Thế giới

WHO mở điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 mới, Trung Quốc lên tiếng

07:46, 15/10/2021
 Bắc Kinh kêu gọi WHO duy trì cách tiếp cận “khách quan, khoa học” khi cơ quan này khởi động giai đoạn điều tra mới về nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Hôm 14/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Bắc Kinh để ngỏ cánh cửa cho các chuyến công tác thực địa của phái đoàn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến nước này trong thời gian tới.

"Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ và tham gia vào việc truy tìm nguồn gốc khoa học toàn cầu về virus SARS-CoV-2 và kiên quyết phản đối hình thức thao túng chính trị", người phát ngôn Triệu Lập Kiên cho hay, khi được hỏi liệu Trung Quốc có tạo điều kiện nhóm WHO thực hiện nhiệm vụ điều tra nguồn gốc đại dịch.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc)

Theo ông Triệu Lập Kiên, kết quả chuyến công tác trước đó tại Trung Quốc vào đầu năm nay sẽ là nền tảng cho nhiệm vụ trong tương lai mà nhóm điều tra mới của WHO tiến hành.

Ông Triệu Lập Kiên cho rằng, nhóm điều tra mới mà WHO vừa lập ra - nhóm cố vấn khoa học của WHO về nguồn gốc của các mầm bệnh mới (SAGO), phải đảm bảo “quan điểm khách quan, khoa học và có trách nhiệm”, cũng như thực hiện nhiệm vụ một cách “công bằng”.

Phản ứng của Trung Quốc được đưa ra sau khi WHO công bố danh sách nhóm cố vấn khoa học về nguồn gốc của các mầm bệnh mới (SAGO) gồm 26 nhà khoa học đến từ các quốc gia thành viên.

Nhóm SAGO được thành lập như một cơ quan thường trực của WHO, có nhiệm vụ hướng dẫn các nghiên cứu tới đây về nguồn gốc virus gây ra đại dịch COVID-19, các đợt bùng phát dịch bệnh trong tương lai, đồng thời tạo ra một khuôn khổ cho cách điều tra các mầm bệnh như vậy.

Nhóm này bao gồm 6 nhà khoa học quốc tế - những người đã đến Vũ Hán vào đầu năm nay để nghiên cứu nguồn gốc tại thành phố, nơi những ca bệnh đầu tiên được biết đến. SAGO cũng có tên nhà khoa học Trung Quốc Yang Yungui, Phó Giám đốc Viện Di truyền học Bắc Kinh, người đã tham gia nhiệm vụ điều tra nguồn gốc COVID-19 trước đó

 

 

Theo VTC

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện