Thế giới

Lãnh đạo Liên Hợp Quốc lên tiếng về căng thẳng Nga-Ukraine

07:23, 15/02/2022
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết ông vô cùng lo lắng về căng thẳng gia tăng Nga-Ukraine, thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới tăng cường ngoại giao để xoa dịu tình hình.

Tổng thư ký Liên hợp quốc – ông Antonio Guterres – ngày 14-2 cho biết ông vô cùng lo lắng về căng thẳng gia tăng đối với Ukraine và "sự suy đoán gia tăng" về một cuộc xung đột quân sự, hãng Reuters đưa tin.

Theo đó, ông Guterres thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới tăng cường ngoại giao để xoa dịu tình hình.

“Chúng tôi không thể chấp nhận nguy cơ xảy ra một cuộc đối đầu thảm khốc” - ông Guterres cho biết.

Lãnh đạo Liên Hợp Quốc lên tiếng về căng thẳng Nga-Ukraine. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 14-2 cho biết ông đã nghe thông tin rằng ngày 16-2 có thể là ngày Nga tấn công Ukraine. 

Trong khi đó, Nga gợi ý rằng nước này sẵn sàng tiếp tục trao đổi với phương Tây để tìm cách xoa dịu cuộc khủng hoảng an ninh, trong khi phía Mỹ lo ngại Moscow đang tăng cường các lực lượng tại biên giới Ukraine.

"Giờ là lúc để xoa dịu căng thẳng và giảm thiểu hành động. Không có chỗ cho những phát ngôn mang tính kích động” – người đứng đầu Liên Hợp Quốc nhấn mạnh.

Trước đó, ông Guterres hôm 14-2 đã có các cuộc trao đổi riêng lẻ với ngoại trưởng các nước Nga và Ukraine.

Trao đổi với các phóng viên, ông Guterres cho biết sẽ “theo dõi tình hình hàng giờ và hàng ngày trong những ngày tới".

Ông Guterres nhấn mạnh rằng Hiến chương Liên Hợp Quốc yêu cầu tất cả quốc gia thành viên "kiềm chế trong các mối quan hệ quốc tế của mình trước các mối đe dọa hoặc sử dụng vũ lực chống lại sự toàn vẹn lãnh thổ hoặc độc lập chính trị của bất kỳ quốc gia nào".

“Từ bỏ ngoại giao để đối đầu không phải là bước qua đường ranh giới, mà là hành động lao xuống vực thẳm. Tóm lại, lời kêu gọi của tôi là: Đừng làm tổn hại nền hòa bình" – ông Guterres nhấn mạnh.

Hôm 14-2, người phát ngôn Liên Hợp Quốc – ông Stephane Dujarric – cho biết Liên Hợp Quốc chưa có kế hoạch sơ tán hay di chuyển khoảng 1.600 nhân viên, trong đó 220 người là nhân sự nước ngoài và khoảng 1.400 nhân viên người Ukraine ra khỏi quốc gia Đông Âu này.

Khi được báo giới hỏi liệu cuộc điện đàm của người đứng đầu Liên Hợp Quốc với ngoại trưởng hai nước Nga và Ukraine có phải là tín hiệu cho thấy Liên hợp quốc sẽ đóng vai trò trung gian hòa giải lớn hơn hay không, ông Dujarric khẳng định ông Guterres luôn sẵn sàng đảm nhiệm vai trò trung gian hòa giải bởi đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.

Theo plo.vn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện