Thế giới

Cách thức các nước châu Âu giúp đỡ người tị nạn Ukraine

16:07, 12/03/2022
Không “chậm trễ” như Anh, các nước châu Âu khác đã nhanh chóng tiếp nhận triệu người Ukraine trong cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất kể từ Thế chiến 2.

Theo báo cáo của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), đã có tổng cộng hơn 2 triệu người rời khỏi Ukraine sang lánh nạn tại các quốc gia láng giềng. Dự báo, con số này sẽ tăng lên mức 4 triệu trong vài ngày tới. Đây được xem là thách thức không nhỏ đối với nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước châu Âu.

Khác với sự chậm trễ của Anh, các nước châu Âu đã nhanh chóng tiếp nhận làn sóng người tị nạn lớn nhất kể từ Thế chiến 2, sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24/2.

Một lính biên phòng Ba Lan hỗ trợ người tị nạn Ukraine khi họ vừa qua cửa khẩu Korczowa.
Một lính biên phòng Ba Lan hỗ trợ người tị nạn Ukraine khi họ vừa qua cửa khẩu Korczowa.

Trong một tuyên bố trước Nghị viện châu Âu ngày 8/3, Ủy viên các vấn đề nội vụ của EU, Ylva Johansson, tuyên bố rằng tất cả những người Ukraine đang tìm cách chạy khỏi xung đột sẽ được các nước EU chào đón với vòng tay rộng mở. Bà nhấn mạnh: “Sẽ còn hàng triệu người nữa đi lánh nạn và chúng ta phải chào đón họ”.

Trước đó, các quốc gia EU đã quyết định kích hoạt Chỉ thị Bảo vệ Tạm thời (TPD), cho phép mọi công dân Ukraine được sống và làm việc tại EU trong tối đa 3 năm. Người Ukraine cũng sẽ được tiếp cận giáo dục và nhà ở mà không cần phải xin tị nạn.

Trong 12 ngày qua, EU đã tiếp nhận nhiều người tị nạn hơn so với cuộc khủng hoảng năm 2015 và 2016, khi có tới 1,3 triệu người xin tị nạn tại các nước thành viên của EU cùng với Na Uy và Thụy Sĩ.

Ba Lan

Theo cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc, Ba Lan là điểm đến đầu tiên của người tị nạn Ukraine. Hiện có hơn 1 triệu người Ukraine đang ở Ba Lan, trong khi số người Ukraine ở các nước châu Âu khác là khoảng 258.000 người. Mỗi ngày có thêm khoảng vài chục nghìn người Ukraine đổ sang Ba Lan.

Kể từ khi những người tị nạn Ukraine đầu tiên chạy sang các nước láng giềng, Ba Lan đã huy động một đội quân tình nguyện khổng lồ nhằm hỗ trợ cung cấp thực phẩm, chăn màn và chăm sóc sức khỏe. Hàng nghìn gia đình Ba Lan sẵng sàng mời người Ukraine tạm trú tại nhà của họ.

Quốc hội Ba Lan đang xem xét một dự luật cho phép người Ukraine được cư trú ngay lập tức trong 18 tháng, đồng thời hỗ trợ tài chính cho các cộng đồng, chính quyền địa phương và các gia đình đang tiếp nhận người tị nạn Ukraine.

Đức

Tính đến ngày 9/3, Đức đã tiếp nhận khoảng 80.000 người tị nạn từ Ukraine. Berlin đã ngay lập tức cho phép những người Ukraine tới nước này được tìm việc làm và trẻ em được đi học. Đức cũng là một trong những nước đầu tiên cung cấp dịch vụ đi tàu miễn phí từ Ba Lan sang Đức, đồng thời hỗ trợ người dân Ukraine tìm chỗ ở hoặc sắp xếp việc đi lại.

Pháp

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gérald Darmanin cho biết nước này đã tiếp nhận hơn 7.500 người tị nạn. Pháp đang chuẩn bị tiếp nhận thêm 100.000 trong những tuần tới. Nhà ga Gare de l’Est của Paris là điểm đón chính đối với những người tị nạn từ Ukraine.

Chính quyền các địa phương đã thu xếp chỗ ở tạm thời cho người tị nạn Ukraine, bao gồm cả những người đến Calais với hy vọng xin được thị thực vào Vương quốc Anh. Chính phủ Pháp đã thiết lập một trang web để giúp kết nối các gia đình cung cấp chỗ ở với các tổ chức từ thiện.

Italy

Italy, nơi có một trong những cộng đồng người Ukraine lớn nhất châu Âu, đã tiếp nhận khoảng 20.000 người tị nạn tính đến 9/3. Theo chính phủ Italy, tổng số người Ukraine tới nước này có thể lên tới 800.000 người.

Italy xét nghiệm Covid-19 và tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho những người Ukraine đến nước này. Một số người tị nạn được bố trí lưu trú trong các khách sạn từng sử dụng làm nơi cách ly người mắc Covid-19.

Tây Ban Nha

Lãnh đạo các khu vực của Tây Ban Nha dự kiến sẽ họp vào cuối tuần này để thảo luận về cách thức tiếp nhận những người Ukraine sắp tới. Tây Ban Nha đã tiếp nhận khoảng 2.000 người tị nạn Ukranine và đang mở rộng các cơ sở để tiếp nhận thêm tới 12.000 người trong những tuần tới.

Séc

Đầu tuần này, Bộ Nội vụ Cộng hòa Séc cho biết nước này đã tiếp nhận hơn 100.000 người tị nạn Ukraine kể từ ngày 24/2.

4 ngày sau khi Chỉ thị Bảo vệ Tạm thời được các quốc gia EU đưa ra vào ngày 3/3, chính phủ Séc đã xử lý khoảng 57.000 thị thực “đặc biệt”, hơn một nửa trong số đó là dành cho trẻ em. Cộng hòa Séc có cộng đồng người gốc Ukraine khá lớn, với hơn 197.000 người trước khi chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine bắt đầu.

Hy Lạp

Theo các quan chức của Bộ Di trú Hy Lạp, nước này đã tiếp nhận khoảng 7.000 người Ukraine kể từ khi làn sóng tị nạn bắt đầu. Bộ trưởng giáo dục Niki Kerameus cho biết, hơn 1.000 trẻ em tị nạn đã sẵn sàng đăng ký vào các trường học địa phương và các lớp học đặc biệt đã được thiết lập cho những người không biết ngôn ngữ bản địa.

Động thái mới nhất từ Anh

Sau khi bị chỉ trích chậm trễ trong việc tiếp nhận người tị nạn Ukraine, Chính phủ Anh ngày 10/3 thông báo sẽ cho phép cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức xã hội tiếp nhận những người tị nạn Ukraine.

Theo The Guardian, cộng đồng có thể cung cấp chỗ ở và việc làm cho những tị nạn khi chính phủ công bố một tuyến đường nhân đạo dẫn tới Anh cho những người chạy khỏi cuộc xung đột ở Ukraine. Những người tị nạn này sẽ có thể làm việc, tiếp cận các phúc lợi của nhà nước và các dịch vụ công.

Theo đó, thường dân, doanh nghiệp và tổ chức từ thiện có thể đăng ký để cung cấp chỗ ở và việc làm cho những người tị nạn thông qua một đường dây nóng và một trang web. Những cá nhân và tổ chức cung cấp chỗ ở phải đáp ứng yêu cầu và các tiêu chí đưa ra và phải đồng ý cho người tị nạn trong một thời gian tối thiểu (có thể là 6 tháng)./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện