Thế giới

Tiêm kích tàng hình Anh đâm xuống biển sau khi cất cánh từ tàu sân bay

09:06, 18/11/2021
Sau khi cất cánh từ tàu sân bay HMS Queen Elizabeth, chiếc tiêm kích F-35B bắt đầu mất kiểm soát và đâm xuống biển.

Văn phòng Báo chí Bộ Quốc phòng Anh vào cuối ngày 17/11 xác nhận rằng một tiêm kích tàng hình F-35B của nước này đã gặp tai nạn, và chiến máy bay này đang được triển khai trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.

Bộ Quốc phòng Anh không đưa ra thông tin chi tiết về vụ tai nạn, nhưng cho biết chiếc F-35B đã gặp sự cố và rơi xuống biển sau khi cất cánh từ HMS Queen Elizabeth.

“Một tiêm kích F-35B của hải quân Anh cất cánh từ HMS Queen Elizabeth đã gặp sự cố khi đang thực hiện buổi bay huấn luyện như thường lệ tại Địa Trung Hải vào sáng 17/11 (theo giờ địa phương)”, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh cho biết. 

Các máy bay F-35B được triển khai trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. (Ảnh: Telegraph)
Các máy bay F-35B được triển khai trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth. (Ảnh: Telegraph)

 Sự cố xảy ra lúc 10:00 GMT (khoảng 17h theo giờ Việt Nam) trên vùng biển quốc tế ở Địa Trung Hải, ở thời điểm xảy ra tai nạn không có máy bay khác hoạt động trong khu vực.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Anh, phi công chiếc F-35B đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy ngay sau đó. London sẽ mở một cuộc điều tra để tìm hiểu rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Hiện vẫn chưa rõ phía hải quân Anh có tiến hành trục vớt xác chiếc F-35B đang ở dưới đáy biển hay không.

Được biết, đây là vụ tai nạn đầu tiên của F-35B kể từ dòng tiêm kích tàng hình này được Hải quân Hoàng gia Anh đưa vào biên chế.

Bộ Quốc phòng Anh bắt đầu lên kế hoạch mua sắm F-35B từ năm 2006, và chúng được định sẵn sẽ hoạt động trên các tàu sân bay lớp Queen Elizabeth. Bản thân F-35B là biến thể cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) phù hợp cho các lớp tàu sân bay cỡ vừa và nhỏ.

Anh dự kiến sẽ đưa vào trang bị từ 60-80 chiếc F-35 kể từ nay đến năm 2030, nước này hiện đã có 24 chiếc trong biên chế, tất cả chúng đều là biến thể F-35B. Chiếc đầu tiên được chuyển giao hải quân Anh vào tháng 7/2012.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện