Thế giới

Ấn Độ đặt “lằn ranh Đỏ” với Trung Quốc

06:55, 27/06/2020
Đại sứ Vikram Misri cảnh báo Trung Quốc không được thay đổi nguyên trạng đường biên giới giữa hai nước bằng việc điều động lực lượng vũ trang tới đây.

Hòa bình và yên tĩnh tại đường biên giới Ấn – Trung là điều kiện tiên quyết cho tiến triển trong quan hệ song phương. Đây là tuyên bố của Đại sứ Ấn Độ tại Trung Quốc Vikram Misri trong một cuộc phỏng vấn báo chí vừa được thực hiện.

Đại diện ngoại giao Ấn Độ đã bày tỏ thái độ trực diện với hành động gây bất ổn và xâm phạm lãnh thổ Ấn Độ mà Trung Quốc tiến hành suốt hơn 1 tháng qua, trực tiếp dẫn tới vụ xung đột đẫm máu giữa binh lính hai nước đêm 15/6.

Đại sứ Ấn Độ tại Trung Quốc Vikram Misri (Ảnh: The Hindu)
Đại sứ Ấn Độ tại Trung Quốc Vikram Misri (Ảnh: The Hindu)

Trong bài phỏng vấn được truyền thông Ấn Độ đăng tải ngày 26/6, Đại sứ Vikram Misri cảnh báo Trung Quốc không được thay đổi nguyên trạng trên đường biên giới giữa hai nước bằng việc điều động lực lượng vũ trang tới đây.

Điều này không chỉ phá hoại hòa bình đang tồn tại trên tuyến biên giới mà còn "tạo căng thẳng và tác động trở lại" tới quan hệ song phương rộng lớn. New Delhi yêu cầu Bắc Kinh dừng các hoạt động tại phía Đông vùng lãnh thổ liên bang Ladakh của Ấn Độ.

Ông Misri tuyên bố, giải pháp duy nhất cho tình trạng đối đầu hiện tại dọc đường Kiểm soát Thực tế (LAC) là Bắc Kinh phải nhận thức rằng "cố gắng thay đổi hiện trạng bằng việc sử dụng vũ lực hay ép buộc không phải là cách thức đúng đắn".
Đại sứ Ấn Độ Vikram Misri thẳng thắn chỉ ra rằng, phía Trung Quốc cần phải dừng ngay hành vi cản trở việc tuần tra bình thường của quân đội Ấn Độ. “Những hành động của lực lượng Trung Quốc tại thực địa ở Đông Ladakh đã phá hoại "đáng kể lòng tin" của mối quan hệ song phương. Trách nhiệm của Trung Quốc là xem xét kỹ càng mối quan hệ này và quyết định mối quan hệ giữa hai nước sẽ đi về đâu”- Đại sứ Misri nói.

Ông Misri cũng nhấn mạnh các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc với thung lũng Galwan là "hoàn toàn không có cơ sở" và những yêu sách phóng đại như kiểu này không giúp giải quyết tình hình.

Về phía mình, Ấn Độ nhận thức rất rõ ràng về sự liên tục và tiếp nối của đường LAC tại thung lũng Galwan. Quân đội Ấn Độ đã tuần tra tại các khu vực này suốt thời gian dài.

Phản bác tuyên bố của Đại sứ Trung Quốc tại Ấn Độ Tôn Vệ Đông hôm 25/6 rằng trách nhiệm giảm căng thẳng đang thuộc về phía Ấn Độ, Đại sứ Misri cho biết, Ấn Độ luôn rõ ràng và nhất quán trong quan điểm về tình hình hiện tại. Đó là các hành động Trung Quốc như huy động lực lượng quân sự tới biên giới kéo dài trong suốt thời gian qua đã gây ra tình trạng hiện nay./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện