Thế giới

Người Việt tại Kharkiv ngủ đêm ở ga tàu điện ngầm

18:07, 25/02/2022
Giữa lúc Nga liên tục tấn công các thành phố của Ukraine, nhiều người Việt tại đây đã quyết định tạm trú ở tàu điện ngầm do lo sợ "bom rơi đạn lạc".

“Chúng tôi trú tạm dưới tàu điện ngầm của thành phố cùng với người Ukraine. Tất cả đều lo sợ bom rơi. Nhiều người không kịp mang theo đồ đạc gì. Số khác mang theo chăn mỏng, nằm rải rác trên nền ga tàu điện ngầm để qua đêm”, chị Thảo Nguyễn, hiện sinh sống tại thành phố Kharkiv (Ukraine), nói với phóng viên.

Theo chia sẻ của chị Thảo, khi nhận được thông tin Kharkiv có thể bị tấn công trong đêm 24/2, mọi người đã tập trung ở các ga tàu điện ngầm để lánh nạn.

Người dân Kharkiv xuống tàu điện ngầm để lánh nạn. 
Người dân Kharkiv xuống tàu điện ngầm để lánh nạn. 

Đến 4h20 (giờ địa phương), khi trao đổi với Zing, chị Thảo cho biết mọi người đã trải qua một đêm ở tàu điện ngầm nhưng không nghe thấy tiếng nổ hay tiếng súng. “Đến giờ, mọi người đã bắt đầu tản ra để về nhà”.

Khi tên lửa của Nga liên tục tấn công nhiều thành phố tại Ukraine, người dân ở thủ đô Kiev và các thành phố khác đã đổ xô đi tìm nơi trú ẩn.

Nhiều ga tàu điện ngầm chật ních gia đình và trẻ em. Họ mang theo mọi thứ, trong đó có túi ngủ, chăn và một số thực phẩm.

Trong khi đó, anh Thiều Hùng và bạn bè cũng phải trú lại ở ga tàu điện ngầm Kharkiv suốt đêm 24/2. “Lúc 16h (giờ địa phương), mọi người đều xuống hầm trú hoặc ga tàu điện ngầm, chỉ mang theo giấy tờ, đồ ăn, chăn ga trải sàn và một ít quần áo ấm”, anh cho biết.

“Nhưng đến tối không thấy tiếng nổ nữa nên một số người cũng đã trở về nhà. Chỉ một số ở lại ga tàu”, anh nói thêm.

Thành phố Kharkiv sáng 25/2, đường phố vẫn vắng người qua lại. 
Thành phố Kharkiv sáng 25/2, đường phố vẫn vắng người qua lại. 

Đến sáng 25/2, dường như thành phố Kharkiv đã được trả lại một chút yên bình. “Thành phố đã không còn tiếng nổ nữa, yên tĩnh như chưa có chuyện gì xảy ra. Đường phố cũng không có mấy người qua lại”, anh Hùng chia sẻ.

Trong khi đó, anh Hùng Hà, sinh sống tại Kharkiv, cho biết đã liên tục nghe thấy tiếng pháo từ 5h sáng đến chiều 24/2 (giờ địa phương), sau đó, mọi thứ đã bình thường trở lại.

"Cuộc sống và công việc của gia đình tôi bị xáo trộn hoàn toàn. Tôi vẫn ở yên trong nhà, tích trữ đầy đủ thực phẩm để đề phòng, dù các cửa hàng vẫn hoạt động bình thường giữa lúc Ukraine ban hành thiết quân luật", anh nói.

Tuy nhiên, anh cho biết vẫn chưa có ý định sơ tán. "Nếu có tiếng còi báo động, tôi sẽ chạy xuống tầng hầm để trú ẩn. Tôi vẫn ở đây và sẽ không đi đâu cả".

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện