Thế giới

"Vũ khí" giúp ông Biden đảo ngược các chính sách của Tổng thống Trump

09:53, 09/11/2020
Nguồn tin thân cận tiết lộ ông Joe Biden đang lên kế hoạch đảo ngược nhiều chính sách và quyết định của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump bằng loạt sắc lệnh.

Dẫn các nguồn tin thân cận giấu tên, tờ Washington Post cho biết đội ngũ của ứng viên vừa được giới truyền thông công bố là người chiến thắng Joe Biden đã được cấp quyền tiếp cận hạn chế với các nguồn lực của chính phủ để chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực như dự kiến. Đội ngũ này đang làm việc để tập hợp một nhóm phản ứng nhanh với dịch bệnh COVID-19 sẵn sàng đi vào hoạt động một khi ông Biden nhậm chức.

Ông Joe Biden phát biểu tại Wilmington, bang Delaware, Mỹ, ngày 7/11/2020. Ảnh: internet
Ông Joe Biden phát biểu tại Wilmington, bang Delaware, Mỹ, ngày 7/11/2020. Ảnh: internet

Theo báo Mỹ, khi nói đến việc đảo ngược các chính sách của Tổng thống Donald Trump, đội ngũ của ứng cử viên Biden không có kế hoạch dừng lại ở hành động ứng phó với đại dịch mà sẽ thay đổi các chính sách, quyết định liên quan đến biến đổi khí hậu, chính sách đối ngoại, chăm sóc sức khỏe và nhập cư. Các nguồn tin khẳng định những sắc lệnh đầu tiên của ông Biden sẽ tìm cách đưa Mỹ trở lại Hiệp định Paris về khí hậu, đưa Washington trở lại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và khôi phục chương trình dưới thời cựu Tổng thống Obama cho phép con cái của những người di cư bất hợp pháp ở lại đất nước thay vì trục xuất.

Ông Biden cũng được cho là sẽ tìm cách dỡ bỏ lệnh cấm đi lại được chính quyền Tổng thống Trump áp đặt trong những ngày đầu tiên của nhiệm kỳ. Trước đó, lệnh này hạn chế việc nhập cảnh của những người chủ yếu đến từ các quốc gia như Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen. Danh sách cũng bao gồm Triều Tiên và Venezuela. Trước thềm bầu cử, Tổng thống Trump cảnh báo những người ủng hộ ông rằng nếu ứng viên Biden đắc cử, thì ông ấy sẽ tìm cách bãi bỏ lệnh cấm và Đảng Dân chủ sẽ mở rộng cánh cửa cho những kẻ khủng bố vào quốc gia.

Trong khi ông Biden vẫn được tryền thông xướng tên là người chiến thắng trong cuộc bầu cử và đảng Dân chủ được đảm bảo giữ thế đa số trong Hạ viện, không có gì chắc chắn rằng đảng Dân chủ sẽ kiểm soát luôn Thượng viện. Hiện tại, vẫn còn ba bang vẫn đang kiểm phiếu. Nếu chiếm được hai ghế của bang Georgia, đảng Dân chủ sẽ chiếm thế đa số tại Thượng viện.

Tuy nhiên, nếu điều đó không xảy ra, chính quyền mới của ông Biden có thể đối mặt với viễn cảnh không thể tự do phê duyệt luật mong muốn thông qua Quốc hội. Theo các nguồn tin của Washington Post, Đảng Dân chủ được cho là sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào các sắc lệnh so với kế hoạch ban đầu.

"Nhóm chính sách, nhóm phụ trách chuyển giao quyền lực đang tập trung rất nhiều vào sức mạnh các sắc lệnh. Tôi hy vọng điều đó sẽ hữu ích cho chính quyền Biden vào thời điểm này, nếu Thượng viện trở thành một rào cản”, một "đồng minh" ẩn danh của ông Biden chia sẻ.

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin AP ngày 8/11 đưa tin chính quyền của Tổng thống Trump chưa chính thức kích hoạt quá trình chuyển giao quyền lực cho ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden. Một người phát ngôn của Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) của chính phủ Mỹ cho biết cơ quan này vẫn chưa chính thức chắc chắn rằng ông Biden "rõ ràng" là người thắng cuộc. Sau khi xác định một cách chắn chắn người thắng cuộc là ông Biden, GSA mới giải phóng khoản tiền hàng triệu USD và mở cửa các cơ quan liên bang để đội ngũ chuyển tiếp của ông Biden bắt đầu triển khai các kế hoạch chuyển tiếp. 

Thông thường, quá trình chuyển giao được thực hiện dựa trên sự hợp tác chặt chẽ giữa chính quyền sắp mãn nhiệm và chính quyền mới, kể cả khi hai bên là những đảng phái đối lập. Việc Tổng thống Trump tuyên bố không chấp nhận kết quả và cam kết sẽ thực hiện các biện pháp pháp lý để "lật ngược tình thế" được cho là sẽ gây nhiều khó khăn trong cuộc chuyên giao lần này.    

Theo Báo Tin tức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện