Thế giới

Tổng thống Putin: Nga không muốn chiến tranh

07:08, 16/02/2022
Ngày 15/2, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có chuyến thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Putin trong hơn 3 giờ.

Một trong những nội dung được chú ý nhất là sự căng thẳng xung quanh tình hình Ukraine và đảm bảo an ninh chung cho Châu âu.  

Tổng thống Nga Putin (Nguồn: AFP)
Tổng thống Nga Putin (Nguồn: AFP)

Phát biểu tại cuộc họp báo chung về kết quả hội đàm, Tổng thống Putin tuyên bố, Nga không muốn chiến tranh và do đó đã đưa ra các đề xuất của mình về đảm bảo an ninh ở châu Âu, và hy vọng rằng các điểm nguyên tắc của nó sẽ được tính đến trong các cuộc đàm phán; kết quả của quá trình này phải là một thỏa thuận về đảm bảo an ninh bình đẳng cho tất cả mọi người, bao gồm cả Nga. 

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, chủ đề an ninh châu Âu cũng đã được thảo luận trong bối cảnh giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine. Theo ông, chính quyền Kiev từ chối tuân thủ các thỏa thuận và thỏa thuận Minsk năm 2015, cũng như các thỏa thuận đạt được tại các hội nghị thượng đỉnh định dạng Normandy sau này, bao gồm cả ở Berlin và Paris. Cho đến nay, không có tiến triển nào về các vấn đề cơ bản như cải cách hiến pháp, ân xá, bầu cử địa phương, các khía cạnh pháp lý của cơ chế đặc biệt của Donbass. 

“Các cơ hội để khôi phục lại sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước một cách hòa bình thông qua đối thoại trực tiếp với Donetsk và Lugansk vẫn đang bị bỏ qua”, Tổng thống Putin nói.

Khi được hỏi về các hành động tiếp theo của Moscow trong tình hình xung quanh Ukraine, nhà lãnh đạo Nga giải thích rằng, nó sẽ hình thành dựa trên tình hình thực tế.

“Theo kế hoạch. Và kế hoạch sẽ bao gồm những gì? Từ tình hình thực tế. Nó không chỉ phụ thuộc vào chúng tôi. Nhưng chúng tôi dự định và sẽ cố gắng đàm phán với các đối tác của chúng tôi về các vấn đề mà chúng tôi đã nêu ra, để giải quyết chúng thông qua các biện pháp ngoại giao", ông Putin bày tỏ.

Tổng thống Nga nhắc lại những điểm cơ bản trong đề xuất an ninh của Nga, bao gồm NATO không tiếp tục mở rộng, di dời cơ sở hạ tầng quân sự của khối về vị trí của năm 1997 và không triển khai các hệ thống tấn công chiến đấu gần biên giới của Nga.

Về phần mình, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhắc lại rằng, phương Tây rất lo ngại về việc Nga tập trung quân gần biên giới Ucraina, nhưng ông cũng coi là "dấu hiệu tốt" khi một bộ phận quân đội Nga trở về nơi đóng quân. Ông hy vọng rằng, xu hướng này sẽ tiếp tục.

Nhà lãnh đạo Đức lưu ý rằng, cùng với các đối tác và đồng minh của mình trong EU và NATO, và với Nga, các bên sẵn sàng thảo luận về các bước cụ thể nhằm tăng cường an ninh chung.

Thủ tướng Scholz nhấn mạnh rằng, việc tiếp tục gây hấn quân sự đối với Ukraine sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về chính trị, kinh tế và chiến lược. Sự leo thang như vậy phải được tránh bằng mọi giá, với quyết tâm và sự khôn ngoan. Việc tìm kiếm các giải pháp ngoại giao là một trong những lý do quan trọng nhất cho chuyến thăm của ông đến Kiev và đến Moscow. 

Thủ tướng Đức đảm bảo rằng, đối với người Đức và đối với tất cả người châu Âu, rõ ràng là không thể xây dựng an ninh bền vững chống lại Nga, mà chỉ với Nga. Theo lời ông, cần đoàn kết cả trong NATO và Liên minh châu Âu để có thể tìm ra một giải pháp, phải hành động một cách can đảm và có trách nhiệm và cơ hội đối thoại chưa bao giờ cạn./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện