Thế giới

Giao tranh dữ dội ở Kiev, quân Nga vấp phải kháng cự mạnh

16:01, 26/02/2022
Hôm nay (26/2), quân Nga và Ukraine giao tranh ác liệt ở trong và xung quanh thủ đô Kiev khi các binh sĩ Nga cố tiến về trung tâm thành phố nhưng vấp phải kháng cự mạnh.
Giao tranh dữ dội ở Kiev, quân Nga vấp phải kháng cự mạnh
Giao tranh dữ dội ở Kiev, quân Nga vấp phải kháng cự mạnh

Theo hãng tin Reuters và báo The Guardian, giới chức Ukraine đã kêu gọi người dân trợ giúp để bảo vệ thủ đô trước đà tiến công của quân Nga. Dù xung đột ác liệt song chính phủ Ukraine và Nga vẫn tỏ ý sẵn sàng đàm phán, làm dấy lên hy vọng về ngoại giao kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2.

Suốt đêm qua, các vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Kiev của Ukraine. Tiếng pháo vang lên khắp các đường phố và khi bình minh lên, trang tin của Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, giao tranh đã diễn ra trong thành phố. Một nhân chứng của Reuters cho biết, có thể nghe thấy tiếng súng vang lên gần các tòa nhà chính phủ ở trung tâm thủ đô.

Quân đội Ukraine tuyên bố đã đẩy lùi được một cuộc tấn công của quân Nga nhằm vào một căn cứ quân sự nằm ở Đại lộ Chiến thắng - đại lộ chính của thủ đô Kiev. Hiện, quân đội Nga chưa bình luận gì về thông tin này.

Bộ Chỉ huy Không quân Ukraine cho hay, giao tranh dữ dội nổ ra gần căn cứ không quân ở Vasylkiv, phía tây nam thủ đô sau khi nơi này bị lính dù Nga tấn công. Và rằng một trong các máy bay chiến đấu của Ukraine đã bắn rơi một máy bay vận tải của Nga. Theo hãng Interfax của Ukraine, binh sĩ Nga cố chiếm một trong các trạm phát điện của Kiev.

Oleksiy Danilov, thư ký của Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine cho biết, quân đội nước này vẫn đang kiểm soát tình hình. Chính quyền thành phố Kiev đã kêu gọi người dân chuẩn bị bom xăng để đẩy lùi quân Nga nếu các tuyến phòng thủ bị chọc thủng.

Ở một quận của Kiev, chính quyền đã phát súng trường cho bất kỳ người dân nào muốn chiến đấu. Bộ Quốc phòng Ukraine cũng tuyên bố, sẵn sàng tuyển bất cứ người nào muốn gia nhập quân đội và các phòng tuyển dụng tràn ngập tình nguyện viên.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đó cảnh báo, đêm thứ Sáu đen tối và kêu gọi 3 triệu dân Kiev giúp bảo vệ thủ đô. Ông thề sẽ ở lại thành phố và chiến đấu khi quân Nga tới.

Khi giao tranh diễn ra ở Kiev, một cuộc khủng hoảng tị nạn đang hình thành ở biên giới Ukraine. Hàng đoàn người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã vượt biên giới để tới Hungary, Ba Lan và Romania. Các nguồn tin nói rằng, việc xếp hàng kéo dài 15h diễn ra tại một số cửa khẩu. Liên Hợp Quốc cho biết, hơn 50.000 người tị nạn Ukraine đã rời bỏ đất nước trong vòng hai ngày qua.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện