Thế giới

Đàm phán lần hai, Nga-Ukraine nhất trí mở hành lang nhân đạo

07:46, 04/03/2022
Vòng đàm phán hòa bình thứ hai giữa các phái đoàn từ Ukraine và Nga tại vùng Brest (Belarus) đã kết thúc vào tối 3/3 (tức rạng sáng 4/3 theo giờ Việt Nam).

Theo truyền thông nhà nước Nga, dù chưa thể tiến tới một thỏa thuận đình chiến hoặc chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, song các bên vẫn đạt được tiến triển liên quan tới các vấn đề nhân đạo.

Hãng thông tấn Interfax, dẫn lời ông Vladimir Medinsky - trưởng phái đoàn Nga, cho biết Moscow và Kiev đã thương lượng về hình thức của các hành lang nhân đạo an toàn để người dân Ukraine có thể sơ tán khỏi các vùng chiến sự và vận chuyển hàng cứu trợ, cũng như vấn đề hòa giải chính trị trong tương lai.

Quan chức phái đoàn của Nga (phải) và Ukraine bắt tay nhau tại vòng hòa đàm thứ 2 hôm 3/3. Ảnh: Reuters
Quan chức phái đoàn của Nga (phải) và Ukraine bắt tay nhau tại vòng hòa đàm thứ 2 hôm 3/3. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi đã có được sự hiểu biết lẫn nhau đối với một số vấn đề được đưa ra thảo luận, nhưng vấn đề chính được giải quyết hôm nay là giải cứu dân thường, những người bị mắc kẹt trong vùng chiến sự", ông Medinsky cho biết trước báo giới.

Ông Leonid Slutsky, một thành viên khác trong phái đoàn Nga, cũng nói rằng giới chức đàm phán hai nước đã đạt được nhận thức chung về những vấn đề nhân đạo, và quân đội Nga sẽ sớm triển khai việc mở các hành lang nhân đạo tại Ukraine. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể về quá trình này vẫn chưa được các lực lượng Nga và Ukraine quyết định.

Về phần mình, Mykhailo Podolyak - cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky kiêm trưởng phái đoàn của Ukraine, cho hay ông “cảm thấy tiếc” vì các bên vẫn chưa đạt được một thỏa thuận đình chiến như mong đợi. Dù vậy, phái đoàn hai nước vẫn nhất trí sẽ gặp lại nhau trong tương lai gần.

Ông Podolyak cũng xác nhận “hai bên đã tiến tới nhận thức về việc thiết lập các hành lang nhân đạo chung với một lệnh ngừng bắn tạm thời. Nga và Ukraine sẽ sớm mở các kênh liên lạc và phối hợp để tổ chức các hành lang nhân đạo này”.

Ý tưởng thành lập các hành lang nhân đạo ở Ukraine cũng được Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập trong cuộc họp qua video với Hội đồng An ninh Quốc gia. Ông Putin cho biết, quân đội Nga đã thiết lập các hành lang an toàn cho dân thường ở Ukraine để họ có thể rời khỏi những khu vực đang xảy ra giao tranh.

Trong khi đó, phát biểu tại một buổi họp trực tuyến của tổ chức tư vấn German Marshall Fund, bà Samantha Power, người đứng đầu Cơ quan Phát triển Quốc tế trực thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết cần có sự tiếp cận nhân đạo tới các khu vực dân cư ở Ukraine để cung cấp số hàng viện trợ thiết yếu đang chất đầy ở biên giới nước này.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện