Thế giới

Các đồng minh châu Âu sốc trước biểu tình bạo lực tại Mỹ

08:22, 07/01/2021
Lãnh đạo các nước đồng minh châu Âu đều lên tiếng bày tỏ việc choáng váng trước cảnh tượng người biểu tình xâm nhập vào tòa nhà Quốc hội Mỹ và đụng độ bạo lực với cảnh sát.

Là một trong số những lãnh đạo châu Âu đầu tiên lên tiếng trước các diễn biến biểu tình bạo lực tại thủ đô Washington - Mỹ, ông Boris Johnson, Thủ tướng Anh, nước đồng minh châu Âu thân cận nhất của Mỹ, cho rằng những gì vừa diễn ra là một “cảnh tượng đáng xấu hổ” và kêu gọi một cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình và trật tự giữa ông Donald Trump và ông Joe Biden.

Từ Đức, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas kêu gọi những người biểu tình ủng hộ ông Donald Trump “ngừng dẫm đạp lên nền dân chủ”. Ông Heiko Maas cũng liên hệ những gì đang diễn ra tại Mỹ với quá khứ đen tối tại Đức thời phát-xít khi cho rằng “những lời nói hận thù đã biến thành hành động bạo lực - trên các bậc thang của Quốc hội Đức - Reichstag và bây giờ là tại đồi Capitol”. Ông Heiko Maas cũng kêu gọi ông Donald Trump và những người ủng hộ “chấp nhận quyết định của các cử tri Mỹ”.

Các đồng minh châu Âu sốc trước biểu tình bạo lực tại Mỹ (Ảnh: AP).
Các đồng minh châu Âu sốc trước biểu tình bạo lực tại Mỹ (Ảnh: AP).

Tại Pháp, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian chỉ trích những hành động bạo lực vừa diễn ra tại tòa nhà Quốc hội Mỹ “là một sự vi phạm nghiêm trọng đối nền dân chủ”.

Hàng loạt các chính trị gia tại Pháp cũng lên tiếng bày tỏ sự choáng váng và chỉ trích gay gắt tình hình tại Mỹ. Chủ tịch Quốc hội Pháp Richard Ferrand cho biết ông gửi các thông điệp “tình bạn và dân chủ” đến các lãnh đạo Quốc hội Mỹ.

Cựu Tổng thống Pháp, Francois Hollande thì chỉ trích đích danh ông Donald Trump khi cho rằng “cảnh tượng hỗn loạn sau những lời nói vô trách nhiệm của một Tổng thống sắp mãn nhiệm là một sự xúc phạm đối với những người dân chủ trên toàn thế giới”.

Một số lãnh đạo các đảng phái tại Pháp thì chỉ trích đây là một hành động có ý đồ đảo chính rõ ràng. Lãnh đạo đảng “Nước Pháp bất khuất” Jean-Luc Melenchon cho rằng “đây là một ý đồ binh biến của phe cực hữu”.

Về phía Liên minh châu Âu, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Charles Michel cho biết “việc phải chứng kiến những gì diễn ra tại Washington là một cú sốc”. Josep Borrell, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của EU, cũng lên tiếng cho rằng “đây là một cuộc tấn công chưa từng thấy vào nền dân chủ Mỹ”.

Tổng thư ký khối quân sự NATO, Jens Stoltenberg thì khẳng định “choáng váng trước cảnh tượng vừa diễn ra” và yêu cầu kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cần phải được tôn trọng./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện