệp ký cam kết thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, thủ trưởng các cơ quan có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị; Người đứng đầu các Công ty đầu tư, kinh doanh hạ tầng KCN và các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện; báo cáo kịp thời những vấn đề vướng mắc phát sinh về UBND tỉnh để xem xét, giải quyết.
 

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện