Tin tức

Lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ có gì đặc biệt?

15:44, 24/06/2020
Cuộc diễu hành quân sự kỷ niệm 75 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại bắt đầu lúc 10 giờ 00 (giờ địa phương) trên Quảng trường Đỏ ở Moscow.
 

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã hoãn cuộc diễu hành do dịch bệnh COVID-19. Sau đó lễ kỷ niệm 75 năm chiến thắng Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại được quyết định tổ chức vào ngày 24/6.

Cuộc diễu hành trên Quảng trường Đỏ sẽ quy tụ hơn 14.000 quân nhân, hơn 200 thiết bị và 75 máy bay. Đội hình duyệt binh được tập hợp từ 40 đơn vị khác nhau, bao gồm các quân nhân của lực lượng vũ trang và các cơ quan thực thi pháp luật khác, sinh viên và học viên của các trường đại học quân sự,…

Tôn vinh lịch sử 

Theo chương trình, lễ duyệt binh năm nay sẽ bắt đầu với “Hành khúc gặp gỡ kỷ niệm”- bản nhạc này đã vang lên trên Quảng trường Đỏ vào ngày 24/6/1945.

Bản nhạc năm nay được được trình diễn bởi 900 nhạc công. Sau đó là phần diễu hành của các nhóm binh sỹ thuộc các quân, binh chủng của quân đội Nga. Một phần các quân nhân sẽ xuất hiện trong quân phục và vũ khí lịch sử.

Vào buổi tối, lúc 23 giờ, trên bầu trời thủ đô Moscow sẽ có bắn pháo hoa tương tự như người dân đã nhìn thấy đúng 75 năm trước. 

Duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: Kremlin.us
Duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: Kremlin.us

Sự xuất hiện của các vũ khí mới

Năm nay, lần đầu tiên, hơn 20 hệ thống vũ khí sẽ lần đầu tiên xuất hiện trên Quảng trường Đỏ của Moscow.

Trong khối diễu hành của các thiết bị cơ giới sẽ có sự xuất hiện của 234 thiết bị quân sự trên mặt đất bao gồm cả những thiết bị đã phát triển lâu dài trong lịch sử và những thiết bị hiện đại tối tân nhất.

Lần đầu tiên trên Quảng trường Đỏ sẽ có sự xuất hiện của BMP-2 với khoang chiến đấu Berezhok,  hệ thống pháo phòng không Derivation-Air Defense,  xe tăng hiện đại T-80BVM , Armata với các mô-đun chiến đấu 57 mm, T-90M với các đặc tính cải tiến, Hệ thống tên lửa đa năng Tornado-S, hệ thống phòng không tầm trung Buk-M3, hệ thống tên lửa phòng không S-300B4, hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-2, hệ thống tên lửa bờ biển Bal và hệ thống tên lửa phòng không S-350,…

Màn trình diễn về một cuộc không kích trên không sẽ được thực hiện bởi máy bay chiến đấu Su-57, tiêm kích đánh chặn siêu thanh MiG-31K và hệ thống tên lửa siêu thanh huyền thoại Dagger.

Các loại xe thiết giáp hiện đại của Nga. Ảnh: Kremlin.us
Các loại xe thiết giáp hiện đại của Nga. Ảnh: Kremlin.us

Khách mời tham dự

Các đoàn quân sự từ 13 quốc gia nước ngoài cũng tham gia cuộc diễu hành bao gồm: Azerbaijan, Armenia, Belarus, Ấn Độ, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Trung Quốc, Moldova, Mông Cổ, Serbia, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan.

Năm nay, các nhà lãnh đạo của Belarus, Uzbekistan, Bosnia và Herzegovina, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Tajikistan, Serbia, Nam Ossetia và Abkhazia cũng sẽ đến Diễu hành Chiến thắng ở Moscow.

Các nước châu Âu sẽ được đại diện ở cấp bộ trưởng và đại sứ.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nói trước đó rằng Moscow rất thông cảm với thực tế rằng một số nhà lãnh đạo được mời sẽ không thể đến do sự lây lan của COVID-19 và các hạn chế được áp đặt.

Quân đội Armenia tại Diễu hành Chiến thắng. Ảnh tư liệu: Ria Novosti
Quân đội Armenia tại Diễu hành Chiến thắng. Ảnh tư liệu: Ria Novosti

Các cuộc diễu hành tổ chức trên cả nước

Các cuộc diễu hành quân sự sẽ được tổ chức tại 28 thành phố của Nga. Hơn 64 nghìn quân đội, 2,4 nghìn thiết bị quân sự, máy bay, 20 tàu mặt nước, tàu ngầm và tàu sẽ tham gia duyệt binh.

Tuy nhiên, những màn trình diễn trên không trong lễ kỷ niệm đã bị hủy bỏ ở các thành phố Vladivostok và Khabarovsk của Nga do thời tiết xấu.

Cuộc diễu hành Chiến thắng cũng sẽ được tổ chức ở nước ngoài, cụ thể là tại Syria, hơn 1.000 quân nhân Nga và lực lượng vũ trang Syria sẽ tham gia vào cuộc diễu hành. Tại Syria, phần trình diễn trên không được thực hiện bởi các trực thăng Mi-8ATMSh, Mi-35, SA-342 Gazelle và các tiêm kích Su-24, Su-34 và Su-35.

Biện pháp an toàn

Cuộc diễu hành được tổ chức phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp kiểm dịch. Mỗi khối nghi lễ phải có một nhóm bác sĩ quân đội kèm theo. Địa điểm diễu hành, xe buýt đưa đón người tham dự, thường xuyên được khử trùng để đề phòng dịch bệnh COVID-19.

Trong quá trình tập duyệt, 3 lần/1 tuần, tất cả những người tham gia và nhân viên tổ chức đều phải thực hiện các thử nghiệm nhanh với COVID-19. Bộ Quốc phòng Nga cho biết không có trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong giai đoạn này.

Ngoài ra, có khoảng 6.000 người sẽ tham gia đảm bảo duy trì trật tự công cộng trong các lễ hội ở thành phố Moscow, bao gồm: hơn 2,1 nghìn sĩ quan cảnh sát, khoảng 3,4 nghìn nhân viên của Lực lượng Vệ binh Liên bang, 500 máy bay chiến đấu OMON.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện