Thế giới

Taliban dựa vào nguồn tài chính của Trung Quốc để khôi phục kinh tế

07:37, 04/09/2021
Đại diện của lực lượng Taliban mới đây cho biết sẽ dựa vào nguồn hỗ trợ tài chính của Trung Quốc để khôi phục các hoạt động kinh tế tại Afghanistan.

Trả lời phỏng vấn tờ báo Italia La Repubblica, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid cho biết, Taliban sẽ “chiến đấu” để đưa nền kinh tế hoạt động trở lại với sự giúp đỡ của Trung Quốc.

“Trung Quốc là đối tác quan trọng nhất của chúng tôi và đại diện cho cơ hội cơ bản và phi thường của chúng tôi, bởi Trung Quốc sẵn sàng đầu tư và tái thiết đất nước chúng tôi” - đại diện của Taliban cho biết.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Taliban cũng cho rằng lực lượng này coi trọng dự án Con đường Tơ lụa mới - 1 sáng kiến hạ tầng của Trung Quốc nhằm gia tăng ảnh hưởng toàn cầu. Afghanistan nổi tiếng với các mỏ đồng với trữ lượng lớn, là mục tiêu thu hút đầu tư của Trung Quốc. Taliban hy vọng nguồn lực của Trung Quốc sẽ giúp khôi phục hoạt động và hiện đại hóa việc khai thác khoáng sản, cũng như mở ra con đường để quốc gia Nam Á này tiến vào thị trường thế giới.

Kể từ khi nổ ra cuộc di tản binh lính và công dân nước ngoài khỏi Afghanistan hồi tháng 8, các nước phương Tây đã siết chặt các khoản viện trợ dành cho Afghanistan. Afghanistan được cho là đang cần tiền để khôi phục kinh tế. Tuy nhiên, lực lượng Taliban vốn lên nắm quyền được 3 tuần, sẽ khó có thể tiếp cận sớm với khối tài sản trị giá 10 tỷ đôla của Ngân hàng Trung ương Afghanistan gửi trong các tài khoản ở nước ngoài./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện