Thế giới

Các cuộc vận động “tay đôi” trước giờ G của Trump và Biden ở Georgia

16:00, 05/01/2021
Nếu giành được ít nhất 1 ghế, đảng Cộng hòa sẽ nắm đa số tại Thượng viện, và có thể cản trở các sáng kiến, chính sách, các đề cử nhân sự trong tương lai của ông Joe Biden.

Các cử tri Georgia đang lắng nghe những lời kêu gọi cuối cùng từ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và Tổng thống đắc cử Joe Biden trong các cuộc vận động “tay đôi” cuối cùng trước thềm cuộc bầu cử ngày 5/1 (theo giờ địa phương), cuộc bầu cử sẽ quyết định đảng nào kiểm soát Thượng viện.

2 ghế thượng nghị sỹ tại bang Georgia đều rất quan trọng đối với cả đảng Dân chủ và đảng cộng hòa (GOP).

Ông Trump và ông Biden đã có các cuộc vận động nước rút cuối cùng trước thềm bầu cử ở Georgia kêu gọi sự ủng hộ cho các ứng viên thượng nghị sỹ. Ảnh: Gulff News
Ông Trump và ông Biden đã có các cuộc vận động nước rút cuối cùng trước thềm bầu cử ở Georgia kêu gọi sự ủng hộ cho các ứng viên thượng nghị sỹ. Ảnh: Gulff News

Nếu GOP có thể giành được ít nhất 1 ghế, đảng này sẽ chiếm thế đa số “hẹp” tại Thượng viện với tỷ lệ 51-49, cho phép lãnh đạo phe đa số Mitch McConnell quyền ngăn chặn các sáng kiến, các đề cử nhân sự trong chính quyền cũng như tòa án của ông Joe Biden.

Nếu cả 2 ứng viên đảng Dân chủ Jon Ossoff và Raphael Warnock giành được chiến thắng trước các thượng nghị sỹ đương nhiệm đảng Cộng hòa David Perdue và Kelly Loeffler, Thượng viện sẽ ở thế cân bằng 50-50 và Phó Tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ Kamala Harris – đồng thời sẽ là Chủ tịch Thượng viện, sẽ có đóng vai trò phá vỡ thế bế tắc.

Trong một cuộc vận động drive-in (người dự ngồi trên ô tô để đảm bảo giãn cách, phòng dịch Covid-19), ông Biden nói rằng cả nước Mỹ đang hướng về Georgia để giúp ông thực hiện chương trình cấp tiến của mình.

Ông nói rằng một Thượng viện do đảng Dân chủ chiếm đa số sẽ thông qua gói kích thích để giúp những người dân đang thực sự gặp khó khăn.

“Các bạn hãy thử nghĩ xem điều đó sẽ có ý nghĩa thế nào với cuộc sống của các bạn”, ông nói.

Các sự kiện drive-in là một nét đặc trưng trong các chiến dịch của ông Biden nhằm đảm bảo giãn cách xã hội, ngăn ngừa Covid-19. Ảnh: New York Times
Các sự kiện drive-in là một nét đặc trưng trong các chiến dịch của ông Biden nhằm đảm bảo giãn cách xã hội, ngăn ngừa Covid-19. Ảnh: New York Times

Trong khi đó, Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump đã liên kết cuộc đua Thượng viện với số phận của chính ông ở bang này khi gây sức ép với quan chức bầu cử bang Georgia Brad Raffensperger trong một cuộc điện thoại bất thường kéo dài hàng giờ đồng hồ. Ông thúc giục quan chức này tìm cách thay đổi kết quả bầu cử tổng thống ở bang Georgia theo hướng có lợi cho ông trước ngày 5/1 (giờ Mỹ).

Sức nóng từ các cuộc đua ở Georgia hiện nay đã khiến dòng tiền ồ ạt đổ về bang này. Theo Trung tâm phản hồi chính trị, chi tiêu cho 2 cuộc bầu cử thượng viện vòng 2 đã lên tới 500 triệu USD.

Ông Trump cũng đưa một số cố vấn và đồng minh tới cuộc vận động ở Georgia, trong đó có Hạ nghị sỹ đắc cử Marjorie Taylor Greene của bang Georgia, con gái Ivanka Trump và Thượng nghị sỹ Nam Carolina Lindsey Graham. Đây có thể là một trong những cuộc vận động cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Phó Tổng thống Mike Pence cũng có mặt tại bang Georgia trong ngày 4/1, với bài phát biểu vận động tại một nhà thờ ở Milner.

Ông Pence không nhắc tới cuộc gọi của Tổng thống Trump với ông Raffensperger dù vấn đề này đang gây tranh cãi trong đảng Cộng hòa và ngay cả một số đồng minh tích cực của ông Trump như Thượng nghị sỹ Marsha Blackburn cũng cho rằng điều đó chẳng giúp ích gì.

Ông Pence chỉ đề cập ngắn gọn về những cáo buộc vô căn cứ liên quan đến gian lận cử tri mà ông Trump cho là đã xảy ra trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2020. Ông cũng nhấn mạnh, đảng Cộng hòa “có hàng nghìn người” ở Georgia để giám sát cuộc bầu cử trong ngày 5/1, đề phòng xảy ra gian lận.

“Chúng tôi đã triển khai các quan sát viên. Chúng tôi sẽ giám sát các cuộc bỏ phiếu, chúng tôi sẽ đảm bảo an ninh cho các thùng phiếu. Các bạn hãy ra ngoài và bỏ phiếu vào ngày 5/1, bỏ phiếu cho David Perdue và Kelly Loeffler”, ông Pence nhấn mạnh.

Các thành viên đảng Dân chủ đang hy vọng tỷ lệ cao cử tri đi bỏ phiếu sớm ở bang này sẽ giúp họ có lợi thế trong khi những người ủng hộ đảng Cộng hòa có truyền thống đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử. Lợi thế bỏ phiếu sớm cũng đã giúp ông Biden đánh bại ông Trump ở bang Georgia hồi tháng 11 với cách biệt 11.779 phiếu.

Các cuộc thăm dò dư luận ở Georgia cho thấy cách biệt giữa các ứng cử viên trong cả 2 cuộc đua vào thượng viện đều rất sít sao, dù các ứng viên đảng Dân chủ đang dẫn trước.

Kể từ ngày 3/11/2020, bang Georgia đã có thêm hơn 70.000 cử tri đăng ký mới. Cử tri cũng quan tâm hiều hơn tới cuộc đua vào Thượng viện ngày 5/1.

Tính đến ngày 31/12/2020, đã có 2,8 triệu người bỏ phiếu sớm. Con số này xô đổ kỷ lục trước đây trong một cuộc bầu cử vòng 2 vào thượng viện tháng 12/2008, khi đó có 2,1 triệu cử tri đi bỏ phiếu sớm.

Theo Bloomberg, nhiều khả năng sẽ phải mất vài ngày mới có kết quả cuối cùng. Công tác kiểm phiếu có thể phải đối mặt với những thách thức pháp lý, dẫn tới trì hoãn quá trình xác định ai là người chiến thắng trong cả 2 cuộc đua.

Trong tuyên bố của mình, ông Pence đã xóa bỏ lo ngại của một thành viên số đảng viên Cộng hòa rằng cuộc chiến hậu bầu cử của ông Trump có thể khiến những người ủng hộ không muốn đi bỏ phiếu trong ngày 5/1.

“Các bạn biết đấy, tôi thực sự đã nghe một số người nói rằng đừng bỏ phiếu. Những người ở Georgia, nếu các bạn không bỏ phiếu, họ sẽ thắng”, ông Pence nói.

Cuộc bầu cử vòng 2 “kép” hiếm hoi này diễn ra sau khi không có ứng viên nào giành được 50% số phiếu trong cuộc tổng tuyển cử - điều kiện để giành chiến thắng trên toàn bang ở Georgia./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện