Thế giới

Mỹ chưa vội công nhận chính phủ lâm thời của Taliban tại Afghanistan

09:12, 08/09/2021
Nhà Trắng cũng thông báo đã yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua một khoản ngân sách hàng chục tỷ USD nhằm ứng phó với những thảm họa thiên tai, cũng như sơ tán hàng chục nghìn người khỏi Afghanistan.
Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki trả lời báo chí trên chuyên cơ Không lực 1 chở Tổng thống Joe Biden. (Ảnh: AFP) 
Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki trả lời báo chí trên chuyên cơ Không lực 1 chở Tổng thống Joe Biden. (Ảnh: AFP) 

Chính phủ Mỹ chưa vội công nhận chính phủ lâm thời do Taliban mới thành lập ở Afghanistan.

Tuyên bố này được người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki đưa ra ngày 7/9 khi trả lời các phóng viên trên chuyên cơ Không lực 1 chở Tổng thống Joe Biden tới New York. 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, cùng ngày, Nhà Trắng cũng thông báo đã yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua một khoản ngân sách trị giá hàng chục tỷ USD, nhằm ứng phó với những thảm họa thiên tai, cũng như sơ tán hàng chục nghìn người khỏi Afghanistan.

Theo Nhà Trắng, cần 6,4 tỷ USD cho công tác di tản và tái định cư những người tị nạn Afghanistan.

Khoảng 124.000 người Mỹ và người Afghanistan dễ bị tổn thương đã được sơ tán khỏi thủ đô Kabul hồi cuối tháng trước trong một chiến dịch không vận lớn nhất lịch sử do Mỹ dẫn đầu khi Taliban giành quyền kiểm soát quốc gia Tây Nam Á này.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 7/9 cũng đã phản ứng một cách thận trọng sau khi Taliban công bố thành phần nội các tại Afghanistan.

Phát biểu tại buổi họp báo với người đồng cấp Cộng hòa Dân chủ Congo Felix Tshisekedi, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh: “Thật khó để gọi đó là chính phủ lâu dài, nhưng một nội các lâm thời đã được công bố. Chúng tôi không biết nội các lâm thời này sẽ tồn tại bao lâu. Hiện giờ, chúng tôi phải theo dõi tiến trình này một cách cẩn trọng.”

Cũng trong ngày 7/9, Nga tuyên bố chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc công nhận chính phủ Taliban và sẽ theo dõi “rất chặt chẽ” tình hình ở Afghanistan. 

Trước đó, cùng ngày, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid đã công bố thành phần nội các trong chính phủ lâm thời.

Ông Hassan Akhund được bổ nhiệm là thủ tướng, ông Mujahid Abdul Ghani Baradar là phó thủ tướng.

Bộ trưởng Nội vụ là ông Sarajuddin Haqqani, Bộ trưởng Quốc phòng là ông Mullah Yaqoob, trong khi Ngoại trưởng là ông Amir Khan Muttaqi và Thứ trưởng Ngoại giao là ông Abas Stanikzai.

Taliban cũng đã tuyên bố lực lượng này sẵn sàng thiết lập quan hệ với Washington vì lợi ích của cả Afghanistan và Mỹ, đồng thời hoan nghênh khả năng Mỹ tham gia công cuộc tái thiết quốc gia Tây Nam Á này./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện